Nghèo không phải là cái tội, nhưng người nghèo mãi mang hai tâm lý này thì khó đổi đời

Không ai có thể tự chọn được vạch xuất phát, nhưng chỉ cần thay đổi tâm lý này thì dù là người nghèo đến mấy cũng có thể đổi đời.

Chi Nguyễn
09:34 14/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một sự thật là, chúng ta không thể lựa chọn được vạch xuất phát của mình, có những người sinh ra đã ngậm thìa vàng, lại có người phải chịu cảnh nghèo khó. Nhiều người nghèo khổ vì không có quyền lực nên thường bị ức hiếp, chèn ép khổ sở. Họ nghĩ rằng những người làm khó họ chính là những kẻ thuộc tầng lớp thượng lưu.

Thực ra điều này không hẳn là chính xác. Thực tế đáng buồn là những người nghèo khổ đôi khi lại chèn ép người nghèo hơn họ. Tâm lý này đến từ việc phải sống trong cảnh nghèo từ khi còn nhỏ nên họ thường xấu hổ, tự ti và rất dễ bị bắt nạt. Sự uất ức, phẫn nộ tích tụ lâu ngày trong lòng sẽ khiến họ bức bối, đi tìm chút thoải mái tâm lý bằng cách bắt nạt người khác. 

Những người nghèo tất nhiên không thể khiêu khích những kẻ quyền lực hay giàu có, vì thế họ chỉ chọn những người ngang mình hay kém mình. Người nghèo sẽ cứ mãi nghèo, không thể đổi đời nếu cứ mang hai tâm lý, một là ghét người giàu, hai là tàn nhẫn với những người nghèo giống mình. 

Người nghèo tàn nhẫn với người nghèo

2-kieu-tam-ly-nguoi-ngheo-thuong-giu-khien-ho-kho-long-doi-doi
Người nghèo tàn nhẫn với người nghèo

Đối với công việc trong ngành dịch vụ, nhân viên phục vụ trong các nhà hàng cao cấp rất ít khi cảm thấy uất ức. Thông thường, khi họ làm sai thì đa phần khách hàng sẽ bao dung, hơn nữa họ cũng vì bộ mặt của nhà hàng mà phục vụ cẩn thận hơn. Thế nhưng, những người phục vụ trong nhà hàng hay quán ăn bình thường lại khó có thể thoải mái tâm lý như vậy. Đơn cử là những người làm shipper, họ không quản trời mưa hay nắng, sớm hay muộn vẫn lao ra đường giao hàng để kiếm sống. 

Thế nhưng, khi họ đến chậm một chút, hay không may khiến nước đổ ra ngoài, họ sẽ bị trách mắng. Người nghèo chèn ép người nghèo, là do chịu sự ức hiếp lâu dài, sinh ra đã là kẻ thân cô thế cô. Chưa kể, khi mà khoảng cách giữa người giàu và người nghèo càng bị nới rộng, tình trạng này càng xuất hiện nhiều hơn nữa. Tất nhiên không phải ai cũng có tính như vậy, nhưng tình trạng này không phải không có.

Người nghèo thù ghét người giàu

Người nghèo thường có xuất phát điểm thấp, rất khó để họ có cơ hội ăn học tử tế, tiếp cận các nguồn tài nguyên quý giá. Tuy nhiên, đây không thể là lý do mà lúc nào ta cũng lấy ra để bao biện được, bởi sự thật là có vô số triệu phú, tỷ phú vốn xuất thân khu ổ chuột vẫn có thể thành công rực rỡ.

2-kieu-tam-ly-nguoi-ngheo-thuong-giu-khien-ho-kho-long-doi-doi
Những người mãi không thể đổi đời, cứ nghèo mãi hoàn nghèo là do họ giữ tâm lý thù ghét người giàu

Những người mãi không thể đổi đời, cứ nghèo mãi hoàn nghèo là do họ giữ tâm lý thù ghét người giàu. Họ cho rằng vì người giàu chèn ép nên họ mới bị như vậy, thất bại hay vấp ngã cũng là do người giàu. Còn thực tế là mọi chuyện đều do ta quyết định, nếu ta cứ mãi than thân trách phận, đổ lỗi cho người khác vì sai lầm của mình, thì làm sao có thể rút kinh nghiệm được. 

Tỷ phú Jack Ma từng nói rằng: "Khó phục vụ nhất là những người nghèo. Cho thứ gì miễn phí, họ tưởng mình bẫy họ. Nói rằng đó là một khoản đầu tư nhỏ, họ lại bảo như thế không thể kiếm được nhiều. Thế bảo họ chuyển sang cái lớn hơn đi, họ nói không có tiền. Bảo họ đây là một ngành kinh doanh truyền thống, họ lại nghĩ chắc sẽ khó lắm. Nói đây là mô hình kinh doanh mới, họ lại sợ là đa cấp. Bảo họ mở một cửa hàng, họ sẽ nói như vậy không được tự do. Bảo vậy hãy thành lập một doanh nghiệp mới đi, họ nói không có kinh nghiệm". Có thể thấy, người nghèo hoàn toàn có cơ hội đổi đời, nhưng tâm lý thù ghét và đa nghi quá mức lại khiến họ khó đạt đượ điều đó.

2-kieu-tam-ly-nguoi-ngheo-thuong-giu-khien-ho-kho-long-doi-doi
Thay vì trách cứ số phận, trách người giàu chèn ép mình, chi bằng hãy tìm cách vùng vẫy mà thoát ra khỏi đó

Hãy hiểu rằng, tâm lý tức giận chỉ tiêu tốn thời gian quý báu của chúng ta mà thôi. Thay vì trách cứ số phận, trách người giàu chèn ép mình, chi bằng hãy tìm cách vùng vẫy mà thoát ra khỏi đó. Xã hội ngày càng hiện đại hơn, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều cơ hội để làm giàu. Chỉ cần ta cố gắng, nỗ lực và kiên trì, làm tốt việc của mình, thì tuy ta không thể trở thành triệu phú, tỷ phú, nhưng có cuộc sống tươi đẹp hơn là hoàn toàn có thể.

Theo Zhihu

Xem thêm: Lý giải vì sao người giàu kiếm tiền "dễ như bỡn", người nghèo dù làm việc chăm chỉ vẫn không xu dính túi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận