Nghiên cứu mới nhất chỉ ra 3 công việc đang thiếu nhân lực lại không đòi hỏi bằng cấp

Theo nghiên cứu mới nhất từ McKinsey & Co., đây là 3 công việc đang thiếu nhân lực, có mức lương khá mà lại không đòi hỏi bằng cấp.

Chi Nguyễn
14:00 07/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu bạn đang tìm kiếm một nghề nghiệp có mức lương cao, không yêu cầu bằng đại học và có mức độ ổn định công việc cao, bạn có thể muốn xem xét một công việc lao động chân tay - nói cách khác là thợ tay nghề. Theo nghiên cứu mới của McKinsey & Co., thị trường lao động lành nghề của Hoa Kỳ đang phải đối mặt với “áp lực cao kỷ lục”, khi ngày càng nhiều công nhân già đi và ít người trẻ được đào tạo để đảm nhận công việc của họ như công nhân xây dựng, thợ sửa ống nước, thợ hàn, v.v.

Tình trạng thiếu lao động - được khuếch đại bởi sự gián đoạn trong công việc trực tiếp và thiếu hụt vật chất trong đại dịch Covid-19 - đã tạo ra nhiều cạnh tranh hơn về nhân tài, và do đó, lương cho các công việc buôn bán đòi hỏi tay nghề cao đã tăng hơn 20% kể từ quý đầu tiên báo cáo của McKinsey & Co. vào năm 2020.

Nhu cầu về thợ lành nghề dự kiến sẽ tăng trong thập kỷ tới và vẫn ở mức cao ở Hoa Kỳ do nhu cầu về cơ sở hạ tầng, sự gia tăng tái phát triển bất động sản và đầu tư vào năng lượng tái tạo.

3-cong-viec-dang-thieu-nhan-luc-lai-khong-doi-hoi-bang-cap-nam-2024

Theo dữ liệu từ Payscale và ZipRecruiter được chia sẻ độc quyền với CNBC Make It, những công việc có nhu cầu cao nhất hiện nay - không yêu cầu bằng cấp - là trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất và sửa ống nước:

1. Giám đốc thi công

Mức lương trung bình: 84.600 USD

2. Giám đốc sản xuất sản xuất

Mức lương trung bình: 71.800 USD

3. Thợ sửa ống nước

Mức lương trung bình: 61.500 USD

Điều quan trọng cần lưu ý là có nhiều cấp độ chứng nhận khác nhau đối với một số công việc thương mại bao gồm thợ ống nước và thợ điện. Đối với thợ sửa ống nước, có ba cấp độ: Học việc, thợ lành nghề và thợ sửa ống nước.

Theo Indeed, nếu muốn làm thợ sửa ống nước hành trình, bạn sẽ phải học việc dưới sự hướng dẫn của một thợ sửa ống nước bậc thầy được cấp phép trong ít nhất 2 năm, tùy thuộc vào yêu cầu của tiểu bang của bạn.

Để tổng hợp danh sách, Payscale đã phân tích 85.715 hồ sơ lương từ những người lao động Mỹ không có trình độ học vấn cao hơn bằng tốt nghiệp trung học. Dữ liệu về tiền lương được thu thập từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 4 năm 2024. Từ mẫu đó, Payscale đã xác định danh sách các công việc và xếp hạng chúng theo mức lương trung bình cho những người lao động không có bằng cấp.

Sau đó, để xác định những công việc lương cao nào đang có nhu cầu cao nhất, ZipRecbeaner đã xem xét xu hướng tuyển dụng cho những vai trò này trong sáu tháng qua để xem công việc nào có số lượng cơ hội việc làm tăng nhiều nhất.

3-cong-viec-dang-thieu-nhan-luc-lai-khong-doi-hoi-bang-cap-nam-2024

Tất cả những công việc này đều chứng kiến ​​số lượng tuyển dụng trên ZipRecruiter tăng ít nhất 16% trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024. Giám đốc xây dựng đã chứng kiến nhu cầu tăng mạnh nhất, với tỷ lệ tuyển dụng tăng hơn 128%.

Các công việc thương mại được trả lương cao khác có nhu cầu ít hơn một chút nhưng vẫn đang tuyển dụng ở mức tốt, bao gồm quản lý đội xe, người giám sát tài xế và phương tiện, như xe tải giao hàng, do công ty của họ sở hữu hoặc thuê và thợ điện hành trình. Theo Payscale, mức lương trung bình cho những người quản lý đội xe không có bằng cấp là 64.600 USD trong khi thợ điện hành trình kiếm được trung bình 62.600 USD.

Ruth Thomas, nhà chiến lược về công bằng lương của Payscale, cho biết: Nghề nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất và dịch vụ gia đình, vốn trước đây ưu tiên kỹ năng hơn bằng cấp, vẫn mang đến một số cơ hội tốt nhất để mọi người kiếm được tới sáu con số mà không cần học đại học.

Thomas cho biết thêm, mặc dù ngày càng có nhiều công ty bỏ yêu cầu về bằng cấp đối với công việc, tuyển dụng dựa trên kỹ năng vẫn là một xu hướng mới “chưa trở thành thông lệ” trong tất cả các ngành.

Theo CNBC

Xem thêm: Hé lộ 10 công việc làm từ xa đang "khát nhân lực" mà trả lương hậu hĩnh nhất hiện nay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận