Giàu có sẽ chỉ là giấc mộng nếu không nắm chắc 3 bí quyết quản lý tài chính giúp tiền đẻ ra tiền 

Hầu hết mọi người không thể làm giàu là vì họ không biết quản lý tài chính. Nhưng nếu nắm chắc 3 bí quyết này thì giàu có sẽ không chỉ là giấc mộng nữa.

Chi Nguyễn
11:28 27/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên thực tế, rất nhiều người dù làm việc chăm chỉ và vất vả vẫn không thể trở nên giàu có. Thực tế, nguyên nhân của việc này rất đơn giản, đó là chúng ta không có kiến thức về quản lý tài chính để nhận ra và nắm bắt những cơ hội kiếm tiền. Có một câu nói rằng: "Tiền kiếm được thì khó chứ tiêu thì chẳng mấy chốc mà hết". Quả thực, muốn giàu có thì kiếm tiền và tiết kiệm tiền phải đi đôi với nhau.

Vì sao người giàu ngày càng giàu, còn người nghèo lại ngày càng nghèo? Câu trả lời nằm ở cách ta quản lý tiền bạc ra sao, chi tiêu thế nào. Không quan trọng là ta kiếm được bao nhiêu mà là ta làm thế nào để "tiền đẻ ra tiền". 

3-cach-quan-ly-tai-chinh-giup-tien-de-ra-tien-khong-phai-ai-cung-biet
Nhà đầu tư kiêm tác giả cuốn sách Rich Dad, Poor Dad nổi tiếng Robert Kiyosaki

Nhà đầu tư kiêm tác giả cuốn sách Rich Dad, Poor Dad nổi tiếng Robert Kiyosaki từng nói: "Lý do chính mà nhiều người chật vật về tài chính là vì họ mất nhiều năm ngồi trên ghế nhà trường mà không học gì về tiền bạc. Kết quả là nhiều người học để đi làm vì tiền nhưng không bao giờ học cách khiến tiền làm việc cho họ". Vậy đâu là cách người giàu kiếm tiền từ hai bàn tay trắng?

Tiết kiệm trước, đầu tư sau

Nhiều người cho rằng đầu tư là cách nhanh nhất để kiếm ra tiền, còn nếu chỉ tiết kiệm thì không thể làm giàu. Thế nhưng, nếu không có vốn thì làm sao ta có thể đầu tư? Đầu tư chính là dùng tiền nhàn rỗi mua tài sản, với hy vọng nó sẽ giúp ta sinh lời trong dài hạn. Tiền nhàn rỗi không tự nhiên mà có, mà ta phải tích lũy qua nhiều năm tháng.

Vì thế, muốn đầu tư bất cứ việc gì, hãy tìm cách tiết kiệm tiền trước đã. Đừng đợi đến cuối tháng mới tiết kiệm, lập tức chuyển tiền sang tài khoản tiết kiệm ngay khi nhận lương. Ta cũng chỉ cần bắt đầu với 5-10% thu nhập hàng tháng, không hơn.

Lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng

3-cach-quan-ly-tai-chinh-giup-tien-de-ra-tien-khong-phai-ai-cung-biet
Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu, nhưng hãy lập kế hoạch tài chính ngay bây giờ

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu, nhưng hãy lập kế hoạch tài chính ngay bây giờ. Một kế hoạch quản lý tài chính rõ ràng sẽ giúp ta kiểm soát tốt dòng tiền ra vào. Hơn nữa, việc ghi lại này còn giúp ta phân tích hành vi tiêu dùng và đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

Hãy chia nhỏ thu nhập của ta thành 3 danh mục, với tỷ lệ phần trăm là 50/30/20. Trong đó:

- 50% thu nhập để trả chi phí sinh hoạt thiết yếu, chẳng hạn như tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền điện nước...

- 30% thu nhập cho những thứ ta muốn như mua sắm, du lịch hay vui chơi giải trí. Nếu phần trăm thu nhập ta dành cho danh mục này càng nhỏ, số tiền ta tiết kiệm càng lớn.

- 20% thu nhập cho mục tiêu tài chính, có thể là tiết kiệm, trả nợ hoặc đầu tư. Đừng coi thường khoản tiền 20% này, đây chính là số tiền giúp ta giàu lên nhờ tích lũy và lãi kép.

Mua tài sản thay vì tiêu sản

3-cach-quan-ly-tai-chinh-giup-tien-de-ra-tien-khong-phai-ai-cung-biet
Mua tài sản thay vì tiêu sản

Tài sản là tất cả những thứ giúp ta tăng thu nhập hay tạo ra lợi nhuận. Những thứ này bao gồm các cổ phiếu sinh lãi, các bất động sản cho thuê, các hàng hóa kinh doanh có lời... Trong khi đó, tiêu sản là những thứ làm tăng chi phí của ta.

Người nghèo thường chi tiền mua những thứ xa xỉ vì họ muốn có vẻ ngoài hào nhoáng, giàu có. Trông họ quả thực "có vẻ giàu", nhưng thực sự thì họ có giàu không hay đang nợ ngập đầu thì không biết. Người giàu tập trung xây dựng tài sản trước tiên, và nếu mua hàng hiệu đắt đỏ cũng là vì chất lượng của nó chứ không phải chỉ vì tên thương hiệu.

(Theo Aboluowang)

Xem thêm: Quy tắc Success Matrix: Công thức của nhiều người thành công mà không phải ai cũng biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận