3 bài học quý cố tỷ phú Charlie Munger dạy con: Cha mẹ áp dụng ngay, tương lai đứa trẻ sẽ làm nên chuyện

Cố tỷ phú Charlie Munger có tới 8 người con, và nhờ cách dạy con tài tình, tất cả đều trưởng thành thành công.

Chi Nguyễn
11:00 19/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cố tỷ phú Charlie Munger là một nhà đầu tư huyền thoại, được ví như "cánh tay phải" của thần chứng khoán Warren Buffett. Bill Gates nhận xét về Munger "có nhiều điều ngạc nhiên hơn Buffett và ông ấy là nhà tư tưởng sâu sắc nhất mà tôi từng thấy". Ông được nể phục không chỉ bởi khả năng đầu tư mà còn bởi vốn sống sâu sắc và cách dạy con đáng nể.

Munger có tới 8 người con, và cả 8 người đều trở thành những cá nhân xuất sắc, không bị gắn mác "con nhà giàu". Họ đều tốt nghiệp từ các trường danh tiếng, theo đuổi lĩnh vực riêng và gặt hái nhiều thành tựu đáng nể.

Để nuôi con thành công như vậy, Charlie Munger đã áp dụng 3 điều sau:

Trả xe mượn với bình xăng đầy

3-bai-hoc-quy-co-ty-phu-charlie-munger-day-con-cha-me-dung-bo-qua

Vào ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ trượt tuyết của gia đình ở Sun Valley, khi con trai của ông Munger tròn 15 tuổi, hai cha con đang đi đến điểm hẹn thì ông chuyển hướng. Ông chọn đi đường vòng, xa hơn 10 phút chỉ để đổ đầy bình xăng chiếc xe Jeep mà họ đang lái.

Ngay lúc đó con trai đã hỏi tại sao lại lại phải đổ thêm nhiên liệu khi trong bình vẫn đủ xăng để về. “Khi con mượn xe của người khác, con phải trả lại với bình xăng đầy”, Charlie Munger đã dạy con. 

Câu nói đơn giản ấy, thực ra chính là cách dạy con đối nhân xử thế. Muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp, ta phải đối xử tối với người khác. Nếu họ giúp đỡ ta, nhất định ta phải tìm cách báo đáp.

Không che dấu sai lầm của mình

Charlie Munger có thói quen dạy con trong bữa cơm, nhưng tuyệt đối không phải là la mắng hay chỉ trích con cái. Ông thường sử dụng các câu chuyện về những tấm gương sáng hoặc sử dụng các trường hợp tiêu cực để nói nên hậu quả của một quyết định sai lầm nhằm điều chỉnh thế giới quan của các con.

Có một câu chuyện mà các con của ông nhớ mãi liên quan đến một nhân viên tài chính tại một trong những công ty Munger từng làm việc khiến cho doanh nghiệp thua lỗ hàng trăm nghìn USD. Ngay sau khi nhận ra sai lầm của mình, nhân viên này đã trực tiếp đến gặp chủ tịch công ty để nói hết về những điều mình đã làm.

“Đây là một lỗi sai khủng khiếp và chúng tôi không muốn bạn lặp lại một lần nào nữa. Ai cũng mắc sai lầm và chúng tôi có thể tha thứ cho điều đó. Điều anh làm đúng đó là thừa nhận lỗi sai của mình. Nếu cố tình che dấu dù chỉ trong một thời gian ngắn, anh sẽ bị đuổi việc ngay lập tức. Tuy nhiên, trong trường hợp này, tôi muốn anh ở lại”, vị chủ tịch nói với anh nhân viên.

Không trì hoãn

3-bai-hoc-quy-co-ty-phu-charlie-munger-day-con-cha-me-dung-bo-qua

Chúng ta thường hay trì hoãn, chỉ muốn làm việc khi đã đến deadline. Chúng ta biết đó là thói quen xấu, nhưng lại không tài nào thay đổi được. Thực tế, nhiều đứa trẻ đã bị cha mẹ "dạy hư" điều này, khi họ hay nói "hãy bắt đầu vào ngày mai".

Munger khẳng định chiến lược tốt nhất cần phải bắt đầu ngay bây giờ, ngay lập tức. Khi con trai cả của Munger ra ngoài và đánh rơi chiếc chìa khoá xe của mình. Sau khi trở về, anh đã thú nhận với cha mình. Ngay lập tức ông đã yêu cầu con phải đi tìm ngay. Người con trai chống cự bằng mọi cách và cho rằng trời sắp tối hãy để sáng mai. "Đến mai thì liệu chiếc chìa khoá còn ở chỗ đó không", vị tỷ phú đã nhắc nhở con như vậy.

Khi nhắc lại câu chuyện này, cậu con trai cả vẫn cảm kích về bài học từ cha mình. Hiện tại anh tuyệt đối không bao giờ cho phép bản thân được chậm trễ bất kì điều gì.

Hiện này, nhiều cha mẹ không chú ý giáo dục con né tránh sự trì hoãn. Đa số các phụ huynh đều cho rằng "đợi một chút" trong tiềm thức không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên khi việc này lặp đi lặp lại sẽ hình thành nên thói quen trì hoãn ở trẻ.

Theo Phụ nữ số 

Xem thêm: Dạy con cao tay như vợ chồng tỷ phú Jack Ma: Chẳng cần la mắng, vẫn giúp con thay đổi ngoạn mục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận