Bí kíp dạy con người Do Thái bố mẹ nên tham khảo để cuộc đời con bớt chông chênh

Bí kíp dạy con thành tài của người Do Thái là chú trọng vào việc học tập và phát triển tư duy phản biện cho trẻ nhưng vẫn đảm bảo trẻ vui, khám phá những điều mới lạ theo đam mê của mình.

Diệu Nguyễn
09:30 07/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Bí kíp dạy con của người Do Thái: Tập trung nuôi dưỡng khái niệm thời gian và thiết lập ý thức về quy tắc

Đối với người Do Thái, họ đặc biệt chú trọng ý thức về thời gian. Họ luôn đúng giờ và không bao giờ đến muộn so với thời gian đã thỏa thuận. Và khi nói đến vấn đề giáo dục con cái, họ tin rằng điều quan trọng nhất là dạy trẻ biết  trân quý thời gian. Tôn trọng thời gian cũng chính là tôn trọng bản thân và những người xung quanh mình.

Bi-kip-day-con-nguoi-Do-Thai-ma-bo-me-Viet-nen-tham-khao-2

Trong cuộc sống, những đứa trẻ có ý thức về thời gian thường có tính kỷ luật cao. Trẻ sẽ tự lập kế hoạch thời gian và tận dụng tối đa thời gian mình có, tránh xảy ra tình trạng “thời gian chết”. Những đứa trẻ nhận thức và quản lý tốt thời gian thường có tư duy độc lập, hiểu được bản thân muốn gì và có khả năng gì để thực hiện. Vì vậy, trẻ có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn trước mọi việc trong cuộc sống.

Khi bố mẹ trau dồi nhận thức về thời gian cho con, điều đầu tiên cần làm là dạy con có nhận thức rõ ràng về thời gian. Bởi nhiều đứa trẻ thực sự không hình dung được một phút hoặc một giờ là bao lâu. Bố mẹ có thể mua cho con một chiếc đồng hồ để trả cảm nhận được độ dài của thời gian. Sau đó, bố mẹ hãy đặt ra các quy tắc qua những việc làm hàng ngày như: đánh răng trong vòng 3 phút, tắm trong vòng 15 phút, xem tivi trong vòng 20 phút,… để hình thành cho trẻ những quy tắc tốt.

2.   Bí kíp dạy con của người Do Thái: Thiết lập nhận thức về tiền bạc cho trẻ

Người Do Thái chú trọng trong việc giúp con nhận thức về giá trị tiền bạc từ rất sớm. Họ dạy trẻ hiểu ý nghĩa của đồng tiền, từ đó xây dựng suy nghĩ đúng đắn về giá trị tiền bạc, vật chất.

Trong cuộc sống hàng ngày, bố mẹ nên cho con một khoản tiền tiêu vặt hợp lý để dạy con cách quản lý tiền bạc một cách độc lập. Bố mẹ không nên can thiệp sâu vào quá trình này của con.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể thỏa thuận tiền lương tương xứng khi trẻ giúp bố mẹ làm việc nhà. Phương pháp này sẽ giúp trẻ cảm thấy việc kiếm tiền vô cùng vất vả. Nhờ đó trẻ biết yêu thương, đồng cảm với bố mẹ hơn và trẻ cũng trở nên tự giác, độc lập hơn trong mọi chuyện.

3.   Bí kíp dạy con của người Do Thái: Trau dồi khả năng đọc cho con

 Người Do Thái cho rằng việc đọc sách là điều cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ. Nhiều gia đình Do Thái thường cùng nhau tổ chức một buổi thảo luận về những cuốn sách từng đọc.

Thậm chí, khi trẻ chào đời sẽ được bố mẹ cho tiếp xúc ngay với sách bằng phương pháp “nhỏ mật lên sách”. Sau đó, họ cho con liếm mật trên những trang sách. Khi đó, trong nhận thức của trẻ, sách là thứ gì đó rất ngọt ngào, hấp dẫn. Nên mỗi khi nhìn thấy sách trẻ sẽ tìm cách lân la lại gần. Dần dần những cuốn sách sẽ trở thành bạn đồng hành với trẻ.

Bi-kip-day-con-nguoi-Do-Thai-ma-bo-me-Viet-nen-tham-khao-3

"Sách là nấc thang tiến bộ của nhân loại". Vì vậy, việc trau dồi khả năng đọc sách độc lập không chỉ giúp trẻ tăng nguồn kiến thức mà còn nâng cao sự gắn kết tình cảm đối với trẻ. Khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ có thể chọn một số loại sách phù hợp để cùng con đọc như: Truyện cổ tích, truyện tranh,… Khi bố mẹ dành thời gian đọc cho con nghe, con sẽ học được cách ứng xử trước những tình huống trong truyện.

4.   Bí kíp dạy con của người Do Thái: Giúp con phát triển những kỹ năng xã hội

Đối với người Do Thái, một đứa trẻ xuất sắc không chỉ đạt được thành tích cao về điểm số mà còn phải có đủ năng lực xã hội để đứng vững trong cuộc sống. Năng lực xã hội bao gồm nhiều kỹ năng sống như cách quản lý cảm xúc, khả năng giao tiếp,… Đây đều là hành trang cần thiết giúp trẻ trưởng thành và đạt được thành công trong cuộc sống.

Theo người Do Thái, cách hiệu quả nhất để bố mẹ giúp con phát triển năng lực xã hội là để con trải nghiệm cuộc sống hằng ngày. Và bố mẹ hãy là tấm gương sáng cho con.

Để rèn luyện cho trẻ kỹ năng này, trước hết bố mẹ không mất bình tĩnh. Hãy học cách kiềm chế cảm xúc khi trò chuyện cùng con. Khi con giao tiếp với mọi người xung quanh, bố mẹ hãy dạy con những lời nói lịch sự, cách cư xử phù hợp để giúp trẻ để lại ấn tượng tốt.

Bố mẹ nào cũng mong con sớm "hoá rồng, hoá phượng" nhưng việc giáo dục con cái không phải một sớm một chiều là đạt được. Muốn con thành danh trong tương lai, bố mẹ nên học cách người Do Thái dạy con, tiêu biểu là 4 phương pháp nêu ở phía trên. Hy vọng bài viết sẽ truyền cảm hứng để bố mẹ giáo dục con cái tốt lên từng ngày.

Xem thêm: Mách cha mẹ 10 cách để cải thiện trí thông minh của con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận