3 món đồ lãng phí người giàu không bao giờ mua, còn người nghèo lại vô cùng yêu thích

Người giàu rất hiếm khi mua đồ lãng phí, ngay cả khi sở hữu khối tài sản kếch xù họ vẫn tìm cách tiết kiệm tiền. Trong khi đó, người nghèo thường mua những món đồ không cần thiết chỉ vì họ thấy nó trông "hay hay".

Chi Nguyễn
17:22 05/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nobori Norio là chuyên gia tài chính nổi tiếng Nhật Bản, là tác giả cuốn sách "Nghệ thuật kiếm được 300 triệu yên ở tuổi 33". Ông từng tốt nghiệp ngành kinh tế Đại học Chuo, Tokyo, là nhân viên một công ty tư vấn quản lý chiến lược có trụ sở ở Mỹ. Chuyên gia này nhận định, sự khác biệt giữa thói quen mua sắm của người giàu và người nghèo là một trong những yếu tố dẫn đến việc "người giàu ngày càng giàu, người nghèo ngày một nghèo".

3-mon-do-nguoi-giau-khong-bao-gio-mua-con-nguoi-ngheo-lai-rat-thich
Người giàu và người nghèo có thói quen mua sắm khác biệt

Với người giàu, cho dù rất dư dả về tài chính nhưng họ không bao giờ chi tiêu lãng phí. Trong khi đó, người nghèo còn gặp khó khăn về kinh tế lại rất thoải mái khi mua đồ. Trong cuốn sách của mình, Norio đã chia sẻ nhận định thú vị:

3 món đồ lãng phí người giàu không bao giờ mua, còn người nghèo lại rất thích

Quần áo giá rẻ

3-mon-do-nguoi-giau-khong-bao-gio-mua-con-nguoi-ngheo-lai-rat-thich
Người giàu không mua quần áo giá rẻ

Khi mua quần áo, nhiều người có xu hướng chọn đồ giá rẻ để tránh việc phải bỏ ra một khoản tiền lớn. Tuy nhiên, những món đồ này thường không bền, chỉ mặc qua vài lần đã hỏng, trong quá trình mặc cũng không đem lại cảm giác thoải mái. Vì thế, người giàu thường hạn chế mua quần áo mới, đặc biệt là thời trang rẻ tiền.

Bên cạnh đó, người giàu ít khi mua hàng đồng giá, còn người nghèo lại vô cùng thích chúng. Thông thường, những món đồ này chất lượng không cao, giá trị sử dụng không lớn, ta thường mua vì "thấy hay hay" chứ chẳng suy nghĩ kĩ.

Mua sách khi ở nhà chưa đọc hết

3-mon-do-nguoi-giau-khong-bao-gio-mua-con-nguoi-ngheo-lai-rat-thich
Mua sách khi ở nhà chưa đọc hết

Đọc sách là một thói quen tuyệt vời, cả người giàu và người nghèo đều có thể có điểm chung là thích đọc. Tuy nhiên, người giàu chỉ mua thêm sách mới khi đã đọc hết, chứ ít khi mua nhiều chỉ vì đang có giảm giá. Để sách quá lâu không động đến cũng có thể khiến chúng bị hoen ố, rách hỏng dù đã cố gắng bảo quản, như vậy vô cùng lãng phí.

Vì thế, hãy đọc hết những cuốn sách ở nhà trước khi mua thêm mới. Sau đó, nếu thích thì ta có thể bán lại cho người khác và mua tiền mới. Nếu không, ta cũng có thể chuyển sang máy đọc sách điện tử, vừa gọn nhẹ vừa tiết kiệm tiền. Không chỉ riêng với sách, mua thêm bất kì món đồ mới nào khi đồ cũ ở nhà vẫn tốt là hành động không khôn ngoan. Người giàu chắc chắn không làm như vậy, mà họ cố gắng tiết kiệm đến mức tối đa.

Mua nhiều món đồ có công dụng na ná nhau

3-mon-do-nguoi-giau-khong-bao-gio-mua-con-nguoi-ngheo-lai-rat-thich
Mua nhiều món đồ có công dụng na ná nhau

Người nghèo có thói quen mua nhiều món đồ có công dụng na ná nhau, dẫn đến việc tần suất sử dụng không nhiều, gây lãng phí. Họ thích mua những bộ nồi niêu, xoong chảo khác nhau, trong khi có những món cả năm chỉ dùng đến vài lần. Không chỉ riêng đồ làm bếp, có rất nhiều món đồ trong nhà được mua sắm như vậy, nên người nghèo khó tiết kiệm là điều dễ hiểu.

Tiêu chí mua đồ của người giàu

Theo Nobori Norio, người giàu khi mua đồ phải đảm bảo 2 tiêu chí:

Độ bền cao

3-mon-do-nguoi-giau-khong-bao-gio-mua-con-nguoi-ngheo-lai-rat-thich
Người giàu khi mua đồ phải đảm bảo 2 tiêu chí: độ bền cao và có thế bán sang tay

Người giàu mua đồ thường chú trọng chất lượng nhất. Với họ, dù món đồ đó có giá thành cao, nhưng có độ bền lâu thì rất đáng mua. Tính ra giá tiền thì khá rẻ, họ vẫn tiết kiệm được tiền vì đồ rất bền.

Có thể bán sang tay

Người giàu thường mua những món đồ có thể bán lại mà không hao hụt quá nhiều so với mức giá ban đầu. Đó có thể là nhà cửa, xe hơi, đồng hồ,... đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Khi mua đồ mới, đầu tiên họ sẽ bán lại món đồ cũ với giá tốt, nhờ đó tiết kiệm tiền một cách tối đa.

Theo MSN

Xem thêm: 8 kế hoạch quản lý tiền bạc để làm giàu trước tuổi 40 của chuyên gia tài chính

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận