2 kiểu tiêu tiền sai lầm nhiều người mắc phải: Tưởng tiết kiệm, thực tế khiến bản thân ngày càng nghèo đi

Nhiều người có thói quen tiêu tiền sai lầm lắm, tưởng rằng đó là tiết kiệm, nhưng thực tế đang khiến bản thân ngày càng nghèo khó.

Chi Nguyễn
15:00 11/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đây là chia sẻ của tác giả Lưu Tiểu Đào, đăng trên nền tảng Toutiao (Trung Quốc):

Mối quan hệ của chúng ta và tiền bạc là bài học cả đời. Ngày trẻ, tôi luôn theo đuổi suy nghĩ tiêu hết tiền rồi thì sẽ kiếm được nhiều hơn. Thế nhưng, bước vào tuổi trung niên, tôi lại lâm vào cảnh khốn khó vì những sai lầm tài chính đó. Nhiều người không biết rằng tiết kiệm tiền cũng là bộ môn cần rèn luyện, và đã vô tình phạm sai lầm khiến bản thân nghèo khó. Dưới đây là 2 cách chi tiêu khiến bạn ngày càng nghèo hơn:

Chọn đồ rẻ nhưng không bền

2-kieu-tieu-tien-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-ho-ngheo-rot

Một blogger họ Lâm từng chia sẻ câu chuyện mua máy tính để phục vụ công việc của bản thân. Nghĩ rằng chỉ cần mua chiếc laptop đủ chức năng cơ bản nên anh đã chọn loại giá rẻ. Không lâu sau, màn hình máy tính bắt đầu gặp vấn đề. Một lần khác, khi anh Lâm đang gấp rút hoàn thành bản thảo vì pin lại phồng lên. Anh Lâm lập tức mang máy đi sửa, vừa tốn tiền lại mất thời gian. Cuối cùng, blogger quyết định thay máy tính mới.

Không ít người rơi vào tình trạng như anh Lâm, khi nghĩ rằng mua đồ rẻ thì sẽ tiết kiệm. Thực tế, "tiền nào của nấy", khi bạn mua đồ rẻ bèo, xác suất vớ phải hàng kém chất lượng rất cao.

Nhiều cư dân mạng cũng đồng tình với câu chuyện của blogger này, chia sẻ cả những trải nghiệm khi cố gắng mua sản phẩm rẻ nhưng cuối cùng lại chi nhiều hơn. "Đồ rẻ hơn chỉ vui lúc mua, khả năng rất cao chất lượng không tốt nên lại là sự lãng phí. Hãy chọn món đồ làm bạn hạnh phúc mỗi ngày khi sử dụng chúng, đó mới đáng giá", một người để lại bình luận.

Săn đồ giảm giá nhưng không dùng

2-kieu-tieu-tien-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-ho-ngheo-rot

Nhiều bạn trẻ ngày nay vô cùng thích việc mua sắm online, đặc biệt là khi các sàn thương mại điện tử khuyến mãi. Kết quả là họ thường xuyên mua nhiều đồ mà bản thân không có nhu cầu, mua quần áo cũng chưa mặc đến lần thứ 2. Trên thực tế, mua hàng khi giảm giá làm bạn hưng phấn và "chốt đơn" nhiều hơn, tưởng tiết kiệm hoá ra lại lãng phí vô ích.

Nhiều món đồ không phải thứ chúng ta thực sự cần nhưng lại thu hút bởi giá thấp, nếu không mua sẽ cảm thấy mình bị lỗ. Kết quả chính là chúng ta tạo cơ hội để tiêu tiền nhiều hơn. 

‏Nhiều người cho rằng cách tiết kiệm tốt nhất là không mua gì nhưng với trải nghiệm của người đến tuổi trung niên như tôi, biết mình thực sự cần gì là việc quan trọng nhất. Khi hiểu rõ bản thân, bạn sẽ biết cách đầu tư tiền bạc và thời gian đúng đắn. Quan điểm tiêu dùng trưởng thành nhất chính là: "Tôi sở hữu những vật chất tốt hơn nhưng sẽ chỉ chọn những gì phù hợp với mình".

Để bước vào tuổi trung niên với tài chính ổn định, bạn hãy học lại mối quan hệ giữa bản thân và tiền bạc. Thử sống tối giản xem sao, khi không gian sống gọn gàng, những món đồ dư thừa vơi bớt, ví tiền bạn sẽ dày hơn và hạnh phúc ắt tăng lên.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Cặp đôi chưa từng cãi cọ về tiền bạc hé lộ bí kíp chi tiêu: Hãy thử hệ thống của bạn - của tôi - của chúng ta

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận