3 thói quen chi tiêu bốc đồng của gen Z sẽ khiến họ hối hận sau này

Theo các chuyên gia tài chính, đây là 3 thói quen chi tiêu bốc đồng của gen Z sẽ khiến họ hối hận sau này.

Chi Nguyễn
2 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mạng xã hội đã thuyết phục nhiều người trong Gen Z mua những thứ họ không thực sự cần — một thói quen xấu có thể dẫn đến hối tiếc trong tương lai. Sự phổ biến của mạng xã hội, tiếp thị trực tuyến, áp lực từ bạn bè, nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO) và sự hiện diện chung của hàng nghìn thứ tranh giành sự chú ý và ví tiền của họ có thể khiến những đứa trẻ và người trẻ tuổi (từ 18 đến 26 tuổi) này đi vào con đường chi tiêu quá mức. Nhiều năm sau, Gen Z sẽ hối hận về những thói quen chi tiêu bốc đồng này.

Mạng xã hội và chi tiêu quá mức

Một cuộc khảo sát từ Lending Tree cho thấy rằng trung bình, gen Z chi hơn 2.000 đô la một năm cho các sản phẩm và dịch vụ làm đẹp. Hơn một nửa trong số họ (52%) coi trọng ngoại hình của mình và đã hối hận vì đã chi tiêu quá nhiều.

Theo 64% gen Z, mạng xã hội là động lực thúc đẩy và 57% sẽ chi nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp hơn. Các nhà phân tích báo cáo rằng chúng ta đang sống trong một "nền văn hóa có sức ảnh hưởng" nơi các bài đăng liên quan đến mỹ phẩm thịnh hành trên Instagram, TikTok và YouTube khuyến khích chi tiêu liên tục.

3-thoi-quen-chi-tieu-boc-dong-cua-gen-z-se-khien-ho-hoi-han-sau-nay

Chi phí tương đối thấp của nhiều mặt hàng này khiến người ta dễ chi tiêu quá mức vì họ dễ không nhận ra chi phí tăng lên cho đến khi nó trở thành một số tiền đáng báo động. Tuy nhiên, điều này không kết thúc bằng việc mua sản phẩm. Xét cho cùng, một phần lớn của phương tiện truyền thông xã hội là so sánh bản thân với những người khác. FOMO khiến họ đăng về những lần mua hàng của chính mình và nhu cầu được nhìn thấy này chỉ đơn giản là lan truyền xu hướng lan truyền hơn nữa.

Chiến lược tiếp thị gian xảo

Các sản phẩm xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội đủ hấp dẫn, nhưng các công ty không dừng lại ở đó. Họ áp dụng các chiến lược tiếp thị truyền thống trên các nền tảng này, điều này chỉ khiến họ sinh lợi hơn. Một phương pháp là cung cấp chiết khấu hoặc miễn phí vận chuyển dựa trên ngưỡng mà người mua có thể thấp hơn khi mua hàng ban đầu. Một phương pháp khác là cho phép người mua lưu thông tin thanh toán của họ trên trang web. Đây không chỉ là quyết định bảo mật rủi ro mà còn giúp bạn dễ dàng tham gia vào các lần mua hàng trong tương lai với ít thời gian để thay đổi quyết định hơn.

Một trong những thủ phạm tồi tệ nhất là chỉ báo "giảm giá", họ sẽ đặt trên các mặt hàng đắt tiền. Họ đang trông cậy vào bạn để tập trung vào số tiền đô la mà bạn sẽ tiết kiệm được. Vì những sản phẩm này vốn đã đắt tiền, nên doanh nghiệp dễ dàng cung cấp chúng theo cách này thường xuyên — do đó thu hút được những người tiêu dùng thường xuyên và thu hút những người tiêu dùng mới.

Hối tiếc ngắn hạn, hối tiếc dài hạn

Dựa trên một cuộc khảo sát từ Bankrate, 60% người trẻ Z đã mua một sản phẩm theo sự thôi thúc sau khi nhìn thấy nó trên mạng xã hội. Trong số đó, 58% cho biết họ hối tiếc về một hoặc nhiều quyết định theo sự thôi thúc này. Khi chúng ta tính đến số tiền chi tiêu mỗi năm, chúng ta thấy sự hối tiếc cũng sẽ xuất hiện sau nhiều năm nữa khi họ nhìn thấy tổng số tiền họ đã chi trong hơn 20 năm. Chi 2.000 đô la một năm, cộng hoặc trừ, sẽ tương đương khoảng 40.000 đô la trong hai thập kỷ.

3-thoi-quen-chi-tieu-boc-dong-cua-gen-z-se-khien-ho-hoi-han-sau-nay-2

Cho dù đó là mỹ phẩm, giày dép hay đồ trang sức, thì đó là hàng chục nghìn đô la đã chi cho những thứ không cần thiết, được mua theo sự thôi thúc. Cộng thêm các khoản chi phí cần thiết, từ thực phẩm đến hóa đơn tiền điện, càng làm rõ hơn số tiền có thể tiết kiệm được và dành cho những khoản mua sắm quan trọng.

Xem thêm: Quy tắc tam giác tiền tài: Tuyệt chiêu hữu hiệu giúp bạn làm giàu, sớm đạt tự do tài chính

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận