Lời cảnh tỉnh cho người trẻ "ham công tiếc việc" từ tỷ phú Charlie Munger: Làm nhiều thứ cùng lúc là sai lầm, cứ "một nghề cho chín" đã!

Tỷ phú Charlie Munger cho rằng, người trẻ không nên "ham công tiếc việc" làm đủ thứ, hãy cứ tập trung toàn bộ vào một nghề đã.

Chi Nguyễn
16:08 12/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Charlie Munger được mệnh danh là "cánh tay phải" của Warren Buffett, là một nhà thông thái thực thụ. Tuy ông đã qua đời, nhưng những bài học về sự nghiệp và cuộc sống vị tỷ phú này để lại vẫn giúp ích cho người trẻ.

Trong cuộc họp cổ đông của Daily Journal năm 2015, vị tỷ phú này đã có chia sẻ đắt giá về sự tập trung. Ông nói: "Tôi sinh ra đã có khả năng tập trung, khi muốn tập trung học hay làm điều gì đó, tôi có thể phong tỏa mọi thứ ở thế giới bên ngoài, thậm chí không cảm nhận được sự hiện diện của người khác.

Tôi có thể nói với bạn rằng trong số tất cả những người thông minh mà tôi từng gặp, không có ai là người không đọc nhiều. Con người ngày nay quen đọc trên máy tính, điện thoại, internet có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích, nhưng tôi nghĩ đọc sách giấy vẫn tốt hơn là nhìn vào màn hình máy tính, đọc sách giấy có thể giúp bạn học được nhiều kiến thức hơn.

Một số người có thói quen làm nhiều việc cùng một lúc và cuối cùng họ có thể không đạt được kết quả gì. Làm nhiều việc cùng lúc, trông thì có vẻ như có thể làm tăng hiệu quả nhưng thực tế không phải vậy. Việc dàn trải năng lượng của mình vào nhiều việc để rồi hời hợt và không tạo ra những suy nghĩ sâu sắc cũng tương đương với việc bộc lộ điểm yếu của mình trước mặt người khác, và cuối cùng bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả.

loi-canh-tinh-cho-nguoi-tre-ham-cong-tiec-viec-tu-charlie-munger

Kiêm nhiều việc cùng một lúc là một thói quen xấu, nhiều người rơi vào cái bẫy này mà không hề nhận ra.

Tập trung cao độ và toàn tâm toàn ý cho một việc, nếu không có khả năng này, tôi sẽ không bao giờ có thể thành công. Thành công của tôi không phụ thuộc vào IQ mà phụ thuộc vào sự tập trung.

Nếu tôi đạt được điều gì, đó chủ yếu là do tôi đặt câu hỏi đến cùng. Tôi giỏi làm một việc, suy nghĩ thấu đáo, suy nghĩ sâu sắc, tìm ra câu trả lời phù hợp rồi mới hành động.

Nhiều người tin rằng chạy bộ có thể giúp họ chiến thắng trong cuộc sống. Nếu bạn nghĩ chạy bộ có thể giúp bạn thành công, vậy thì hãy cứ chạy".

Trong một đại hội cổ đông khác vào năm 2017, một người trẻ đã hỏi ông rằng: "Trong thời đại chú trọng chuyên môn hóa, liệu có lối thoát nào cho việc theo đuổi khối kiến thức rộng không?". Đáp lại, cố tỷ phú từ tốn nói:

"Đó là một câu hỏi hay. Tôi thích nghiên cứu kiến thức ở nhiều ngành khác nhau, nhưng đối với hầu hết mọi người, con đường này không phù hợp. Tôi có kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau, một là vì tôi hứng thú với nó, và một là vì tôi giỏi tư duy liên ngành.

loi-canh-tinh-cho-nguoi-tre-ham-cong-tiec-viec-tu-charlie-munger

Tuy nhiên, đối với nhiều mọi người, cách đúng đắn là theo đuổi chuyên môn và kỹ năng mà bản thân cảm thấy phù hợp. Tuy việc có kiến thức chuyên môn là quan trọng nhưng có những hiểu biết sâu rộng cũng là điều không thể thiếu. Trên cơ sở kiến thức chuyên môn, sẽ hợp lý hơn nếu bạn dành 10% hoặc 20% thời gian để học kiến thức chính của các môn học khác nhau.

Tôi thường nói vui với mọi người rằng, nếu bạn chỉ có chuyên môn mà hoàn toàn không có kiến thức rộng, bạn sẽ giống như người chỉ có một chân đá, và khi phải đá vào mông người khác, bạn chắc chắn sẽ thua.

Một mặt bạn phải nắm rõ những kiến thức cơ bản của từng ngành để không bị bó hẹp trong lĩnh vực chuyên môn của mình, mặt khác bạn phải tập trung vào công việc chính của mình".

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: 3 bài học quý cố tỷ phú Charlie Munger dạy con: Cha mẹ áp dụng ngay, tương lai đứa trẻ sẽ làm nên chuyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận