Đừng đợi đến khi "mất bò mới lo làm chuồng", hãy dạy con ngay 3 điều tối quan trọng về tiền bạc

Các bậc cha mẹ không nên đợi cho đến khi con cái đủ lớn và có tiền tiêu vặt rồi mới dạy chúng về tiền bạc, bởi đó là sai lầm rất lớn.

Chi Nguyễn
16:30 17/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đó là nhận định Ken Eyler, kế toán công được chứng nhận và là Giám đốc điều hành của Aquilance, một công ty dịch vụ tài chính dành riêng cho "những gia đình khá giả". Trong sự nghiệp 31 năm tư vấn cho các gia đình có nguồn tài sản ròng lớn, Eyler cũng đã theo dõi quá trình trưởng thành của hơn 100 trẻ em. Ông khuyên khách hàng của mình nên bắt đầu dạy con cái của họ về tiền bạc từ khi còn nhỏ, khoảng 5 hoặc 6 tuổi, để giúp chúng xây dựng thói quen lâu dài và mối quan hệ tích cực với nó.

3-dieu-cha-me-nen-day-con-ve-tien-bac-cang-som-cang-tot
Ông khuyên khách hàng của mình nên bắt đầu dạy con cái của họ về tiền bạc từ khi còn nhỏ

Ông chia sẻ: "Từ khi mới 11, 12, 13 tuổi và bắt đầu bước vào tuổi vị thành niên, các em đã khá thành thạo về cách thức hoạt động của đồng tiền trong xã hội. Tiền là một công cụ, và sở hữu nó cho bất kỳ mục đích gì đều thực sự quan trọng". Từ việc tiết kiệm đến thuế, đây là 3 kiến ​​thức về tiền bạc mà ông nói rằng tất cả các bậc cha mẹ nên cân nhắc dạy con từ khi chúng còn nhỏ.

Dạy trẻ tầm quan trọng của tiết kiệm

Theo Eyler, một trong những điều đầu tiên mà cha mẹ nên dạy con cái họ là tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền. Lời khuyên của ông đến từ chính kinh nghiệm của bản thân: cha mẹ Eyler đã có những quy định về cách ông được phép tiêu bất kỳ khoản tiền nào ông nhận được khi còn là một cậu bé.

"Nếu tôi có 100 đô la, tôi có thể tiêu một phần ba số đó, tôi phải tiết kiệm một phần ba số đó và tôi phải tìm một phần ba số đó để làm việc gì đó hiệu quả", ông nói. Các lựa chọn của ông khác nhau, từ quyên góp tiền đến điều hành "một công việc kinh doanh nhỏ". Các quy tắc đã dạy ông rằng ông không thể tiêu tất cả những gì mình có.

Eyler nói: "Dành tiền sang một bên là điều vô cùng quan trọng. Luôn luôn có những hoàn cảnh cuộc sống mà bạn cần một số tiền mặt dự trữ". Ngoài việc tiết kiệm, hiểu biết cơ bản về đầu tư và lãi suất kép có thể là vô giá. Thật vậy, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gọi lãi suất kép là người bạn tốt nhất của nhà đầu tư.

Dạy con hiểu về thuế

3-dieu-cha-me-nen-day-con-ve-tien-bac-cang-som-cang-tot
Dạy con hiểu về thuế

Theo Eyler, trẻ em cũng nên có hiểu biết chung về thuế. Điều này bao gồm việc hiểu lý do tại sao chúng được trích từ tiền lương cho đến lý do tại sao chúng được thêm vào giá niêm yết của những món hàng bạn mua. Ông nói: "Thực tế là mọi người trong xã hội đều đóng thuế. Tôi đã nhìn thấy điều này với các con riêng của mình nhiều năm trước. Chúng đã nói: 'Chờ đã, chuyện gì vừa xảy ra vậy?' khi món đồ mà chúng mua có giá từ 10 đô la đột nhiên tăng lên 11 đô la".

Cha mẹ cũng nên đảm bảo rằng con cái của họ hiểu tại sao thuế được khấu trừ cho những thứ như An sinh Xã hội và Bảo hiểm Sức khoẻ. Giúp trẻ em tìm hiểu về thuế khi chúng còn nhỏ có thể giúp chúng tránh được những sự cố bất ngờ khi chúng bắt đầu tự kiếm tiền.

Giới thiệu cho chúng về bảng sao kê thẻ tín dụng của bạn

3-dieu-cha-me-nen-day-con-ve-tien-bac-cang-som-cang-tot
Cho trẻ làm quen với các tài liệu thông thường về tài chính khi còn nhỏ cũng có thể giúp trẻ nắm bắt các khái niệm quan trọng về tiền bạc

Cho trẻ làm quen với các tài liệu thông thường về tài chính khi còn nhỏ cũng có thể giúp trẻ nắm bắt các khái niệm quan trọng về tiền bạc. Eyler cho biết: "Có thể đơn giản như bản sao kê thẻ tín dụng là gì. Khi tôi đang sử dụng thẻ tín dụng, điều đó không có nghĩa là tôi có quyền tiêu tiền không giới hạn".

Eyler gợi ý hãy cho con bạn xem qua bảng sao kê thẻ tín dụng và giải thích những điều như hạn mức tín dụng của bạn. "Có giới hạn tín dụng 10.000 đô la không có nghĩa là tôi có 10.000 đô la để chi tiêu, vì tôi không thể trả lại số tiền đó", ông nói.

Eyler cho rằng việc cho trẻ xem các khoản chi liên quan đến chúng - chẳng hạn như tiền trả cho trại hè hoặc một món đồ chơi chúng muốn - có thể "cho bọn trẻ thấy cuộc sống hoạt động như thế nào". Vị chuyên gia này nói thêm: "Hãy giúp bọn trẻ hiểu rằng mọi thứ đều mất công và mất tiền. Đó là cách giáo dục hiệu quả ở bất kỳ cấp độ nào".

Theo CNBC

Xem thêm: Nghiên cứu của Harvard chỉ ra 3 điểm mấu chốt giúp bố mẹ dạy con thành thạc sĩ, tiến sĩ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận