Bí quyết dạy con thành công của “vua dầu mỏ” Rockefeller: Muốn giàu có thì đừng để đồng tiền làm mờ mắt

Tỷ phú giàu nhất mọi thời đại Rockefeller chia sẻ, thay vì để lại cho con một đống tiền để tiêu xài thì điều quan trọng hơn thì dạy con kiếm tiền và sử dụng đồng tiền một cách hợp lý.

Diệu Nguyễn
14 giờ trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rockefeller ngoài được biết đến là “vua dầu mỏ” của nước Mỹ với giá trị tài sản lên đến 336 tỷ USD, thì ông còn được mọi người kính nể bởi cách giáo dục con cái. Dưới sự dạy dỗ của Rockefeller, các con của ông đều trở thành người thành đạt.

Bí quyết dạy con của Rockefeller được tiết lộ trong bức thư khuyên nhủ con trai, trong đó có 3 câu nói đáng giá như sau:

Điều quyết định đến vận mệnh không phải là hoàn cảnh mà là hành động

Có nhiều người cho rằng số phận là do ông trời quyết định, thành công hay không là do thiên bẩm. Nhưng Rockefeller lại cho rằng, số phận của mỗi người do do hành động, sự phấn đấu tạo nên.

Thành công không có con đường tắt, cách duy nhất để đạt được thành công là sự chăm chỉ, nỗ lực của mỗi người. Một con người không có sự dấn thân phấn đấu, thì dù bố mẹ có tiền tài đến đâu thì cũng khó có thể đạt được những gì mình mong muốn.

bi-quyet-day-con-thanh-cong-cua-vua-dau-mo-rockefeller (3)

Vậy nên, từ nhỏ Rockefeller đã không cho các con biết bản thân mình là người có tiền để các con học được sự tiết kiệm và vươn lên trong cuộc sống. Bởi ông biết rằng, nếu đưa cho các con tiền tiêu xài thoải mái thì đó không phải giúp con mà là hại con. Ở nhà, Rockefeller không cho các con mình tiền tiêu vặt, bọn trẻ muốn có tiền thì phải lao động. Theo quy định trong gia đình ông, thì việc cắt cỏ 1 giờ được 5 đô la, vác củi được 10 đô la,...

Tỷ phú Rockefeller nói rằng: “Không thể để tiền làm mờ mắt, tôi muốn cho các con hiểu tiền không phải tự nhiên mà có”.

Thành công không dựa vào vận may, nhưng có thể dựa vào “chiến lược may mắn”

Trong mắt người khác, may mắn là do ông trời ban tặng. Họ nghĩ rằng, những người thành công là do may mắn tạo thành. Và khi gặp thất bạn, họ sẽ thường lên tiếng than trách bản thân không được may mắn như người khác.

Nhưng với “vua dầu mỏ” Rockefeller, ông khuyên con trai rằng: “Muốn thành công, con không thể nào dựa vào vận mệnh, may mắn được. Nhưng thành công có thể dựa vào chiến lược may mắn. Bố tin rằng, một người có một kế hoạch sống rõ ràng, thì trong bất kì tình huống nào cũng đều có thể thành công”.

bi-quyet-day-con-thanh-cong-cua-vua-dau-mo-rockefeller (2)

Chính bản thân Rockefeller là tấm gương của việc dựa vào “chiến lược may mắn” khi dùng cách này trong chưa đầy 2 tháng, ông đã thành công thuyết phục được 22 đối thủ sáp nhập vào công ty mình. Trong ba năm tiếp theo, ông đã chinh phục các nhà máy lọc dầu lớn để trở thành ông “vua dầu mỏ” của nước Mỹ.

Có thể chịu được những thứ người khác không chịu được mới có thể làm những điều người khác không làm được

Có một câu nói như thế này: “Người ta không thể đạt được vinh quang và sự giàu có nếu không trải qua thử thách và gian khổ”. Trong bức thư để lại cho con trai, tỷ phú Rockefeller đã khuyên con rằng: Cả đời ông nhẫn nhịn rất nhiều chuyện, chính việc làm ấy đã giúp ông rất nhiều trong sự nghiệp.

Lúc mới thành lập công ty, ngân sách còn eo hẹp, Gardner – một người bạn của ông đã mời ông gia nhập công ty mình với yêu cầu đổi tên từ “Công ty Clack - Rockefeller” thành “Công ty Clack - Gardner”.

Bất kỳ ai nghe đến việc này đều hết sức tức giận, bởi nó như một sự xúc phạm. Nhưng Rockefeller lại không hề tức giận, vì muốn công ty phát triển tốt hơn nên ông đã đồng ý với đề nghị này. Cũng từ sự nhẫn nhịn ấy, công ty của ông dần dần phát triển lớn mạnh. Còn Gardner sau vì không nhẫn nại nên đã để lỡ cơ hội trở thành tỷ phú.

bi-quyet-day-con-thanh-cong-cua-vua-dau-mo-rockefeller (1)

Trong một cuộc họp chia cổ phần, Rockefeller đã đề xuất giữ lại một phần tiền để tiếp tục vận hành công ty. Nhưng Gardner liên tục phản đối, ông muốn tiền lãi phải chia toàn bộ. Thế rồi ông đùng đùng tức giận bỏ đi, không làm nữa. Thế là Rockefeller chỉ đành dùng 100 vạn NDT (3,5 tỷ VND) để mua toàn bộ cổ phần của Gardner. Rockefeller đã tìm Gardner để bảo ông có thể mua lại cổ phiếu nhưng ông đã từ chối. Sau này, Gardner mới nhận ra bản thân đã để hụt mất cơ hội trở thành tỷ phú như thế nào. Chỉ vì một phút tức giận, ông đã để lỡ mất cơ hội hiếm có trên đời.

Bất kỳ thời khắc nào tức giận cũng luôn là kẻ thù của chúng ta. Nếu muốn thành công, nhất định phải học cách kiềm chế cảm xúc bản thân.

Giáo dục con cái không phải là chuyện ngày một ngày hai, mà phải giáo dục con trên nhiều phương diện và trong một khoảng thời gian dài. Nếu muốn con cái trở thành người thành công, cha mẹ hãy thử dạy con theo 3 lời nói của tỷ phú Rockefeller nhé.

Xem thêm: Tỷ phú Rockefeller dạy con, muốn giàu phải chấp nhận được 2 điều "ai cũng ghét: Đó là gì?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận