Mẹ đơn thân người Do Thái chỉ ra 4 điều tối kỵ khi dạy con cản bước thành công

Việc nuôi dạy con khôn lớn thành tài bình thường đã khó, nhưng với những ông bố, người mẹ đơn thân thì điều đó còn khó hơn gấp vạn lần. 

Chi Nguyễn
09:00 01/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở Mỹ, có tới 1/3 trẻ em sống trong một gia đình mà không có sự tồn tại của người cha. Ngược lại, số gia đình có đầy đủ cha mẹ đã giảm đáng kể trong nhiều thập kỷ qua. Ở Việt Nam, số lượng các bà mẹ đơn thân cũng đang ngày một tăng lên. Không phải ai cũng muốn trải qua tình cảnh đó, nhất là với những người đã có con nhỏ. 

Việc nuôi dạy một đứa con nên người đã khó, với những ông bố, bà mẹ đơn thân thì điều đó còn khó hơn rất nhiều lần. Làm sao để có thể làm tròn hai vai cùng lúc là một người mẹ hiền - một người cha nghiêm là điều khiến nhiều người trăn trở. 

Sara Imas, tác giả cuốn sách "Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương" là một người đã phải trải qua điều đó. Mẹ đơn thân người Do Thái này đã một tay nuôi dạy 3 người con thành thiên tài, và cả 3 đều rất thành công, trở thành người giàu có từ khi còn rất trẻ. Trong cuốn sách của mình, bà đã chỉ ra 4 điều tối kỵ khi dạy con thành công mà phụ huynh nào cũng nên biết:

me-don-than-nguoi-do-thai-chi-ra-4-dieu-toi-ky-khi-day-con
Sara Imas, tác giả cuốn sách "Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương"

Sai lầm 1: Tiêm nhiễm suy nghĩ lệch lạc vào đầu con

Không ít phụ huynh đơn thân thường có rằng vấn đề con cái gặp phải khi trưởng thành là do sự không hoàn thiện của gia đình. Vô hình chung, họ khiến con nghĩ rằng gia đình đơn thân là gia đình không bình thường, khiến chúng tự nghĩ rằng bản thân mình không bình thường.

Nếu ta luôn nói với con rằng: "Con thật tội nghiệp", những đứa trẻ sẽ bị ám ảnh bởi điều đó.  Thực ra, một gia đình mà cha mẹ suốt ngày cãi vã còn ảnh hưởng tồi tệ đến con hơn là một gia đình đơn thân. Trong xã hội hiện đại, việc trở thành ông bố - bà mẹ đơn thân đã được bình thường hóa, vì thế ta cũng nên tránh tiêm nhiễm suy nghĩ lệch lạc về điều này vào đầu con trẻ.

Sai lầm 2: Bài trừ đối phương tuyệt đối

me-don-than-nguoi-do-thai-chi-ra-4-dieu-toi-ky-khi-day-con
Bài trừ đối phương tuyệt đối là điều không nên

Nhiều cặp vợ chồng sau khi ly hôn thường xảy ra tranh chấp trong việc nuôi con. Trường hợp hay xảy ra là bên nuôi con khong muốn con tiếp xúc với người kia, thậm chí còn chuyển đi để hai bên không gặp nhau nữa.  Có những người còn cố tình chê bai đối phương để tiêm nhiễm sự thù hận vào đầu con, ví dụ như: "Sau này đừng có giống bố/mẹ con đấy!".

Khi thường xuyên nghe thấy những điều này, trong đầu trẻ cũng sẽ hình thành tâm lý bài trừ chính cha mẹ mình. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho những đứa trẻ đơn thân thường có tính cách khác thường.

Sai lầm 3: Nuông chiều quá mức

Nuông chiều con là căn bệnh phổ biến mà nhiều người mắc phải khi dạy con, nhưng với các gia đình đơn thân thì điều đó càng rõ rệt. Do cảm thấy việc ly hôn khiến con phải chịu thiệt thòi, không ít phụ huynh đã chấp nhận đáp ứng mọi đòi hỏi của con một cách vô điều kiện để bù đắp. Dù vậy, điều này dễ khiến trẻ hình thành nhiều thói xấu như bướng bỉnh, ích kỷ,...

Sai lầm 4: Chán nản, sa sút về tinh thần

me-don-than-nguoi-do-thai-chi-ra-4-dieu-toi-ky-khi-day-con
Hãy cố gắng tránh việc để con thấy mình chán nản, sa sút về tinh thần, sao cho con có được cảm giác an toàn

Tất nhiên, ta không thể lúc nào cũng giữ bản thân lạc quan, vui vẻ và phấn chấn được, nhất là khi vừa phải trải qua cuộc ly hôn đầy rắc rối. Dù vậy, theo bà mẹ Do Thái, ta hãy cố gắng tránh việc để con thấy mình chán nản, sa sút về tinh thần, sao cho con có được cảm giác an toàn. Khi đối diện với những lời dị nghị hay những lời bàn ra tán vào, ta hãy cứ kiên trì với trách nhiệm của mình, hãy cứ trân trọng bản thân và trở thành tấm gương cho con noi theo.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Chọn mua 1 quả lê xấu mã và bài học đắt giá về cuộc đời của bà mẹ người Do Thái có 3 con là tỷ phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận