Ông chủ Hyundai: Dùng tờ 500 won vay 50 triệu USD, bí mật nằm ở hình ảnh in trên đồng tiền

Khi bước vào lĩnh vực đóng tàu, Chung Ju Yung gặp phải khó khăn về tài chính, cần vay tiền một khoản tiền lớn. Ông đã đến Ngân hàng Barclays tại Luân Đôn và tặng ngân hàng này một tờ tiền 500 won (tương đương chỉ 0,5 USD).

Loan Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chung Ju Yung - nhà sáng lập Hyundai, sinh ra trong gia đình nông dân, từng ăn trộm bò để khởi nghiệp, vươn lên xây dựng công ty ô tô toàn cầu trị giá hàng chục tỷ USD.

Dưới đây là câu chuyện về cuộc đời truyền cảm hứng của tỷ phú Chung Ju Yung:

Xây dựng cơ đồ từ một con bò

Chung Ju-Yung, sinh ngày 25/11/1915, tại Asan thuộc Tongchon (Bắc Triều Tiên) nhưng thời điểm đó, nơi này bị sáp nhập vào Nhật Bản. 

Bố mẹ ông có 8 người con, ông là con cả nên buộc phải bỏ học trước khi lên cấp 3 để để đi làm phụ giúp bố mẹ nuôi các em. Công việc lao động chân tay trên cánh đồng rất vất vả nên ông đã nỗ lực để thoát khỏi cuộc sống khó khăn.

Khi 16 tuổi, ông đi bộ gần 20 km sang thị trấn khác để làm công nhân xây dựng. Tuy làm việc suốt nhiều giờ và nhận lương thấp nhưng tại đây ông đã khám phá ra niềm đam mê của mình với kỹ thuật dân dụng. Niềm đam mê bị gác lại khi cha ông tìm thấy và đưa ông trở về quê nhà.

ong-chu-hyundai-dung-to-500-won-vay-50-trieu-usd-1

Khi 18 tuổi, ông đi bộ đến Seoul (cách Tongchon 169 km). Trong hành trình này, ông bị một người hứa sẽ tìm việc cho nhưng cuối cùng lại lừa lấy tiền của ông. Vì thế, ông buộc phải trở về nhà.

Lần thứ 3, ông quyết định trộm con bò của cha và bán đi để có tiền mua vé tàu hỏa. Ông xin việc liên quan đến kế toán để có thể tìm hiểu thêm về khía cạnh tài chính của doanh nghiệp. Thế nhưng chỉ vài tháng sau, cha ông lại lên Seoul và bắt ông trở lại Tongchon.

Cho đến lần thứ 4 Chung Ju-Yung mới thành công. Ông lại lên Seoul và làm việc trong một cửa hàng gạo. Khi người chủ bị bệnh nặng không thể tiếp tục kinh doanh, Chung mua lại cửa hàng và trở thành ông chủ ở tuổi 22. Có thể nói, phải mất rất nhiều nỗ lực, hành trình của ông mới được bắt đầu.

Bước ngoặt cuộc đời

Năm 1939, chính quyền Nhật Bản thực hiện việc phân chia khẩu phần gạo khiến ông phải đóng cửa kinh doanh. Ông mở một gara sửa chữa ô tô và chỉ trong 4 năm, ông đã có 70 nhân viên.

Sau đó, ông bị chính phủ Nhật ngăn cản khi buộc gara phải hợp nhất với một nhà máy thép. Trong chiến tranh thế giới thứ II, ông tạm thời chuyển về quê và lên kế hoạch sử dụng tốt nhất số tiền mình kiếm được từ kinh doanh.

ong-chu-hyundai-dung-to-500-won-vay-50-trieu-usd-2

Khi chiến tranh kết thúc, Chung đứng trước cơ hội phát triển lớn. Kết hợp đam mê về kỹ thuật dân dụng với kiến thức về ô tô, ông thành lập Hyundai Motor Industrial vào năm 1946 và Hyundai Civil Industries năm 1947.

Ông đã khôn ngoan đặt các dự án kinh doanh của mình vào trung tâm của nỗ lực tái thiết và công nghiệp hóa khổng lồ của Hàn Quốc thời hậu chiến. Thậm chí cả việc đặt tên cũng phù hợp với sự phát triển này bởi Hyundai có nghĩa là hiện đại.

Hyundai sớm giành được một số hợp đồng xây dựng béo bở từ chính phủ. Trong 20 năm sau Thế chiến thứ II, công ty chịu trách nhiệm phát triển phần lớn cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở Hàn Quốc.

Chung cũng đưa Hyundai lên bản đồ toàn cầu bằng cách giành được các hợp đồng quốc tế. Năm 1965, công ty được trao hợp đồng xây dựng Đường cao tốc Thái Lan. Vào những năm 1970, họ hoàn thành cảng công nghiệp Jubail ở Ả Rập Xê Út. Vào thời điểm đó, đây là dự án xây dựng lớn nhất thế kỷ 20. Đến những năm 1980, Hyundai là tập đoàn lớn nhất và thành công nhất của Hàn Quốc.

Mục tiêu tiếp theo của ông là chế tạo xe ô tô chỉ sử dụng công nghệ của Hàn Quốc. Điều này đã đạt được vào năm 1976 với Hyundai Pony. Khi Pony xuất sang Nam Mỹ, nó trở thành chiếc xe hơi do Hàn Quốc phát triển đầu tiên được xuất khẩu.

Năm 1986, Hyundai thâm nhập vào thị trường Mỹ và thành công ngay lập tức. Pony được đổi tên thành Excel và lập kỷ lục bán được nhiều ô tô nhất trong năm đầu tiên với 126.000 chiếc.

Đạt được thành công trong kinh doanh toàn cầu ở lĩnh vực xây dựng và ô tô, Chung quyết định từ chức Chủ tịch Hyundai năm 1987. Tuy nhiên, ông vẫn nỗ lực giới thiệu Hàn Quốc bằng cách thúc đẩy các dự án du lịch. Năm 1992, ông thậm chí còn tranh cử Tổng thống Hàn Quốc nhưng không thành công.

Bài học vay tiền để đời 

Chính tinh thần "không gì là không thể" là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên thành công của Chung.

Chuyện kể rằng, khi bước vào lĩnh vực đóng tàu, Chung gặp phải khó khăn về tài chính cần vay tiền ngân hàng.

Ông nảy ra ý định đến Ngân hàng Barclays tại Luân Đôn và tặng ngân hàng này một tờ tiền 500 won (tương đương chỉ 0,5 USD).

ong-chu-hyundai-dung-to-500-won-vay-50-trieu-usd-3

Trên tờ tiền có in hình một chiếc tàu mà người Triều Tiên từng đóng vào thế kỷ 16, 300 năm trước khi người Anh cho ra đời con tàu sắt đầu tiên của họ. Chung Ju-Yung nhấn mạnh rằng người Hàn Quốc cũng có khả năng đóng tàu. Với tờ 500 won, Chu Ju-Yung đã được vay 50 triệu USD từ ngân hàng Barclays.

Thành công vượt bậc

Cơn bùng nổ dầu hỏa 1973 là một trong những bệ phóng đưa Hyundai vào danh sách những tập đoàn khổng lồ thế giới. Chung Ju-yung nhanh chóng nhận ra cơ hội tại vùng Vịnh.

Trước thập niên 1970, Hàn Quốc chưa có con tàu nào lớn hơn 10.000 tấn nhưng lời quảng cáo về Hyundai của Tổng thống Park Chung Hee đã giúp đem lại hợp đồng đầu tiên hai tàu dầu 240.000 tấn đặt từ Hy Lạp. Tiếp đó, đơn đặt hàng từ Hong Kong và Nhật.

Năm 1975, Chính phủ Hàn Quốc ra lệnh tất cả dầu nhập từ Trung Đông phải được chở bằng tàu dầu Hàn Quốc. Nhờ vậy, cuối thập niên 1980, Hyundai đã trở thành nhà đóng tàu lớn nhất thế giới.

ong-chu-hyundai-dung-to-500-won-vay-50-trieu-usd-4

Đến thập niên 1980, Hyundai là doanh nghiệp gia đình lớn nhất Hàn Quốc. Từ Hyundai Engineering (xây dựng), Hyundai Motors (xe hơi), Hyundai Merchant Marine (đóng tàu), Chung Ju-yung thành lập Hyundai Electronics – nơi không đầy 10 năm sau trở thành nhà sản xuất chip vi tính thứ nhì thế giới.

Năm 1985, ông ra lệnh cho người em trai, Chung Se-Yung, chịu trách nhiệm thành lập một nhà máy xe tại Mỹ. Năm 1986, những chiếc Hyundai Excel đầu tiên, với thiết kế Ý và động cơ Mitsubishi, bắt đầu lăn bánh trên xa lộ Hoa Kỳ.

Trước thời điểm xảy ra vụ đại khủng hoảng tài chính châu Á 1997, doanh số hàng năm Hyundai đã vượt hơn 90 tỷ USD, và Chung Ju-yung, với gia sản 6 tỷ USD đã trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Trước khi chuyển ghế chủ tịch tập đoàn cho các con vào năm 1987, Chung Ju-yung đã xây dựng thành công một công ty đóng tàu lớn nhất và một công ty xe hơi hàng đầu Hàn Quốc.

Xem thêm: Bí quyết quản lý tài chính của bà mẹ 7 con khởi nghiệp với 5 đô la, tạo dựng doanh nghiệp triệu đô trong 1 năm

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Người Do Thái cho rằng thời gian là tiền bạc, nên dù thế nào cũng không thể bỏ sót cơ hội kinh doanh làm giàu, ngay cả trong mùa dịch.

Phương thức kinh doanh hiệu quả ngay cả trong mùa dịch của người Do Thái: 5 quan niệm 'mở' rủi ro càng nhiều, cơ hội càng lớn
0 Bình luận

Với mong muốn chăm sóc sức khỏe Chư Tôn Đức và đưa giáo lý đạo Phật đến gần với các bạn trẻ Hà Nội, cư sĩ Khả Anh đã tạo ra sản phẩm Trà phù hợp cho người ăn chay. Đồng thời tổ chức các khó thu tại nhà hàng chay mà anh đang đầu tư.

Kinh doanh với luật nhân quả của nhà Phật dưới góc nhìn của cư sĩ Khả Anh
0 Bình luận

Rời thành phố về quê khởi nghiệp với 22 con lợn, bị người đời giễu cợt, nhưng rồi Tần Anh Lâm vẫn thành công, trở thành "tỷ phú nông dân".

Tần Anh Lâm: Bỏ thành phố về quê khởi nghiệp với 22 con lợn, ngó lơ lời giễu cợt để trở thành 'tỷ phú nông dân'
0 Bình luận

Sau 5 năm ở Thái Lan làm giúp việc, bà nông dân Lê Thị Việt đã học được ngón nghề "tiền tỷ", sau đó về nước khởi nghiệp ở độ tuổi 50.

Lê Thị Việt: Người nông dân sang Thái Lan làm giúp việc, học nghề tiền tỷ rồi về nước khởi nghiệp ở độ tuổi 50
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người nhặt ve chai gây sốc khi ủng hộ 5 tấn gạo cho vùng lũ lụt

Người đàn ông bại liệt nổi tiếng ở Trung Quốc một lần nữa khiến công chúng cả trong và ngoài nước chú ý khi hiến tặng 5 tấn gạo cùng hàng ngàn nhu yếu phẩm cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Quý Châu.

Hải An
Hải An 12 giờ trước
Nữ giúp việc đổi đời nhờ tính trung thực: Ông trời không phụ lòng người!

Sau khi trả lại nhẫn kim cương cho chủ nhà, cuộc đời của nữ giúp việc Lý Ngọc Quyên đã bước sang một trang mới, vừa có sự nghiệp, vừa có người chị thân thiết đồng hành, hỗ trợ.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Người đàn ông tình nguyện chăm sóc bạn gái mất trí nhớ suốt 10 năm

Gần 10 năm sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến bạn gái bị tổn thương não, trí tuệ như trẻ lên 5, Shen Lan vẫn ở lại chăm sóc cô, dù nghèo khó và gia đình hai bên phản đối.

Hải An
Hải An 29/06
Người đàn ông khuyết tay chân lập nên “kỳ tích” khi tự lái thuyền vượt biển Thái Bình Dương

Craig Wood (33 tuổi) - người đàn ông khuyết tật mất cả hai chân và tay trái vừa hoàn thành "kỳ tích" khi tự lái thuyền 7.500 hải lý trong 80 ngày, đi xuyên Thái Bình Dương.

Thanh Tú
Thanh Tú 28/06
Gợi ý đáp án môn Văn thi tốt nghiệp THPT 2025

Đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2025 các thí sinh viết về 'vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc', giữa bối cảnh đất nước nhiều thay đổi lớn lao. Đây là năm đầu tiên đề thi Văn tốt nghiệp THPT dùng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.

Hải An
Hải An 26/06
Cô bé 12 tuổi chế tạo chiếc khăn chạy bằng năng lượng mặt trời mang 'hơi ấm' đến với những người vô gia cư

Chứng kiến những người vô gia cư co ro trên vỉa hè trong cái lạnh thấu xương, cô bé Rebecca Young (12 tuổi) đến từ Học viện Kelvinside ở Glasgow đã thiết kế một chiếc chăn năng lượng mặt trời.

Hải An
Hải An 25/06
Về Việt Nam tìm cội nguồn, chàng trai vỡ òa khi gặp lại bố ruột sau 15 năm

Sau 15 năm xa cách, anh Nguyễn Thế Minh (35 tuổi) vô cùng xúc động khi gặp lại bố ruột ở vùng đất xa lạ cách Việt Nam khoảng 6 giờ bay. “Vẫn là dáng vẻ của bố như trong trí nhớ. Chỉ khác là, dù lâu rồi mới gặp lại nhưng mình không thể chạy đến ôm, thể hiện tình cảm với bố như lúc bé. Vì mình tôn trọng con đường tu hành mà bố đã chọn”, anh nói.

Hải An
Hải An 24/06
Cụ ông 75 tuổi hơn 30 năm miệt mài chạy xe máy, vượt hàng ngàn cây số để tìm bố mẹ đẻ cho con gái nuôi

Những ngày qua, câu chuyện cụ ông 75 tuổi ở Trùng Khánh (Trung Quốc) treo thưởng 5.000 NDT (khoảng 18 triệu đồng) để tìm bố mẹ đẻ cho con gái nuôi đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.

Hải An
Hải An 19/06
Chú voi Đắk Lắk từ chối về rừng, ở lại trả ơn ân nhân cứu mạng

Hơn 9 năm qua, chú voi tên Gold là “con cưng” của các cán bộ Trung tâm Bảo tồn voi, Cứu hộ động vật và Bảo vệ rừng tỉnh Đắk Lắk. Câu chuyện về chú voi đặc biệt này luôn khiến người kể lẫn người nghe đều xúc động mỗi khi nhắc đến.

Hải An
Hải An 17/06
Chàng trai “thổi hồn dân tộc” vào những chiếc nón lá mộc mạc thân quen

Vì yêu thích văn hóa dân tộc, chàng trai trẻ Tiêu Tường Huy đã chọn rẽ hướng khỏi chuyên ngành kỹ thuật, theo đuổi con đường sáng tạo, bắt đầu hành trình “thổi hồn dân tộc” qua những chiếc nón lá thân quen.

Chân dung người đàn ông 'may mắn' nhất thế giới: Trúng số triệu đô sau 7 lần bị tử thần gõ cửa

Frane Selak, một thầy giáo dạy nhạc người Croatia, được mệnh danh là người đàn ông vừa may mắn nhất vừa kém may mắn nhất thế giới. Sau 7 lần lách qua lưỡi hái của tử thần, vận may cuối cùng cũng mỉm cười khi ông trúng giải độc đắc hơn 1 triệu USD vào năm 2003.

Cậu bé dầm mưa giữ cần cẩu cho bố mẹ biểu diễn mưu sinh khiến triệu người xúc động

Đoạn video quay lại một cậu bé 6 tuổi đứng trên ghế dầm mưa, tập trung điều khiển cần cẩu để nâng bố mẹ lên cao, biểu diễn nhào lộn mưu sinh đã khiến hàng triệu người xúc động.

Hải An
Hải An 13/06
Cụ ông giấu tên hào phóng quyên tặng 20 thỏi vàng cho thành phố

Mới đây tại Nhật Bản, một cụ ông 70 tuổi (yêu cầu được giấu tên) đã quyên tặng 20 thỏi vàng cho chính quyền thành phố Sakurai để cải thiện nơi sơ tán khi xảy ra thiên tai.

Hải An
Hải An 12/06
Phim hoạt hình của sinh viên Việt Nam tranh giải tại “Cannes của hoạt hình” ở Pháp

Phim hoạt hình “Sự tích Trần Thanh Dương” của Lê Đỗ Hải Châu (25 tuổi) tranh giải Phim tốt nghiệp hay nhất tại Liên hoan phim hoạt hình Annecy, được ví như "Liên hoan phim Cannes của hoạt hình".

Thanh Tú
Thanh Tú 11/06
Tác giả đề thi Ngữ Văn 2025 của Thượng Hải: “Có thể nhiều học sinh sẽ mắng tôi sau khi đọc xong đề”

Sau khi đề thi Ngữ Văn 2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc nhận về nhiều sự quan tâm, ông Hồ Hiểu Minh - Giáo sư của Đại học Sư phạm Hoa Đông đã nói: “Có thể nhiều học sinh sẽ mắng tôi sau khi đọc xong đề, nhưng thực ra, nếu bình tĩnh suy nghĩ kỹ thì vẫn có khá nhiều điều có thể viết được”.

Hải An
Hải An 09/06
Đề thi Ngữ Văn 2025 tại Trung Quốc gây ấn tượng với sự giao thoa giữa văn học cổ điển và tư duy phản biện hiện đại

Đề thi Ngữ văn tại Trung Quốc năm 2025 tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, không chỉ bởi cấu trúc đa dạng mà còn vì những câu hỏi mang tính thời sự, khơi gợi tư duy phản biện sâu sắc.

Hải An
Hải An 09/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất