8 kế hoạch quản lý tiền bạc để làm giàu trước tuổi 40 của chuyên gia tài chính

Làm việc trung thực và chăm chỉ sẽ rất khó trở nên giàu có nếu ta không có một kế hoạch quản lý tài chính thông minh.

Chi Nguyễn
10:02 02/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rất nhiều người thường đặt câu hỏi rằng, tại sao tôi đã làm việc vô cùng siêng năng trong năm qua mà vẫn khong hề dư dả tí nào. Trên thực tế, chăm chỉ không phải là yếu tố tiên quyết để ta trở nên giàu có, mà ta phải có một kế hoạch chi tiêu đúng đắn.

Các chuyên gia cho rằng, ta nên tiết kiệm từ khi còn trẻ, sau đó nhờ lãi kép mà tăng số tiền vốn có. Không phải ai cũng làm được điều đó, vì vốn thu nhập ban đầu đã rất khác nhau. Tuy nhiên, nếu ta biết cách quản lý tài chính, thì dù không thể trở thành triệu phú cũng không phải chịu cảnh túng thiếu.

Tạo thói quen thống kê chi tiêu

8-ke-hoach-quan-ly-tai-chinh-de-lam-giau-truoc-tuoi-40
Tạo thói quen thống kê chi tiêu

Dù thu nhập là nhiều hay ít, lương cao hay thấp, ta vẫn nên hình thành thói quen "thống kê chi tiêu". Nó sẽ giúp ta nắm rõ nguồn chi của mình, đồng thời theo dõi giá cả những thứ ta đã chi. Thói quen này sẽ giúp ta có độ "nhạy" với con số và có một danh sách các cửa hàng bán với giá phải chăng.

Lập ngân sách chi tiêu dài hạn

Nhìn chung, ngân sách thu chi sẽ bao gồm tổng thu chi hàng năm và thu chi hàng tháng. Dựa trên thu nhập, để lập ra ngân sách chi tiêu dài hạn, ta cần mình mình tiết kiệm được bao nhiêu tiền trong năm và những khoản phí phải đóng hàng năm là gì. Đây là cách ta chuẩn bị sẵn tiền để ứng phó với những trường hợp bất ngờ xảy ra.

Đừng sống một mình

Sống một mình tự do nhưng cũng thật tốn kém. Nhiều chuyên gia tài chính thường khuyên người trẻ rằng: Trước khi kết hôn, nếu có thể, hãy cố gắng sống chung với bố mẹ, ta sẽ tiết kiệm được một khoản rất đáng kinh ngạc đây.

Tất nhiên, không phải ai cũng có thể sống với bố mẹ do yêu cầu công việc hoặc do ở các tỉnh thành khác nhau. Tuy nhiên, ta vẫn có thể cùng những người bạn thân thiết, đáng tin cậy thuê nhà sống chung.

Mua nhà sớm hơn dự định

8-ke-hoach-quan-ly-tai-chinh-de-lam-giau-truoc-tuoi-40
Mua nhà sớm hơn dự định

Muốn mua nhà, ta buộc phải tiết kiệm và khi đó tài sản ta sẽ không ngừng tăng cao. Nhiều triệu phú cho rằng ta không nên mua nhà sớm, nhưng ta cũng cần cân nhắc tình hình ở nơi ta ở. Chẳng hạn, ở Việt Nam, thị trường bất động sản vẫn đang khá sôi động, và ta sẽ có nhiều cơ hội làm giàu hơn.

Lợi ích của việc mua nhà sớm hơn dự định là ta có áp lực kiếm tiền, thúc đẩy ta làm việc có hiệu quả hơn và không dám tiêu xài hoang phí vì còn một "khoản nợ" lớn trên đầu.

Mua xe trễ hơn dự tính 5 năm

Một trong những nguyên tắc quan trọng của đầu tư và quản lý tài chính là cố gắng mua những thứ sẽ tăng giá trị càng sớm càng tốt, và trì hoãn việc mua những thứ có nguy cơ mất giá càng lâu càng tốt. Vì thế, hãy tạm hoãn mua xe - mặt hàng thường có tốc độ khấu hao nhanh.

Mua một chiếc xe đã rất tốn tiền, ta còn phải nghĩ tới các khoản phí khác như phí giữ xe, thuế bảng số xe, phí xăng dầu, phí bảo hiểm trách nhiệm bên thứ ba, phí bảo dưỡng và kiểm tra định kì,... Vì thế, trừ khi có thu nhập ổn định và trên trung bình, đừng vội nghĩ đến chuyện mua xe.

Đầu tư sớm

8-ke-hoach-quan-ly-tai-chinh-de-lam-giau-truoc-tuoi-40
Hãy mua cổ phiếu khi thị trường bất ổn hay khi nó không còn được nhiều người chú ý

Einstein từng nói: "Lãi kép là kỳ quan thứ 8 của thế giới". Nhưng lãi kép lại là thứ được hình thành theo thời gian, và ta cần đầu tư càng sớm càng tốt. Muốn có được hũ vàng đầu tiên, hãy học cách đầu tư khi còn rất trẻ. Hãy nhớ, tiền bạc ẩn trong cơ hội, còn cơ hội ẩn trong dòng chảy thời gian.

Hãy mua cổ phiếu khi thị trường bất ổn hay khi nó không còn được nhiều người chú ý. Chọn cổ phiếu dựa trên giá trị thực của công ty chứ đừng nghe theo lời khuyên của người khác. Ta  không cần bỏ ra quá nhiều tiền, mỗi tháng hoặc vài tháng mua một ít, đợi đến khi thời cơ tốt thì hãy bán ra.

Tiết kiệm một khoản tiền về hưu

Bên cạnh các bảo hiểm hưu trí hay bảo hiểm thương mại, hãy để dành thêm một khoản tiết kiệm khác. Những người từ 30 tuổi đến 50 tuổi ngày nay thường cảm thấy số tiền hưu thật sự không nhiều như mình tưởng tượng. Đó là vì nguồn lao động trẻ ngày càng ít đi, còn dân số già ngày càng cao hơn.

Lập kế hoạch nghỉ hưu sớm hơn 10 năm

8-ke-hoach-quan-ly-tai-chinh-de-lam-giau-truoc-tuoi-40
Lập kế hoạch nghỉ hưu sớm hơn 10 năm

Nhiều người cho rằng mình còn lâu mới tới tuổi nghỉ hưu, nhất là với những người trong độ tuổi 30 và 40. Tất nhiên ta còn phải quan tâm đến những việc khác như kết hôn, sinh con, mua nhà, nhưng ta không nên trì hoãn kế hoạch tiết kiệm cho việc nghỉ hưu. Đừng để đến lúc thất thần nhận ra thì mình đã quá già, như vậy ta không còn nhiều thời gian để dự trù cho mình một khoản tiền nghỉ hưu nữa.

Theo Sohu

Về hưu sớm ở tuổi 43, cặp đôi "Mr. and Mrs. 1500" chỉ ra bí quyết đạt tự do tài chính nhờ tiết kiệm trong 4 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận