Ông chủ Hyundai: Dùng tờ 500 won vay 50 triệu USD, bí mật nằm ở hình ảnh in trên đồng tiền

Khi bước vào lĩnh vực đóng tàu, Chung Ju Yung gặp phải khó khăn về tài chính, cần vay tiền một khoản tiền lớn. Ông đã đến Ngân hàng Barclays tại Luân Đôn và tặng ngân hàng này một tờ tiền 500 won (tương đương chỉ 0,5 USD).

Loan Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chung Ju Yung - nhà sáng lập Hyundai, sinh ra trong gia đình nông dân, từng ăn trộm bò để khởi nghiệp, vươn lên xây dựng công ty ô tô toàn cầu trị giá hàng chục tỷ USD.

Dưới đây là câu chuyện về cuộc đời truyền cảm hứng của tỷ phú Chung Ju Yung:

Xây dựng cơ đồ từ một con bò

Chung Ju-Yung, sinh ngày 25/11/1915, tại Asan thuộc Tongchon (Bắc Triều Tiên) nhưng thời điểm đó, nơi này bị sáp nhập vào Nhật Bản. 

Bố mẹ ông có 8 người con, ông là con cả nên buộc phải bỏ học trước khi lên cấp 3 để để đi làm phụ giúp bố mẹ nuôi các em. Công việc lao động chân tay trên cánh đồng rất vất vả nên ông đã nỗ lực để thoát khỏi cuộc sống khó khăn.

Khi 16 tuổi, ông đi bộ gần 20 km sang thị trấn khác để làm công nhân xây dựng. Tuy làm việc suốt nhiều giờ và nhận lương thấp nhưng tại đây ông đã khám phá ra niềm đam mê của mình với kỹ thuật dân dụng. Niềm đam mê bị gác lại khi cha ông tìm thấy và đưa ông trở về quê nhà.

ong-chu-hyundai-dung-to-500-won-vay-50-trieu-usd-1

Khi 18 tuổi, ông đi bộ đến Seoul (cách Tongchon 169 km). Trong hành trình này, ông bị một người hứa sẽ tìm việc cho nhưng cuối cùng lại lừa lấy tiền của ông. Vì thế, ông buộc phải trở về nhà.

Lần thứ 3, ông quyết định trộm con bò của cha và bán đi để có tiền mua vé tàu hỏa. Ông xin việc liên quan đến kế toán để có thể tìm hiểu thêm về khía cạnh tài chính của doanh nghiệp. Thế nhưng chỉ vài tháng sau, cha ông lại lên Seoul và bắt ông trở lại Tongchon.

Cho đến lần thứ 4 Chung Ju-Yung mới thành công. Ông lại lên Seoul và làm việc trong một cửa hàng gạo. Khi người chủ bị bệnh nặng không thể tiếp tục kinh doanh, Chung mua lại cửa hàng và trở thành ông chủ ở tuổi 22. Có thể nói, phải mất rất nhiều nỗ lực, hành trình của ông mới được bắt đầu.

Bước ngoặt cuộc đời

Năm 1939, chính quyền Nhật Bản thực hiện việc phân chia khẩu phần gạo khiến ông phải đóng cửa kinh doanh. Ông mở một gara sửa chữa ô tô và chỉ trong 4 năm, ông đã có 70 nhân viên.

Sau đó, ông bị chính phủ Nhật ngăn cản khi buộc gara phải hợp nhất với một nhà máy thép. Trong chiến tranh thế giới thứ II, ông tạm thời chuyển về quê và lên kế hoạch sử dụng tốt nhất số tiền mình kiếm được từ kinh doanh.

ong-chu-hyundai-dung-to-500-won-vay-50-trieu-usd-2

Khi chiến tranh kết thúc, Chung đứng trước cơ hội phát triển lớn. Kết hợp đam mê về kỹ thuật dân dụng với kiến thức về ô tô, ông thành lập Hyundai Motor Industrial vào năm 1946 và Hyundai Civil Industries năm 1947.

Ông đã khôn ngoan đặt các dự án kinh doanh của mình vào trung tâm của nỗ lực tái thiết và công nghiệp hóa khổng lồ của Hàn Quốc thời hậu chiến. Thậm chí cả việc đặt tên cũng phù hợp với sự phát triển này bởi Hyundai có nghĩa là hiện đại.

