Vượt nghịch cảnh, cô thủ thư “lưng gù” truyền cảm hứng đọc sách cho mọi người

Vượt qua mặc cảm và những khó khăn do căn bệnh vẹo cột sống gây ra, chị Tô Lan Phương (1987) tìm thấy niềm vui và hạnh phúc từ những cuốn sách.

Diệu Nguyễn
13:30 27/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thái Bình, Tô Lan Phương lúc nhỏ cũng có một cuộc sống vui vẻ, bình thường như những đứa trẻ khác. Nhưng khi lên 8 tuổi, cơ thể Phương không may gặp biến chứng vẹo cột sống. Ban đầu, do gia đình nghèo bố mẹ mải làm ăn, nhà lại không có gương nên Phương và gia đình không phát hiện ra. Mãi đến năm lớp 8, em gái nói chị bị gù, Phương mới dần để ý đến sự khác biệt của mình. Đến khi phát hiện ra, gia đình đưa Phương đi chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh đã quá nặng, việc điều trị không có hiệu quả.

Từ đó, Phương phải sống với cái lưng gù. Ngoại hình khác biệt nên Phương thường bị bọn trẻ trong xóm trêu ghẹo là “tể tướng lưu gù”. Lời trêu ghẹo ngày càng nhiều khiến phương đã buồn lại càng mặc cảm, khép mình lại.

Gia đình nghèo lại thêm bệnh tật quấn thân, Phương đành gác lại việc học cuối năm lớp 9. Dù không còn đi học nữa, nhưng Phương lại có một niềm đam mê đặc biệt với sách. Nên thường ngày, ngoài những lúc làm việc phụ bố mẹ, thời gian rảnh Phương thường xuyên mượn sách, sưu tầm sách báo để đọc. Thông qua những câu danh ngôn, những câu chuyện tích cực Phương ngày càng có thêm niềm tin và nghị lực vượt qua khó khăn, mặc cảm để sống tiếp.

nh trong bài (42)

Qua quá trình đọc sách, Phương nhận ra chỉ có kiến thức và sự hiểu biết mới đem lại cuộc sống tốt đẹp, đặc biệt với người khuyết tật như Phương. Từ đó, Phương luôn trăn trở làm thế nào để thay đổi được nhận thức xã hội để những người như Phương có cơ hội tham gia đầy đủ, bình đắng vào cuộc sống như mọi người.

Trong một buổi giao lưu của CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh Thái Bình, khi được lắng nghe chia sẻ của anh Đỗ Hà Cừ - Chủ nhiệm CLB Không gia đọc hy vọng về việc thành lập các thư viện sách miễn phí, Phương như được tìm thấy “ánh sáng” cuộc đời mình. Qua buổi giao lưu ấy, chị Phương bắt đầu tìm hiểu về mô mình và thấy đây là việc làm phù hợp với nhu cầu của các bạn thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện. Thế là từ đó, chị Phương ấp ủ mở một thư viện sách miễn phí tại nhà mình cho mọi người cùng đọc.

Nghĩ là làm, sau nhiều nỗ lực, ngày 30/12/2019, “Không gian đọc Lan Phương” chính thức được thành lập. Từ đó, không gia đọc của cô thủ thư “lưng gù” đã trở thành nơi các em học sinh, các bạn trẻ ở huyện Tiền Hải, Thái Bình đến để đọc sách, trau dồi tri thức, kỹ năng.  Đến nay, không gian đọc của chị Phương đã có hơn 2.000 đầu sách với đa dạng các thể loại.

Những cuốn sách trong không gian đọc đầy yêu thương của cô thủ thư khuyết tật không chỉ mở ra cuộc sống mới cho chị Phương, mà còn truyền cảm hứng rất nhiều cho những bạn trẻ yêu sách. Không chỉ vậy, nơi đầy còn trở thành cầu nối se duyên cho chị Phương và ông xã Tuấn Anh – một bộ đội i đóng quân tại Hòa Bình.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, chị Phương bày tỏ mong muốn “Không gian đọc Lan Phương” sẽ phát triển hơn nữa, trở thành điểm tựa văn hóa, nơi tiếp thêm tri thức và tình yêu thương cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật như Phương.

Theo Đại đoàn kết

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, chàng trai khuyết tật tay “lột xác” trở thành HLV thể hình

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận