3 kiểu người tồn tại ở mọi công ty: Nhân viên, nhân tài và kẻ bỏ đi

Công ty là một môi trường tập thể tồn tại nhiều kiểu người, nhưng có 3 kiểu mà lúc nào cũng có là nhân viên, nhân tài và kẻ bỏ đi. Công ty cần nhất là nhân tài, kế đến là nhân viên, và cần loại bỏ kẻ bỏ đi thật sớm.

Chi Nguyễn
15:00 02/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Công ty là một tập thể lớn, đôi lúc như một xã hội thu nhỏ tồn tại nhiều kiểu người. Ở đó, mỗi người đều tự phát huy ưu thế, cố khẳng định giá trị bản thân ở nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, hầu hết mọi công ty đều tồn tại 3 kiểu người này, đó là nhân viên, nhân tài và kẻ bỏ đi.

Nhân viên

3-kieu-nguoi-ton-tai-o-moi-cong-ty-nhan-vien-nhan-tai-va-ke-bo-di
Đây là những người có suy nghĩ bảo gì làm nấy, không chủ động phá hoại nhưng lại bị động khi cần xây dựng

Đây là những người bình thường, với tâm trí bảo gì làm nấy, không chủ động phá hoại nhưng lại bị động khi cần đóng góp, xây dựng. Với họ, chuyện gì không phải của mình thì không muốn làm, nếu không phải trách nhiệm của mình thì có nhận ra vấn đề cũng sẽ bỏ qua lập tức. 

Họ chỉ quan tâm tới việc của mình, sống và làm việc với thái độ dửng dưng. Kiểu người này không thiếu trong mọi công ty, chỉ làm tốt việc của mình, còn lại thì không quan tâm. Dù không có tính xây dựng cao, nhưng chí ít họ cũng chăm chú làm phần việc của mình, không thể thăng tiến nhưng cũng không gây hại.

Nhân tài

3-kieu-nguoi-ton-tai-o-moi-cong-ty-nhan-vien-nhan-tai-va-ke-bo-di
Nhân tài hiểu rằng, mang lợi cho công ty chính là mang lại lợi ích cho bản thân mình

Nhân tài không có nghĩa là những người lãnh đạo, có kỹ năng chuyên môn xuất sắc. Họ thường là những người nhiệt tình làm việc, hết mình cống hiến, chủ động trong công việc. Họ hiểu rằng, mang lợi cho công ty chính là mang lại lợi ích cho bản thân mình. Họ luôn một lòng nghĩ cho công ty, coi phiền não của sếp là phiền não của mình, vì thế luôn tìm cách giải quyết vấn đề trong công ty.

Những người như vậy quả là hiếm có, thường được sếp coi trọng, nhất định không bao giờ để họ bỏ đi. Khi công ty gặp khó khăn, họ sẽ cùng ông chủ của mình đối mặt với chúng, nhất định sẽ không rời đi. Dù là bão tố phong ba, nhân tài vẫn sẽ kề vai sát cánh cùng sếp của mình, cùng công ty tìm cách vượt qua.

Kẻ bỏ đi

3-kieu-nguoi-ton-tai-o-moi-cong-ty-nhan-vien-nhan-tai-va-ke-bo-di
Không ít những nhân viên chỉ biết kêu ca than vãn, gây chuyện thị phi, kích động mâu thuẫn

Đây là tập hợp những nhân viên chỉ biết kêu ca than vãn, gây chuyện thị phi, kích động mâu thuẫn. Họ chỉ mong hóng chuyện của người này người kia, thích "hít drama" mà sống thay vì tập trung làm việc.

Kiểu người như vậy không cần có nhiều, chỉ cần 1-2 người thôi cũng đủ khiến công ty trì trệ, chậm phát triển. "Con sâu làm rầu nồi canh", chủ doanh nghiệp nên chóng tìm ra những nhân viên này để chấn chỉnh ngay lập tức. Nếu bạn nhận ra mình là kiểu người này, hãy nhanh chóng sửa ngay tính xấu, đừng gây ảnh hưởng tới đồng nghiệp, cấp trên và cả công ty.

3-kieu-nguoi-ton-tai-o-moi-cong-ty-nhan-vien-nhan-tai-va-ke-bo-di
Một công ty cần nhất là sở hữu nhân tài, có nhiều nhân viên khá và loại bỏ nhanh kẻ bỏ đi thật sớm

Trong quá trình lập nghiệp, mọi công ty đều ít nhiều gặp khó khăn. Khi thời điểm này tới, kẻ bỏ đi sẽ tìm cách tháo chạy đầu tiên, chắc chắn sẽ đòi quyền lợi của mình cho bằng được mà không nghĩ tới người khác. Nhóm nhân viên thường thì biết cân nhắc lợi hại, miễn sao công ty còn hoạt động, họ vẫn nhận lương thì chắc chắn sẽ ở lại. Còn những nhân tài thì khác, ngay cả khi sếp không trả lương họ vài tháng, họ sẽ cố gắng kiên trì, giúp đỡ công ty vượt qua khó khăn.

Một công ty cần nhất là sở hữu nhân tài, có nhiều nhân viên và loại bỏ nhanh kẻ bỏ đi thật sớm. Với những người không chịu sống tử tế, đi đến đâu cũng chỉ gây chuyện, lan tỏa năng lượng xấu, sau cùng chỉ tự rước họa vào thân. Nếu không may là kiểu người này, hãy sớm thay đổi bản thân trước khi quá muộn.

Xem thêm: 4 đạo lý người giàu luôn khắc cốt ghi tâm, người nghèo không tin thì khó đổi đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận