Dự án “Xây cầu đến lớp”: Cùng Grab Việt Nam mang cầu đến vùng khó khăn

Sau 5 năm triển khai, dự án "Xây cầu đến lớp" đã hoàn thiện 8 cây cầu tại 5 địa phương, giúp hàng nhìn trẻ em và người dân địa phương cải thiện cuộc sống.

Diệu Nguyễn
16:31 17/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Xây cầu đến lớp" là dự án do Grab Việt Nam và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam thực hiện từ năm 2019. Mục đích của dự án là xây dựng cầu cứng và cầu liên hợp đập tràn cho trẻ em tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Sau 5 năm triển khai, 8 cây cầu thuộc dự án "Xây cầu đến lớp", đều nằm ở những khu vực xa xôi, hẻo lánh, bị chia cắt mạnh bởi sông suối, đi lại hết sức khó khăn nhất là vào những ngày mưa lũ. Người dân địa phương ở đây đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, kinh tế hạ tầng còn chưa phát triển.

Đơn cử, tại thôn Gia Giã, xã Hướng Hiệp, một xã miền núi đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Tại đây, mỗi ngày đều có hơn 350 học sinh và người dân băng qua con suối Tiên Hiên rộng 50m, sâu 5m. Vào mùa mưa, nước suối dâng cao, chảy xiết khiến việc qua suối hết sức nguy hiểm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con và việc học của các em nhỏ.

Du-an-Xay-cau-den-lop-cung-Grab-Viet-Nam-mang-cau-den-vung-kho-khan

Tại một số địa phương khác như Vĩnh Long, người dân sống gần cầu Phước Thới B (Mang Thít, Vĩnh Long) cho biết: "Trước khi có cầu mới được xây dựng, gia đình tôi luôn chuẩn bị sẵn một đoạn dây có móc, mỗi khi nghe tiếng 'ùm' hoặc tiếng kêu cứu thì phải chạy ra ngay để cứu người và xe rơi xuống sông".

Còn tại khu vực xã Nậm Ty, Hà Giang, kể cả những ngày nắng, học sinh vẫn phải đi từ ba em trở lên, cùng nhau lội qua suối.

"Khi đi học các em không dám một mình lội qua suối vì sợ nước cuốn trôi. Vì đoạn qua suốt gập ghềnh lại trơn trượt nên các em nhỏ thường xuyên bị ngã ướt, trôi dép, cặp sách. Khi trời mưa, các em phải nghỉ học", đại diện đơn vị khảo sát cho biết.

Du-an-Xay-cau-den-lop-cung-Grab-Viet-Nam-mang-cau-den-vung-kho-khan

Trong thời gian qua, quá trình triển khai dự án không hề dễ dàng. Địa hình các cây cầu bắc qua thường là cung đường di chuyển duy nhất từ trung tâm vào các bản làng, khiến việc vận chuyển nguyên vật liệu và thi công gặp nhiều khó khăn.

Trong những năm qua, với tổng kinh phí thực hiện gần 8 tỷ đồng, trong đó hơn 6,6 tỷ đồng được Grab và người dùng chung tay đóng góp, 8 cây cầu cứng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng tại 5 địa phương.

Những nhịp cầu mới đã đưa hàng nghìn học sinh, giáo viên và người dân địa phương đi lại giữa hai bờ một cách an toàn và thuận lợi, nhất là trong mùa mưa lũ. Những cây cầu này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế địa phương và cải thiện sinh kế cho bà con.

Du-an-Xay-cau-den-lop-cung-Grab-Viet-Nam-mang-cau-den-vung-kho-khan

Chia sẻ về dự án, ông Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi dự án "Xây cầu đến lớp" do Grab Việt Nam và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã khép lại với những kết quả tốt đẹp".

Theo đại diện công ty, trong tương lai Grab Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan ban ngành để triển khai thêm nhiều dự án vì cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người dân, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

Bên cạnh dự án "Xây cầu đến lớp", trong suốt thời gian qua Grab Việt Nam vẫn liên tục có các hoạt động xã hội khác để giúp đỡ cho cộng đồng.

Theo Vnexpress

Xem thêm: Phân bón Cà Mau ủng hộ 1 tỷ đồng giúp đỡ bà con vùng hạn mặn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận