3 bài học đầu tư đắt giá từ cố tỷ phú Charlie Munger: Mua cổ phiếu từ công ty tốt thay vì săn "giá" hời

Tuy cố tỷ phú Charlie Munger đã qua đời, nhưng những bài học đầu tư đắt giá ông để lại vẫn có thể giúp chúng ta làm giàu.

Chi Nguyễn
11:00 14/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc họp thường niên năm nay của các cổ đông Berkshire Hathaway đã bắt đầu bằng đoạn video tưởng nhớ phó chủ tịch Berkshire và cánh tay phải của Warren Buffett, Charlie Munger, người đã qua đời năm ngoái ở tuổi 99. Vị tỷ phú này đã có đủ tiếng vang để lấp đầy một cuộn phim dài để hàng chục ngàn cổ đông đã đổ xô tới.

Vị tỷ phú này chia sẻ: "Nếu bạn trộn nho khô với phân, chúng vẫn là phân. Nếu tôi có thể lạc quan khi tôi sắp chết, chắc chắn các bạn còn lại có thể giải quyết được một chút lạm phát".

Tất nhiên, Munger không chỉ là người vui tính hài hước. Ông cũng là một nhà tư tưởng nghiêm túc, được coi là một trong những bộ óc tài chính vĩ đại thực sự mà các nhà đầu tư trên toàn thế giới mong muốn học hỏi. Dưới đây là 3 bài học đầu tư mà vị tỷ phú này đã để lại cho mọi người:

3-bai-hoc-dau-tu-dat-gia-tu-co-ty-phu-charlie-munger-ban-biet-chua

1 từ thôi: Hãy kiên nhẫn

Khi được hỏi bài học quan trọng nhất anh học được từ Munger, Luis Lozano ở Cancun, Mexico đã đưa ra câu trả lời chỉ có một từ: kiên nhẫn.

Dean Miller ở Monticello, Minnesota sẵn lòng giải thích thêm một chút. “Có lẽ, điều lớn nhất chỉ là sự kiên nhẫn. Đó là thời điểm trên thị trường,” anh ấy nói với tôi. “Và sau đó không giành được lợi nhuận nhanh chóng, rồi cầm cự lâu hơn để đạt được lợi ích tốt hơn. Chủ yếu là sự kiên nhẫn trong thời gian dài.”

Munger nổi tiếng là người chờ đợi - không chỉ trong việc xây dựng sự giàu có mà còn tìm kiếm những cơ hội đầu tư hấp dẫn.

“Chúng tôi chờ đợi những người không có trí tuệ. Chúng tôi không cố gắng làm những việc khó khăn,” Munger nói tại cuộc họp năm 2002. “Và chúng tôi có đủ kiên nhẫn để chờ đợi.”

Khi nói đến việc đầu tư vào những công ty mà ông coi là tuyệt vời, Munger chia sẻ quan điểm của Buffett rằng động thái tốt nhất của bạn với tư cách là một nhà đầu tư là nắm giữ dài hạn.

Vị tỷ phú này cũng viết trong lá thư gửi cổ đông năm 1988: “Khi chúng ta sở hữu một phần cổ phần của những doanh nghiệp xuất sắc với đội ngũ quản lý xuất sắc, thời gian nắm giữ yêu thích của chúng ta là mãi mãi”.

Mua cổ phiếu từ công ty tốt thay vì săn "giá" hời

Khi trích dẫn những bài học quan trọng nhất của Munger, nhiều cổ đông trên sàn đã nhớ lại sự bất đồng quan trọng ban đầu giữa Munger và Buffett.

Jerone Gillespie của Maryland cho biết: “Tôi học được rằng tốt hơn nên mua những doanh nghiệp tốt với giá hợp lý hơn là mua những doanh nghiệp khá tệ với mức giá thực sự tuyệt vời”. “Tôi nghĩ đó chính là điều mà Warren Buffett đã nói là một trong những bài học quan trọng nhất mà ông ấy học được từ ông ấy”.

Gillespie là đúng chỗ. Đối với Buffett, một môn đệ của nhà đầu tư giá trị Benjamin Graham, đầu tư thông minh có nghĩa là mua các công ty đang giao dịch với giá thấp hơn giá trị nội tại của chúng. Munger đã thuyết phục Buffett thay đổi chiến lược của mình.

“Warren, hãy quên việc mua một công ty khác như Berkshire đi. Nhưng bây giờ bạn đã kiểm soát Berkshire, hãy thêm vào đó những doanh nghiệp tuyệt vời được mua ở mức giá hợp lý và từ bỏ việc mua những doanh nghiệp công bằng với mức giá tuyệt vời,” Buffett nhớ lại Munger đã nói với ông vào năm 1965. “Nói cách khác, hãy từ bỏ mọi thứ bạn học được từ người hùng của mình, Ben Graham”. Nó có hiệu quả nhưng chỉ khi được thực hiện ở quy mô nhỏ.”

Tránh thua cuộc và cả tiền điện tử nữa

3-bai-hoc-dau-tu-dat-gia-tu-co-ty-phu-charlie-munger-ban-biet-chua

Charlie Munger nổi tiếng vì cho rằng thành công đầu tư của Berkshire – cũng như của chính ông – là nhờ tránh được những sai lầm lớn.

Và khi nói đến các khoản đầu tư mà ông coi là kẻ thua cuộc, một lời khuyên đặc biệt vang lên trong tâm trí nhiều cổ đông của Berkshire như Mary Ankenbrand của Omaha: “Đừng bao giờ đầu tư vào bitcoin”!

Thật vậy, sự chán ghét của Munger đối với tiền điện tử đã truyền cảm hứng cho một số bài bình luận đầy màu sắc nhất của ông trong những năm qua.

“Đối với tôi đó chỉ là chứng mất trí nhớ. Tôi nghĩ những người là nhà giao dịch chuyên nghiệp tham gia giao dịch tiền điện tử thật kinh tởm”, ông nói tại cuộc họp cổ đông năm 2018. “Giống như có ai đó đang buôn bán phân và bạn quyết định, ‘Tôi không thể bị bỏ rơi.'”

Đối với Munger, bất kỳ khoản đầu tư nào không có giá trị nội tại có thể xác định được đều không đáng mua. “Thật ngu ngốc vì rất có thể nó sẽ về 0,” cố tỷ phú cho hay.

Theo CNBC

Xem thêm: Lời cảnh tỉnh cho người trẻ "ham công tiếc việc" từ tỷ phú Charlie Munger: Làm nhiều thứ cùng lúc là sai lầm, cứ "một nghề cho chín" đã!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận