Bớt 3 thói quen chiều lòng người khác ở chốn công sở: Mải chạy theo "cung phụng" thì không thăng tiến được đâu

Theo các chuyên gia nghề nghiệp, đây là 3 thói quen chiều lòng người khác mà các nhân viên công sở hay mắc, không hề tốt cho sự nghiệp của họ.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 23/08
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc liên tục đặt người khác lên trước bản thân có thể là điều cao quý, nhưng tính cách làm hài lòng mọi người có thể đi kèm với một số cạm bẫy độc hại. Nếu bạn từng cảm thấy kiệt quệ về mặt cảm xúc — chẳng hạn như bạn không bao giờ có thể nói "không" hoặc bạn sẽ mất đi vị thế là một nhân viên xuất sắc — thì bạn có thể gặp rắc rối, theo Hailey Magee, tác giả của cuốn sách self-help "Stop People Pleasing and Find Your Power" được xuất bản vào tháng 5.

"Tôi định nghĩa việc làm hài lòng mọi người là hành động đặt nhu cầu, cảm xúc, mong muốn và ước mơ của người khác lên hàng đầu mà không quan tâm đến nhu cầu, cảm xúc, mong muốn và ước mơ của chính mình", Magee gần đây đã chia sẻ với podcast "HBR IdeaCast" của Harvard Business Review. "Vì vậy, không chỉ là tử tế và hào phóng, mà còn là hy sinh bản thân trong quá trình thực hiện điều đó".

Magee, người cũng làm việc với khách hàng để giúp họ điều chỉnh xu hướng làm hài lòng mọi người, cho biết đặc điểm này thường biểu hiện theo 3 cách tại nơi làm việc:

bot-3-thoi-quen-chieu-long-nguoi-khac-o-chon-cong-so-de-thang-tien
  • Không muốn bày tỏ nhu cầu của mình, chẳng hạn như thời gian nghỉ hoặc thời hạn gia hạn sau khi tăng thêm khối lượng công việc.
  • Làm thay đồng nghiệp trong một nhiệm vụ hoặc dự án nhóm, khiến bản thân mệt mỏi trong quá trình này.
  • Đầu hàng trước áp lực của xã hội, chẳng hạn như nghĩ rằng phụ nữ chỉ có thể nhận mức lương như vậy thôi.

Trong một cuộc khảo sát năm 2022 của YouGov đối với 1.000 người lớn ở Hoa Kỳ, 49% số người được hỏi cho biết họ chắc chắn hoặc có thể là người làm hài lòng mọi người. Theo nhà tâm lý học tổ chức Adam Grant của Wharton, những người chuyên nghiệp tự nhận mình là "người biết cho" tại nơi làm việc — hoặc thường đặt câu hỏi "Tôi có thể làm gì cho bạn?" — có xu hướng được sếp và đồng nghiệp của họ yêu mến.

Nhưng điều đó có thể gây tổn hại đến sự nghiệp của chính họ. "Khi chúng ta cho đi thông qua lăng kính làm hài lòng mọi người, bên ngoài chúng ta có thể có vẻ dễ tính, vui vẻ hoặc linh hoạt. Nhưng bên trong, chúng ta thường cảm thấy bực bội, choáng ngợp hoặc làm việc quá sức”, Magee nói.

Cách từ bỏ thói quen khi nó trở nên có hạiViệc làm hài lòng mọi người không hẳn là xấu. Bạn chỉ cần nhận ra khi nào nó có tác động tiêu cực đến bạn, Magee nói. Hãy chú ý đến những khoảnh khắc bạn thấy mình làm quá sức vì người khác và cảm giác về mặt thể chất hoặc cảm xúc sau khi làm như vậy.

“Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen này mà không nhận thức đầy đủ về nó, vì vậy, sẽ rất hữu ích khi chúng ta có thể tập trung vào câu hỏi, OK, khi nào tôi làm hài lòng mọi người? Những dấu hiệu nào cho thấy điều gì đó không hiệu quả với tôi?” Magee nói.

bot-3-thoi-quen-chieu-long-nguoi-khac-o-chon-cong-so-de-thang-tien

Khi bạn nhận thức được xu hướng của mình, bạn có thể tạo thói quen mới là tránh xa những tình huống thúc đẩy chúng. Hãy thử xây dựng một “chính sách cá nhân” xung quanh email và các tin nhắn khác, tác giả kiêm huấn luyện viên lãnh đạo Melody Wilding đã viết trên LinkedIn vào tháng 2: Hãy cho bản thân một khoảng thời gian gia hạn trước khi trả lời bất kỳ điều gì không thực sự cấp bách.

Có thể bạn ngừng nhận cuộc họp sau 2 giờ chiều để đảm bảo có thời gian hoàn thành các nhiệm vụ trong ngày. Hoặc, sử dụng "sự im lặng chiến lược", như Wilding đã nói: Cố ý giữ im lặng trong những khoảnh khắc mà nếu không thì bạn sẽ giơ tay xin thêm việc hoặc hỗ trợ người khác. Bạn sẽ rèn luyện não bộ của mình suy nghĩ trước khi hành động và tự cho mình cảm giác kiểm soát mạnh mẽ hơn, cô viết.

Có lẽ bạn không cần phải ngừng giúp đỡ người khác tại nơi làm việc hoàn toàn. Nếu bạn có thêm thời gian để hỗ trợ ai đó và bạn chưa cảm thấy kiệt sức hoặc quá tải, thì việc làm như vậy có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn và củng cố các mối quan hệ tại nơi làm việc. Nhưng đừng biến điều đó thành chuẩn mực, Magee cảnh báo.

Bà cho biết, việc làm hài lòng mọi người "thường gây hại cho chúng ta nhiều hơn là có lợi". "Thực tế, việc bạn có thể xuất hiện trong trạng thái nghỉ ngơi, cân bằng và không cảm thấy sự oán giận tiềm ẩn này đối với nơi làm việc và đồng nghiệp của mình thực sự có lợi cho nơi làm việc của bạn".

Theo CNBC

Xem thêm: Doanh nhân triệu đô hé lộ bí quyết đắt giá giúp thăng tiến sự nghiệp: Muốn đổi đời thì nên biết

Đọc thêm

Nếu bạn áp dụng được 4 lời khuyên này thì chắc chắn sẽ giúp bí quyết tạo ra thành công trong sự nghiệp của bạn.

Giám đốc về hưu đưa ra 4 lời khuyên thấu tình đạt lý giúp người trẻ thăng tiến nhanh chóng ở chốn công sở
0 Bình luận

Nếu bạn đang chật vật trên con đường sự nghiệp, hãy tự hỏi bản thân 3 câu hỏi nghề nghiệp này xem, biết đâu bạn sẽ tìm ra hướng đi mới đấy.

Chật vật mãi không có thăng tiến, tự vấn 3 câu hỏi sâu cay về nghề nghiệp này: Bí quyết đổi đời là đây!
0 Bình luận

Người xưa rất coi trọng nhân tướng học. Theo họ, người phụ nữ có những nét tướng này sẽ vượng phu ích tử, gia đình êm ấm, hạnh phúc.

Người xưa nói: Lấy được cô vợ có những nét tướng này, đàn ông sự nghiệp thăng tiến, sướng cả đời
0 Bình luận


Bài mới

Người xưa nói: 2 người này gõ cửa tới nhà, tuy phiền nhưng sẽ có nhiều tài lộc

Người xưa dựa vào những kinh nghiệm lâu đời để đưa ra những đúng kết có giá trị, ví như 2 người sau được người xưa xem như "thần tài" gõ cửa đến nhà thì gia đình ắt có sinh khí, tài lộc.

Cô giáo Ninh Bình kiếm 33 tỷ mỗi năm hé lộ bí quyết vừa dạy học vừa làm giàu

Cô giáo trẻ Trần Thùy Nhi  kiếm 33 tỷ/năm nhờ bán sản phẩm từ làng nghề truyền thống cho khách quốc tế.

Nể phục người Do Thái: Không tiền, không quan hệ vẫn giàu, bí quyết nằm ở việc họ sở hữu 3 thứ này

Không chỉ chăm chỉ và kiên trì, người Do Thái còn khiến thế giới nể phục và học hỏi bởi triết lý làm giàu vô cùng đơn giản.

Bạn nghèo không phải vì bạn thiếu tiền mà bởi bạn thiếu điều quan trọng này: Đó là gì?

Nếu bạn không nhổ tận gốc rễ của sự nghèo đói thì các nhánh của sự giàu có cũng không còn có chỗ để phát triển nữa.

Thua đời 1 - 0: Khi bạn vẫn 'ngủ nướng', người thành công đã làm xong 12 điều này

Khi bạn đang chìm đắm trong giấc ngủ, người giàu đã làm xong đủ thứ việc. Khi bạn đang lưng chừng núi, người thành công đã đứng trên đỉnh.

Tác giả ‘Cha giàu, cha nghèo’: Thực chất, hệ thống giáo dục dạy con người để ‘nghèo’

Thực chất, hệ thống giáo dục dạy con người để ‘nghèo’ bởi nó được thiết kế để dạy chúng ta trở thành một người làm công ăn lương chứ không bao giờ dạy chúng ta về tiền bạc. 

Bắt chước thói quen của người đàn ông có 107 tỷ USD, tôi thấy mình cũng 'giàu' lên bất ngờ chỉ sau 3 ngày

Thói quen hàng ngày của vị tỷ phú này giúp ông tích lũy và làm giàu cho bản thân mỗi ngày, bắt đầu từ những việc tưởng chừng như không có ý nghĩa với nhiều người.

Triệu phú tự thân Jonathan Sanchez và 5 thói quen tiết kiệm 'bất di bất dịch'

Mặc dù sở hữu khối tài sản triệu đô nhưng vị triệu phú tự thân Jonathan Sanchez vẫn duy trì thói quen sống tiết kiệm mỗi ngày.

Có nên xuống tiền mua nhà đất khi lãi vay xuống thấp?

Giá bất động sản được dự báo giảm, lãi suất thấp chỉ cố định trong thời gian đầu sau đó thả nổi nên người vay cần cân nhắc dòng tiền trả nợ.

Tỷ phú Bill Gates hé lộ 3 bài học đắt giá để chạm đến thành công: 'Đừng để mất hàng thập kỷ mới nhận ra bài học này như tôi'

“Việc tự cho bản thân nghỉ ngơi một chút không biến bạn thành người lười biếng. Vậy mà tôi đã mất một thời gian dài để học được điều đó", Bill Gates nói.

Từ cuốn 'Cha giàu, cha nghèo': Kiểu LÀM NHIỀU, NGHĨ NGẮN là nguyên nhân gốc rễ của NGHÈO ĐÓI TRƯỜNG KỲ

Bạn biết không, người nghèo làm việc vì tiền, người giàu bắt tiền làm việc cho họ.

Tỷ phú Warren Buffett khuyên: Sau 30 tuổi, kiên trì làm 3 việc để đổi đời và giàu có

Trở nên thành công và giàu có khi bước vào tuổi 30 không phải điều quá khó khăn, quan trọng là bạn có kiên trì, có ý chí và có thấm được những lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett hay không. 

10 khẩu nghiệp tuyệt đối phải tránh ở đời

Sống ở đời, nếu không giúp ích cho người khác thì nên im lặng. Bởi khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất của đời người.

100 người đối mặt nghịch cảnh, có tới 97 người thất bại, hiếm hoi 3 người thành công: Lý do là gì?

Bạn có tin không, có một khoảng cách lớn giữa những gì người bình thường nghĩ về con đường thành công và cách những người thành công biết con đường thực sự dẫn đến thành công.

Từ cậu bé nghèo đến triệu phú: Để giàu có hãy cưới đúng người và tiêu tiền 'vô tư' ở những khoản này

Tuổi thơ nhọc nhằn đã giúp vị triệu phú này có góc nhìn đa chiều về tiền bạc và tự xây dựng được những nguyên tắc làm giàu cho riêng mình.

Triệu phú tự thân nghỉ hưu tuổi 37 hé lộ 99% công thức làm giàu nằm trong 2 quy tắc: Đừng đợi có tiền mới đi đầu tư, chạy theo xu hướng là điều dại dột

Nghỉ hưu ở tuổi 37 với tư cách là một triệu phú tự thân, người đàn ông này có bí quyết làm giàu đi ngược lại với số đông.

Đề xuất