Hyundai sớm giành được một số hợp đồng xây dựng béo bở từ chính phủ. Trong 20 năm sau Thế chiến thứ II, công ty chịu trách nhiệm phát triển phần lớn cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở Hàn Quốc.

Chung cũng đưa Hyundai lên bản đồ toàn cầu bằng cách giành được các hợp đồng quốc tế. Năm 1965, công ty được trao hợp đồng xây dựng Đường cao tốc Thái Lan. Vào những năm 1970, họ hoàn thành cảng công nghiệp Jubail ở Ả Rập Xê Út. Vào thời điểm đó, đây là dự án xây dựng lớn nhất thế kỷ 20. Đến những năm 1980, Hyundai là tập đoàn lớn nhất và thành công nhất của Hàn Quốc.

Mục tiêu tiếp theo của ông là chế tạo xe ô tô chỉ sử dụng công nghệ của Hàn Quốc. Điều này đã đạt được vào năm 1976 với Hyundai Pony. Khi Pony xuất sang Nam Mỹ, nó trở thành chiếc xe hơi do Hàn Quốc phát triển đầu tiên được xuất khẩu.

Năm 1986, Hyundai thâm nhập vào thị trường Mỹ và thành công ngay lập tức. Pony được đổi tên thành Excel và lập kỷ lục bán được nhiều ô tô nhất trong năm đầu tiên với 126.000 chiếc.

Đạt được thành công trong kinh doanh toàn cầu ở lĩnh vực xây dựng và ô tô, Chung quyết định từ chức Chủ tịch Hyundai năm 1987. Tuy nhiên, ông vẫn nỗ lực giới thiệu Hàn Quốc bằng cách thúc đẩy các dự án du lịch. Năm 1992, ông thậm chí còn tranh cử Tổng thống Hàn Quốc nhưng không thành công.

Bài học vay tiền để đời 

Chính tinh thần "không gì là không thể" là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên thành công của Chung.

Chuyện kể rằng, khi bước vào lĩnh vực đóng tàu, Chung gặp phải khó khăn về tài chính cần vay tiền ngân hàng.

Ông nảy ra ý định đến Ngân hàng Barclays tại Luân Đôn và tặng ngân hàng này một tờ tiền 500 won (tương đương chỉ 0,5 USD).

ong-chu-hyundai-dung-to-500-won-vay-50-trieu-usd-3

Trên tờ tiền có in hình một chiếc tàu mà người Triều Tiên từng đóng vào thế kỷ 16, 300 năm trước khi người Anh cho ra đời con tàu sắt đầu tiên của họ. Chung Ju-Yung nhấn mạnh rằng người Hàn Quốc cũng có khả năng đóng tàu. Với tờ 500 won, Chu Ju-Yung đã được vay 50 triệu USD từ ngân hàng Barclays.

Thành công vượt bậc

Cơn bùng nổ dầu hỏa 1973 là một trong những bệ phóng đưa Hyundai vào danh sách những tập đoàn khổng lồ thế giới. Chung Ju-yung nhanh chóng nhận ra cơ hội tại vùng Vịnh.

Trước thập niên 1970, Hàn Quốc chưa có con tàu nào lớn hơn 10.000 tấn nhưng lời quảng cáo về Hyundai của Tổng thống Park Chung Hee đã giúp đem lại hợp đồng đầu tiên hai tàu dầu 240.000 tấn đặt từ Hy Lạp. Tiếp đó, đơn đặt hàng từ Hong Kong và Nhật.

Năm 1975, Chính phủ Hàn Quốc ra lệnh tất cả dầu nhập từ Trung Đông phải được chở bằng tàu dầu Hàn Quốc. Nhờ vậy, cuối thập niên 1980, Hyundai đã trở thành nhà đóng tàu lớn nhất thế giới.

ong-chu-hyundai-dung-to-500-won-vay-50-trieu-usd-4

Đến thập niên 1980, Hyundai là doanh nghiệp gia đình lớn nhất Hàn Quốc. Từ Hyundai Engineering (xây dựng), Hyundai Motors (xe hơi), Hyundai Merchant Marine (đóng tàu), Chung Ju-yung thành lập Hyundai Electronics – nơi không đầy 10 năm sau trở thành nhà sản xuất chip vi tính thứ nhì thế giới.

Năm 1985, ông ra lệnh cho người em trai, Chung Se-Yung, chịu trách nhiệm thành lập một nhà máy xe tại Mỹ. Năm 1986, những chiếc Hyundai Excel đầu tiên, với thiết kế Ý và động cơ Mitsubishi, bắt đầu lăn bánh trên xa lộ Hoa Kỳ.

Trước thời điểm xảy ra vụ đại khủng hoảng tài chính châu Á 1997, doanh số hàng năm Hyundai đã vượt hơn 90 tỷ USD, và Chung Ju-yung, với gia sản 6 tỷ USD đã trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Trước khi chuyển ghế chủ tịch tập đoàn cho các con vào năm 1987, Chung Ju-yung đã xây dựng thành công một công ty đóng tàu lớn nhất và một công ty xe hơi hàng đầu Hàn Quốc.

Xem thêm: Bí quyết quản lý tài chính của bà mẹ 7 con khởi nghiệp với 5 đô la, tạo dựng doanh nghiệp triệu đô trong 1 năm

Đọc thêm

Người Do Thái cho rằng thời gian là tiền bạc, nên dù thế nào cũng không thể bỏ sót cơ hội kinh doanh làm giàu, ngay cả trong mùa dịch.

Phương thức kinh doanh hiệu quả ngay cả trong mùa dịch của người Do Thái: 5 quan niệm 'mở' rủi ro càng nhiều, cơ hội càng lớn
0 Bình luận

Với mong muốn chăm sóc sức khỏe Chư Tôn Đức và đưa giáo lý đạo Phật đến gần với các bạn trẻ Hà Nội, cư sĩ Khả Anh đã tạo ra sản phẩm Trà phù hợp cho người ăn chay. Đồng thời tổ chức các khó thu tại nhà hàng chay mà anh đang đầu tư.

Kinh doanh với luật nhân quả của nhà Phật dưới góc nhìn của cư sĩ Khả Anh
0 Bình luận

Rời thành phố về quê khởi nghiệp với 22 con lợn, bị người đời giễu cợt, nhưng rồi Tần Anh Lâm vẫn thành công, trở thành "tỷ phú nông dân".

Tần Anh Lâm: Bỏ thành phố về quê khởi nghiệp với 22 con lợn, ngó lơ lời giễu cợt để trở thành 'tỷ phú nông dân'
0 Bình luận

Sau 5 năm ở Thái Lan làm giúp việc, bà nông dân Lê Thị Việt đã học được ngón nghề "tiền tỷ", sau đó về nước khởi nghiệp ở độ tuổi 50.

Lê Thị Việt: Người nông dân sang Thái Lan làm giúp việc, học nghề tiền tỷ rồi về nước khởi nghiệp ở độ tuổi 50
0 Bình luận


Bài mới

Người xưa nói: 2 người này gõ cửa tới nhà, tuy phiền nhưng sẽ có nhiều tài lộc

Người xưa dựa vào những kinh nghiệm lâu đời để đưa ra những đúng kết có giá trị, ví như 2 người sau được người xưa xem như "thần tài" gõ cửa đến nhà thì gia đình ắt có sinh khí, tài lộc.

Cô giáo Ninh Bình kiếm 33 tỷ mỗi năm hé lộ bí quyết vừa dạy học vừa làm giàu

Cô giáo trẻ Trần Thùy Nhi  kiếm 33 tỷ/năm nhờ bán sản phẩm từ làng nghề truyền thống cho khách quốc tế.

Nể phục người Do Thái: Không tiền, không quan hệ vẫn giàu, bí quyết nằm ở việc họ sở hữu 3 thứ này

Không chỉ chăm chỉ và kiên trì, người Do Thái còn khiến thế giới nể phục và học hỏi bởi triết lý làm giàu vô cùng đơn giản.

Bạn nghèo không phải vì bạn thiếu tiền mà bởi bạn thiếu điều quan trọng này: Đó là gì?

Nếu bạn không nhổ tận gốc rễ của sự nghèo đói thì các nhánh của sự giàu có cũng không còn có chỗ để phát triển nữa.

Thua đời 1 - 0: Khi bạn vẫn 'ngủ nướng', người thành công đã làm xong 12 điều này

Khi bạn đang chìm đắm trong giấc ngủ, người giàu đã làm xong đủ thứ việc. Khi bạn đang lưng chừng núi, người thành công đã đứng trên đỉnh.

Tác giả ‘Cha giàu, cha nghèo’: Thực chất, hệ thống giáo dục dạy con người để ‘nghèo’

Thực chất, hệ thống giáo dục dạy con người để ‘nghèo’ bởi nó được thiết kế để dạy chúng ta trở thành một người làm công ăn lương chứ không bao giờ dạy chúng ta về tiền bạc. 

Bắt chước thói quen của người đàn ông có 107 tỷ USD, tôi thấy mình cũng 'giàu' lên bất ngờ chỉ sau 3 ngày

Thói quen hàng ngày của vị tỷ phú này giúp ông tích lũy và làm giàu cho bản thân mỗi ngày, bắt đầu từ những việc tưởng chừng như không có ý nghĩa với nhiều người.

Triệu phú tự thân Jonathan Sanchez và 5 thói quen tiết kiệm 'bất di bất dịch'

Mặc dù sở hữu khối tài sản triệu đô nhưng vị triệu phú tự thân Jonathan Sanchez vẫn duy trì thói quen sống tiết kiệm mỗi ngày.

Có nên xuống tiền mua nhà đất khi lãi vay xuống thấp?

Giá bất động sản được dự báo giảm, lãi suất thấp chỉ cố định trong thời gian đầu sau đó thả nổi nên người vay cần cân nhắc dòng tiền trả nợ.

Tỷ phú Bill Gates hé lộ 3 bài học đắt giá để chạm đến thành công: 'Đừng để mất hàng thập kỷ mới nhận ra bài học này như tôi'

“Việc tự cho bản thân nghỉ ngơi một chút không biến bạn thành người lười biếng. Vậy mà tôi đã mất một thời gian dài để học được điều đó", Bill Gates nói.

Từ cuốn 'Cha giàu, cha nghèo': Kiểu LÀM NHIỀU, NGHĨ NGẮN là nguyên nhân gốc rễ của NGHÈO ĐÓI TRƯỜNG KỲ

Bạn biết không, người nghèo làm việc vì tiền, người giàu bắt tiền làm việc cho họ.

Tỷ phú Warren Buffett khuyên: Sau 30 tuổi, kiên trì làm 3 việc để đổi đời và giàu có

Trở nên thành công và giàu có khi bước vào tuổi 30 không phải điều quá khó khăn, quan trọng là bạn có kiên trì, có ý chí và có thấm được những lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett hay không. 

10 khẩu nghiệp tuyệt đối phải tránh ở đời

Sống ở đời, nếu không giúp ích cho người khác thì nên im lặng. Bởi khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất của đời người.

100 người đối mặt nghịch cảnh, có tới 97 người thất bại, hiếm hoi 3 người thành công: Lý do là gì?

Bạn có tin không, có một khoảng cách lớn giữa những gì người bình thường nghĩ về con đường thành công và cách những người thành công biết con đường thực sự dẫn đến thành công.

Từ cậu bé nghèo đến triệu phú: Để giàu có hãy cưới đúng người và tiêu tiền 'vô tư' ở những khoản này

Tuổi thơ nhọc nhằn đã giúp vị triệu phú này có góc nhìn đa chiều về tiền bạc và tự xây dựng được những nguyên tắc làm giàu cho riêng mình.

Triệu phú tự thân nghỉ hưu tuổi 37 hé lộ 99% công thức làm giàu nằm trong 2 quy tắc: Đừng đợi có tiền mới đi đầu tư, chạy theo xu hướng là điều dại dột

Nghỉ hưu ở tuổi 37 với tư cách là một triệu phú tự thân, người đàn ông này có bí quyết làm giàu đi ngược lại với số đông.

Đề xuất