3 nguyên tắc tài chính cơ bản quyết định thành công: Người giàu mua tài sản, người nghèo mua tiêu sản

Chỉ người nào biết cố gắng, phấn đấu và không từ bỏ thì mới có thể gặt hái được thành công. Còn nếu chỉ ngồi không than thân trách phận, há miệng chờ sung thì không bao giờ.

Chi Nguyễn
16:44 20/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Bill Gates từng nói: "Sinh ra trong nghèo khó không phải lỗi của bạn, nhưng chết trong nghèo khó thì đó hoàn toàn là lỗi của bạn". Suy cho cùng, thành công là thứ không phải dễ dàng gì mà có được, chỉ dành cho những người biết cố gắng, phấn đấu và không bao giờ từ bỏ. 

Bước đầu tiên để ta có thể đặt chân lên con đường thành công thực ra rất đơn giản, đó là hãy thay đổi tư duy. Trên thực tế, không phải cứ tiết kiệm tiền là đủ, mà quan trọng là ta kiếm được bao nhiêu và làm gì để tiền đẻ ra tiền. Muốn làm được điều đó, hãy khắc cốt ghi tâm 3 nguyên tắc tài chính của người giàu:

Phân biệt tài sản và tiêu sản

Hầu hết chúng ta không phân biệt được đâu là tài sản và đâu là tiêu sản. Tác giả cuốn sách nổi tiếng "Cha già, cha nghèo" Robert Kiyosaki đã định nghĩa rằng: Tài sản là những gì bỏ vào túi ta, và Tiêu sản là những gì tiền lấy ra khỏi túi. Tác giả này nhận định: "Người giàu mua tài sản, người nghèo mua tiêu sản".

3-nguyen-tac-tai-chinh-co-ban-quyet-dinh-su-thanh-cong
Người giàu mua tài sản, người nghèo mua tiêu sản

Nói cách khác, tài sản là những thứ tạo ra lợi nhuận, khiến cho tài chính của ta tốt hơn. Đó là các cổ phiếu chứng khoán sinh lời, bất động sản cho thuê hay hàng hóa kinh doanh. Còn tiêu sản là những thứ chỉ làm tăng chi phí cho ta, các khoản vay nợ tín dụng để tiêu xài, điện thoại di động đắt tiền, hàng hiệu đắt đỏ,... Muốn trở nên giàu có, hãy mua tài sản.

Tạo nhiều nguồn thu nhập

3-nguyen-tac-tai-chinh-co-ban-quyet-dinh-su-thanh-cong
Đặc biệt trong thời buổi kinh tế biến động như hiện tại, việc có cả thu nhập chủ động và thụ động là rất cần thiết

Không có tỷ phú nào làm giàu chỉ với một nguồn thu nhập cả, mà họ đều có ít nhất 2-3 công việc cùng lúc. Không chỉ người trẻ mà cả những người đã đi làm và có công việc ổn định cũng nên đa dạng hóa nguồn thu nhập. Đặc biệt trong thời buổi kinh tế biến động như hiện tại, việc có cả thu nhập chủ động và thụ động là rất cần thiết.

Thu nhập chủ động là nguồn thu đến từ công việc toàn thời gian hoặc bán thời gian. Ta đánh đổi thời gian và công sức ra để lấy tiền bạc, một cách công bằng và sòng phẳng. Còn thu nhập thụ động là những khoản thu nhập đến từ việc đầu tư như chứng khoán, bất động sản, kinh doanh... 

Thời gian là tiền bạc

3-nguyen-tac-tai-chinh-co-ban-quyet-dinh-su-thanh-cong
Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói "thời gian là vàng bạc"

Đây là một quy luật tất yếu của cuộc sống, bởi mỗi chúng ta dù giàu hay nghèo đều chỉ có 24 giờ mỗi ngày như nhau. Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói "thời gian là vàng bạc", nó là thứ công bằng nhất mà cũng phũ phàng nhất. Người có nhiều tiền cũng chỉ có ngần ấy thời gian và người có ít tiền cũng không là ngoại lệ. 

Vậy người giàu đã tận dụng 24 giờ/ngày ra sao? Họ sẵn sàng bỏ tiền ra để "mua" thời gian, nói cách khác là dùng tiền để thuê người khác làm việc hộ mình. Hãy nghĩ về niềm vui và thời gian chất lượng mà việc thuê người khác làm (hoặc mua các thiết bị gia dụng hỗ trợ như robot hút bụi, máy rửa bát, máy giặt sấy...) có thể đem lại. 

Tự làm mọi việc để tiết kiệm tiền chưa chắc đã là một quyết định khôn ngoan, bởi nó có thể khiến ta đánh mất khoảng thời gian quý báu. Tất nhiên, đôi khi chúng ta không thể rút ngắn thời gian làm việc, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn sự lãng phí thời gian. Tiết kiệm thời gian chính là tiết kiệm tiền, quản lý tốt thơi gian chính là quản lý tốt dòng tiền của bạn.

Theo MD

Xem thêm: Người giàu mượn sức, người nghèo bán sức – Câu chuyện khiến bạn ngộ ra được nhiều điều

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận