Nghiên cứu của Harvard chỉ ra 3 điểm mấu chốt giúp bố mẹ dạy con thành thạc sĩ, tiến sĩ

Nhiều người cho rằng, muốn dạy con thành thạc sĩ - tiến sĩ thì bố mẹ phải học cao, tuy nhiên nghiên cứu của Harvard lại không đồng tình với điều đó.

Chi Nguyễn
09:30 26/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết các bậc phụ huynh đều cho rằng, học sinh đứng top đầu ở trường lớp đều có chỉ số IQ cao. Họ nhìn con nhà người ta rồi lại so sánh với con mình và không khỏi lo lắng. Không ít bố mẹ tự nhủ rằng, làm sao để nuôi dạy được những đứa trẻ có IQ cao, học hành tài giỏi khi chính mình không phải những bậc cha mẹ quá thông minh, chỉ là người bình thường?

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, những đứa trẻ có thể thành tài sau này không phải chỉ nhờ IQ cao. Giáo sư Ke Weilin, người thực hiện nghiên cứu này nhận định: Những người thông minh có nhiều thói quen giống nhau. Nếu như cha mẹ nắm bắt được phương pháp đúng đắn để nuôi dưỡng con cái thì không khó để con đạt được những thành tựu cao trong học tập. Vậy đâu là những thói quen đó?

Có động lực rõ ràng

3-diem-mau-chot-giup-day-con-thanh-thac-si-tien-si-theo-harvard
Với những trò giỏi thực sự, học tập là điều hạnh phú

Động lực nói chung hay động lực học tập nói riêng là yếu tố cơ bản thúc đẩy sự tiến bộ không ngừng của trẻ. Đó cũng là dấu hiệu để phân biệt em nào học vì bản thân và em nào học vì muốn làm hài lòng bố mẹ. Nếu học sinh thuộc kiểu thứ 2, việc học với các em không hẳn là sự hứng thú, trái lại còn là gánh nặng, khiến các em cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng khi học. 

Trong khi đó, với những trò giỏi thực sự, học tập là điều hạnh phúc. Các em có động lực riêng, có mục tiêu rõ ràng, giúp duy trì hứng thú học tập cho các em. Vì thế, các bậc cha mẹ muốn con học giỏi, hãy thay đổi quan niệm của con, đừng khiến chúng nghĩ rằng học là vì bố mẹ. Nhà Tâm lý học nổi tiếng người Mỹ Edward Desi từng bật mí bí quyết thay đổi tư duy học tập của trẻ, đó là kích thích và động viên chúng có ý thức làm chủ và thích cảm giác chiến thắng.

Tập trung

3-diem-mau-chot-giup-day-con-thanh-thac-si-tien-si-theo-harvard
Sự tập trung quyết định điểm số của một đứa trẻ

Dù là ở lứa tuổi nào, sự tập trung cũng là điều cần thiết để thành công. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy rằng các em học sinh giỏi về cơ bản có thể duy trì sự tập trung trong suốt một tiết học (45 phút) và hoàn thành tốt các nhiệm vụ giáo viên giao. Trong khi đó, học sinh bình thường chỉ có thể tập trung cao độ trong khoảng 30 phút, và những em học kém hơn thường chỉ từ 15-20 phút.

Giáo sư Lý Mai Cần - chuyên gia trong lĩnh vực nuôi dạy con ở Trung Quốc cũng từng nói: "Sự tập trung quyết định điểm số của một đứa trẻ". Đại học Harvard cũng đã đưa ra kết luận tương tự sau khi quan sát các học giả, rằng sự tập trung quyết định thành công hay thất bại. Việc dạy con tập trung hơn là điều vô cùng cần thiết, cha mẹ có thể đưa ra yêu cầu kết hợp phần thưởng để khuyến khích trẻ học theo.

Thích đọc sách

3-diem-mau-chot-giup-day-con-thanh-thac-si-tien-si-theo-harvard
Với trẻ em, đọc sách có thể nâng cao khả năng hiểu của các em, đồng thời có thể cải thiện khả năng tập trung

Đọc sách là lợi ích cả đời, bởi sách là kho tàng tri thức đồ sộ. Một trong những yếu tố khác biệt giữa người bình thường và thiên tài là thói quen đọc sách. Trong một cuộc khảo sát các học giả nổi tiếng, có tới 80% trong số đó thích đọc sách và sẵn sàng dành thời gian để đọc mỗi ngày.

Với trẻ em, đọc sách có thể nâng cao khả năng hiểu của các em, đồng thời có thể cải thiện khả năng tập trung. Vì thế, cha mẹ phải chú ý khuyến khích và rèn luyện thói quen đọc sách của trẻ, để trẻ thích đọc và say mê đọc. Liên tục đọc sách có thể nâng cao khả năng hiểu và tập trung, nếu không trẻ sẽ khó tiếp thu kiến thức.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem thêm: Mẹ đơn thân người Do Thái chỉ ra 4 điều tối kỵ khi dạy con cản bước thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận