3 thói quen "bất di bất dịch" là kim chỉ nam của những người đàn ông bản lĩnh vang danh Hong Kong

Dùng thói quen làm kim chỉ nam quyết định số phận là cách 3 người đàn ông Lý Gia Thành, Liễu Truyền Chí và Cổ Thiên Lạc làm nên thành công.

Chi Nguyễn
10:19 16/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thành công không phải thứ có thể có sau một đêm, mà nó cần sự tích lũy, nỗ lực và cố gắng. Có một quy luật đắt giá là quy luật cây tre được rất nhiều người thành công khắc cốt ghi tâm. Trong 4 năm đầu, cây tre chỉ phát triển khoảng 3cm, nhưng từ năm thứ 5, nó có thể cao thêm 30cm mỗi ngày. Trong 4 năm đầu, tre dành thời gian để phát triển bộ rễ chắc chắn. Làm người cũng như vậy, phải có một gốc rễ chắc chắn, sau cùng mới nhận được thành quả nhờ cố gắng và kiên trì.

Ngay từ khi còn nhỏ, ta luôn được cha mẹ, người thân và thầy cô hết mực quan tâm giáo dục để trưởng thành nên người. Chỉ những ai có sự giáo dục tốt mới có cơ hội đạt được thành tựu lớn trong tương lai. Giá trị của một con người có thể đem tới tác dụng lâu dài như thế nào thì quá trình để vun trồng và nuôi dưỡng cũng đem lại ảnh hưởng lớn như thế.

Giáo dục không chỉ là đem lại tri thức, mà còn là dạy dỗ và định hướng tư duy, thái độ và thói quen. Dù chỉ là cách ứng xử trước một chuyện nhỏ, ta cũng có thể nhìn từ cái nhỏ mà suy ra cái lớn. Vì thế, những thói quen hàng ngày cũng có thể đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bất kì giai đoạn của cuộc đời. Dưới dây là 3 thói quen được ví như kim chỉ nam của 3 người đàn ông bản lĩnh vang danh Hong Kong: tỷ phú Lý Gia Thành, ông chủ Lenovo Liễu Truyền Chí và diễn viên Cổ Thiên Lạc.

Học cách lễ phép và lắng nghe người khác

3-thoi-quen-cua-nhung-nguoi-dan-ong-ban-linh-vang-danh-hong-kong
Tỷ phú Lý Gia Thành cho biết, ngay cả trong bữa cơm gia đình cũng luôn tồn tại những thói quen nề nếp và lễ phép

Tỷ phú Lý Gia Thành cho biết, ngay cả trong bữa cơm gia đình cũng luôn tồn tại những thói quen nề nếp và lễ phép. Khi dùng bưa, ông không thích và cũng không cho phép các con để thừa thức ăn. Khi có người giúp việc chuẩn bị cơm nước, họ cũng không bao giờ được quên nói những lời cảm ơn chân thành.

Bên cạnh đó, ông cũng dạy các con của mình học cách kiên nhẫn lắng nghe người khác nói chuyện khi từ bé. Chỉ khi nào ta học được cách lắng nghe, ta mới thật sự biết tôn trọng người khác từ tận đáy lòng, đồng thời khiến họ cảm nhận được điều đó. Có như thế, đối phương mới dễ mở lòng, là nền móng cho những mối quan hệ lâu dài, bền chặt.

Luôn giữ lời hứa

3-thoi-quen-cua-nhung-nguoi-dan-ong-ban-linh-vang-danh-hong-kong
Muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, chữ tín của một người là thứ vô cùng quan trọng

Muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, chữ tín của một người là thứ vô cùng quan trọng. Doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc Liễu Truyền Chí, người sáng lập hãng sản xuất máy tính Lenovo luôn là người biết giữ chữ tín. Điều này thể hiện trong cách ông tuân thủ thời gian vô cùng nghiêm ngặt. Nếu ông thông báo có một cuộc họp lúc 10 giờ, ông sẽ xuất phát từ 8 giờ để có thời gian đến cơ quan đúng giờ và chuẩn bị cho buổi họp.

Châm ngôn kinh doanh của vị CEO này là: "Đừng để mình phải chai mặt chịu trách nhiệm cho những sai lầm ngoài ý muốn của bản thân mà hãy cố hết sức để chịu trách nhiệm với giá trị thời gian của người khác".

Có lòng vị tha, quan tâm tới người khác

3-thoi-quen-cua-nhung-nguoi-dan-ong-ban-linh-vang-danh-hong-kong
Cổ Thiên Lạc từng là diễn viên gạo cội chủ chốt của đài truyền hình trung ương TVB, hiện đang là Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ Hồng Kông

Một người có nội hàm sâu sắc bên cạnh việc biết lắng nghe là khả năng thấu hiểu, bao dung và lòng vị tha. Ta phải biết cách quan tâm người khác thì mới có tư cách để đón nhận sự giúp đỡ từ họ. Cổ Thiên Lạc - diễn viên gạo cội chủ chốt của đài truyền hình trung ương TVB và là Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ Hồng Kông là một người như vậy.

Cổ Thiên Lạc có xuất phát điểm không tốt, năm 15 tuổi đã phải đi làm kiếm tiền, từng vì chơi với đám bạn xấu mà bị vạ lây, phải ngồi tù. Thế nhưng, anh đã mạnh mẽ vượt qua quá khứ đen tối, phát triển sự nghiệp thành công rực rỡ và trở thành "ông trùm" làng giải trí Hong Kong. Anh luôn giành được sự yêu mến của khán giả không chỉ bởi kỹ năng diễn xuất mà còn vì lòng vị tha tràn đầy yêu thương.

3-thoi-quen-cua-nhung-nguoi-dan-ong-ban-linh-vang-danh-hong-kong
Cổ Thiên Lạc âm thầm quyên góp rất nhiều khoản tiền cho các tổ chức từ thiện, xây cả trăm trường học cho trẻ em

Bên cạnh những chi phí cho nhu cầu thiết yếu cũng như sự nghiệp, suốt nhiều năm ròng, Cổ Thiên Lạc âm thầm quyên góp rất nhiều khoản tiền cho các tổ chức từ thiện, xây cả trăm trường học cho trẻ em. Không cần phải truyền thông dữ dội, nhưng những hành động thầm lặng của anh cũng đủ khiến công chúng nhận ra sự thành công và bản lĩnh trong tư duy của một con người đáng ngưỡng mộ.

Tỷ phú Lý Gia Thành khuyên người trẻ về cách chọn bạn bè: Không đi chơi với người nhàn rỗi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận