Bí quyết quản lý tài chính của bà mẹ 7 con khởi nghiệp với 5 đô la, tạo dựng doanh nghiệp triệu đô trong 1 năm

Bên cạnh sự nỗ lực và chăm chỉ, bà mẹ 7 con Mignon Francois còn có kế hoạch quản lý tài chính thông minh, giúp cô thoát nghèo và khởi nghiệp thành công.

Chi Nguyễn
12:22 31/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi nghiệp chỉ với 5 USD

Năm 2005, Mignon Francois cùng gia đình chuyển tới Nashville, Tennessee với một cuộc sống đầy hi vọng. Thế nhưng, công việc của chồng cô gặp trục trặc, do đó gia đình đông con bỗng trở nên túng thiếu và nghèo khó. Những chuyện đơn giản như chi tiêu ăn uống và đi lại hằng ngày bỗng trở thành một cuộc đấu tranh. 

Từ đó, gia đình Francois luôn phải tiết kiệm tối đa. Ban ngày, Mignon không dám bật điện, để dành điện cho các con học bài buổi tối. Cô nhớ lại: "Tôi thường đi bộ tới góc đường gần nhà để mua nước, đổ đầy bồn tắm cho các con, mua thực phẩm theo số lượng lớn để ăn cùng một món mỗi tuần".

ba-me-7-con-khoi-nghiep-thanh-cong-doanh-nghiep-trieu-do-tu-5-usd
Biết Francois có tài làm bánh, người hàng xóm đã đặt cô làm 600 chiếc bánh cupcakes với giá 1 USD/chiếc

Những người hàng xóm không rõ về hoàn cảnh gia đình Francois đang phải đối mặt, nhưng có một thứ họ biết rõ, đó là bà mẹ 7 con có tài làm bánh. Một chiều nọ vào năm 2007, người hàng xóm đã tới gặp Francois và đặt cô làm 600 chiếc bánh cupcakes với giá 1 USD/chiếc.

Tuy nhiên, do không có tiền mua nguyên liệu cho cả 600 chiếc bánh, cô đã đề nghị chỉ giao 60 chiếc trước. Tối hôm đó, Francois đã "đánh cược" 5 USD cuối cùng - số tiền để lo bữa tối cho gia đình và đi mua nguyên liệu. Bà mẹ 7 con cho hay: "Khi đóng cửa lại, tôi dường như thực sự đã trò chuyện với Chúa: "Người đã ban cho con cơ hội này khi mà con chẳng còn xu nào. Con đã đánh cược cả 5 USD – bữa tối của gia đình vào đó".

Có lẽ, lời nguyện cầu của Francois đã được hồi đáp. Từ số tiền 5 USD, cô đã kiếm được 60 USD và sau đó là 600 USD vào cuối tuần. Năm 2008, bà mẹ 8 con quyết định thử sức khởi nghiệp, tự mở một công ty làm bánh. 

Đây là giai đoạn vô cùng khó khăn đối với cô, khi gia đình tan vỡ, khánh kiệt tài chính và nợ nần chồng chất. Thậm chí, nhà của họ còn bị tịch thu vào đúng ngày mở cửa hàng, khiến 8 mẹ con suýt rơi vào cảnh vô gia cư. Dù vậy, vẫn với ý chí kiên cường và nỗ lực thoát nghèo, Mignon Francois đã thành công.

ba-me-7-con-khoi-nghiep-thanh-cong-doanh-nghiep-trieu-do-tu-5-usd
Từ một cửa hàng cupcake nhỏ, cô đã phát triển nó sang tiệm bánh sinh nhật, bánh cưới, doanh thu lên tới 1 triệu USD/năm

Hiện tại thương hiệu bánh The Cupcake Collection của cô luôn nằm trong top 10 ở nước Mỹ. Từ một cửa hàng cupcake nhỏ, cô đã phát triển nó sang tiệm bánh sinh nhật, bánh cưới. Bà mẹ 7 con tâm sự: "Tôi đã dùng 5 USD ban đầu để biến thành hơn 5 triệu chiếc bánh nướng được bán ra". Mỗi năm, cửa hàng của Francois thu về số tiền gần 1 triệu USD.

Bí quyết quản lý tài chính khôn ngoan của bà mẹ 7 con

Bên cạnh một chút may mắn, điều khiến bà mẹ 7 con Mignon Francois có thể thành công như hiện nay là nhờ thói quen lập ngân sách thông minh. Ngay từ đầu, cô đã nhận ra rằng gia đình không có nguồn thu nhập ổn định, đo dó sẽ không thể biết mình có bao nhiêu tiền. Nếu vay ngân hàng, cô sẽ rất dễ bị thấu chi và lâm vào cảnh nợ nần.

Vì thế, Francois đã học theo lời khuyên của chuyên gia tài chính cá nhân Dave Ramsey, lập ra một hệ thống quản lý tài chính cho riêng mình. Cô phân bổ tiền kiếm được thành 4 nhóm là: chỗ ở, tiện ích, đi lại và thực phẩm. Số tiền thừa sẽ chi cho việc mua sắm, tiết kiệm, còn lợi nhuận sẽ dùng để tái đầu cư.

ba-me-7-con-khoi-nghiep-thanh-cong-doanh-nghiep-trieu-do-tu-5-usd
Cô phân bổ tiền kiếm được thành 4 nhóm là: chỗ ở, tiện ích, đi lại và thực phẩm

Với lợi nhuận từ cửa hàng, cô tiếp tục chia thành các nhóm nhỏ, trong đó 20% dùng để đóng thuế. Khoản tiền chi để mua nguyên liệu và duy trì cửa hàng sẽ được để riêng và không bao giờ dùng vào mục đích khác.

Bên cạnh đó, cô luôn sử dụng tiền mặt để có thể hạch toán dễ dàng. Dù là mua sắm những vật liệu nhỏ như muối, đường, thìa, bát cho đến máy trộn bột,... cô đều ghi lại chi tiết. Ban đầu, cô đặt mục tiêu tiết kiệm 1.000 USD tháng, sau đó đặt mục tiêu cao dần. Cô đưa ra kế hoạch tiết kiệm đủ chi phí sinh hoạt trong 3 tháng, rồi 6 tháng,... 

Francois cho hay: "Kế hoạch quản lý tài chính cá nhân này đã thay đổi cuộc đời tôi. Khi nhìn lại, tôi đã có một số tiền lớn trong tay. Nhờ chiến lược cắt giảm chi tiêu và tiết kiệm thông minh, bà mẹ 7 con dần giải quyết hết các khoản vay nợ.

ba-me-7-con-khoi-nghiep-thanh-cong-doanh-nghiep-trieu-do-tu-5-usd
Vì không muốn nợ tiền ai, nên cô trả lương cho nhân viên hàng tuần

Thấm thía cảnh nghèo khó khi xưa, Francois Mignon mong muốn được giúp đỡ nhiều người khác đạt được ước mơ của họ. Vì không muốn nợ tiền ai, nên cô trả lương cho nhân viên hàng tuần. Cô cũng giúp người khác khởi nghiệp bằng cách trở thành thành viên hội đồng quản trị kiêm cố vấn ở Trung tâm Doanh nhân Pathways Women's Business Centerand Nashville.

Hiện tại, cô cũng làm việc với tổ chức Corner to Corner, nơi giúp mọi người tìm ra con đường lập nghiệp. Bên cạnh đó, The Cupcake Collection của cô cũng là nơi tài trợ học bổng cho Đại học Bang Tennessee, làm việc cùng các tổ chức cộng đồng tập trung vào giáo dục và vệ sinh thực phẩm.

Bí quyết dạy con gói gọn trong 15 chữ từ mẹ đơn thân một tay nuôi 13 con thành tiến sĩ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận