Lời cảnh tỉnh từ Warren Buffett: 10 thứ người nghèo hay mua mà không biết chúng khiến họ sạt nghiệp

Theo tỷ phú Warren Buffett, người nghèo nên ngừng chi tiêu vào 10 thứ này bởi nó có thể khiến bạn sạt nghiệp nhanh chóng.

Chi Nguyễn
11:00 08/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới, nổi tiếng với sự thông thái tài chính giản dị của mình. Lời khuyên của ông chắc chắn đáng để lắng nghe, đặc biệt là nếu nó giúp bạn tránh mắc phải sai lầm về tiền bạc.

Theo Buffett, đây là 10 thứ mà người nghèo lãng phí tiền vào và những gì ông làm thay vào đó.

Đầu tư giá trị thấp

“Khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là đầu tư vào chính mình”,vị tỷ phú đã nói, theo Inc. “Đó là cách kiến ​​thức tích lũy. Giống như lãi kép vậy”.

Một trong những lời khuyên nổi tiếng nhất của ông, được gọi là công thức Buffett, là hãy đi ngủ thông minh hơn mỗi ngày. Theo Inc., Buffett khuyên bạn nên đọc sách. Ông dành khoảng 80% thời gian trong ngày để đọc sách và ông gợi ý rằng bất kỳ ai hy vọng đạt được thành công nên đọc 500 trang mỗi ngày.

Nếu bạn đang đầu tư vào thứ gì đó khác ngoài bản thân mình ngay bây giờ, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại chiến lược của mình.

Nợ thẻ tín dụng

Buffett cũng rất phản đối nợ thẻ tín dụng. Ông thích dựa vào tiền mặt hơn là sử dụng thẻ tín dụng. “Tôi có một thẻ American Express, tôi đã có vào năm 1964", tỷ phú nói với Yahoo Finance. Nhưng tôi trả tiền mặt 98% thời gian.”

Số lượng hơn chất lượng

“Tốt hơn nhiều khi mua một công ty tuyệt vời với mức giá hợp lý hơn là một công ty hợp lý với mức giá tuyệt vời,” Buffett đã viết trong bức thư gửi các cổ đông của Berkshire Hathaway năm 1989.

10-thu-nguoi-ngheo-hay-mua-de-lam-ho-sat-nghiep-theo-warren-buffett

Buffett sẽ không đầu tư vào thứ gì đó chỉ vì nó rẻ. Mặc dù ông ấy đang nói về việc đầu tư vào các doanh nghiệp, nhưng điều này có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Khi bạn ưu tiên số lượng hơn chất lượng, lợi nhuận ngắn hạn có thể không có ý nghĩa gì nhiều (và nó có thể khiến bạn tốn kém hơn) về lâu dài.

Chi tiêu không cần thiết

Buffett không quan tâm đến việc có công nghệ mới nhất hay nhãn hiệu thiết kế. Theo AP Moneywise, ông đã sử dụng một chiếc điện thoại nắp gập giá 20 đô la trong nhiều năm trước khi nâng cấp lên iPhone vào năm 2020.

Lời khuyên của ông ấy là gì? “Đừng tiết kiệm những gì còn lại sau khi chi tiêu, mà hãy chi tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm,” theo Moneywise.

Xe mới

Xe hơi là tài sản mất giá. Theo Kelley Blue Book, hầu hết các loại xe mới đều giảm giá trị 20% trong năm đầu tiên. Vì vậy, thay vì mua xe mới, Buffett thích mua xe đã qua sử dụng với giá ưu đãi.

“Sự thật là, tôi chỉ lái xe khoảng 3.500 dặm một năm, vì vậy tôi sẽ rất ít khi mua xe mới”, ông nói, theo Forbes.

Mua hàng giá gốc

Ngay cả Warren Buffett cũng tìm kiếm những món hời. Nhiều năm trước, Buffett đã từng mời Bill Gates dùng bữa tại một nhà hàng thức ăn nhanh và sử dụng phiếu giảm giá để thanh toán cho bữa ăn.

“Bạn còn nhớ tiếng cười của chúng ta khi cùng nhau đi du lịch đến Hồng Kông và quyết định ăn trưa tại McDonald's không? Bạn đã đề nghị trả tiền, lục túi và rút ra... phiếu giảm giá!” Gates đã viết trong bức thư thường niên năm 2017 của ông và người vợ cũ Melinda.

“Melinda vừa tìm thấy bức ảnh này của tôi và ‘người chi tiêu hoang phí’. Nó nhắc nhở chúng ta rằng bạn coi trọng một món hời như thế nào”, Gates viết, sử dụng giai thoại để chuyển sang một cuộc thảo luận về giá trị của hoạt động từ thiện.

Những buổi tối thường xuyên

Buffett có chế độ ăn rất đơn giản và không thích ra ngoài nhiều. Trong cuốn tiểu sử của Buffett, "The Snowball: Warren Buffett and the Business of Life", tác giả Alice Schroeder đã trích dẫn lời ông nói rằng, "Tôi thích ăn đi ăn lại một món. Tôi có thể ăn một chiếc bánh sandwich giăm bông mỗi ngày trong năm mươi ngày liên tiếp vào bữa sáng", Mashed đưa tin.

Những cơ hội bị lãng phí

Trong những năm đầu, Buffett đã kiếm thêm việc làm thêm và kiếm tiền bằng cách giao báo, bán bóng gôn đã qua sử dụng và đánh bóng ô tô, như GOBankingRates đã đưa tin trước đó. Ông cũng tìm kiếm những cơ hội mới và khi không tìm thấy, ông sẽ tạo ra chúng.

Đánh bạc

Tại một cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2007, Buffett gọi cờ bạc là "ghê tởm về mặt xã hội", theo The Motley Fool.

10-thu-nguoi-ngheo-hay-mua-de-lam-ho-sat-nghiep-theo-warren-buffett

"Tôi không phải là người đạo đức giả về điều đó, nhưng ở một mức độ nào đó, cờ bạc là một loại thuế đánh vào sự thiếu hiểu biết", ông được cho là đã nói như vậy, ám chỉ đến doanh thu thuế do cờ bạc tạo ra.

“Một chính phủ không nên tạo điều kiện cho mọi người dễ dàng lấy séc An sinh xã hội của họ và [lãng phí chúng vào việc kéo] một cái cần.”

Nếu bạn có tiền dư, đừng lãng phí vào cờ bạc.

Sống vượt quá khả năng của mình

Khi bạn đi mua sắm và nhìn thấy thứ gì đó bạn thích, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thực sự cần nó hay chỉ muốn nó.

Trong một cuộc họp năm 2009 tại Đại học Emory, Buffett đã nói rằng mục tiêu của ông là “không khiến mọi người ghen tị”. Ông cũng nói rằng bạn không thể mua được sức khỏe hay tình yêu và cảnh báo khán giả không nên nhầm lẫn giữa chi phí sinh hoạt với mức sống.

Xem thêm: Lời khuyên tiền bạc sâu cay không phải ai cũng dám nghe: Lạm phát cận kề mà vẫn tiêu xài hoang phí rất dễ sạt nghiệp

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận