“3 tuổi nhìn ra tính cách, 7 tuổi nhìn ra số mệnh” có đúng không?

“3 tuổi nhìn ra tính cách, 7 tuổi nhìn ra số mệnh”, ý nhìn trẻ lên 3 có thể biết tính cách của chúng lúc trưởng thành, nhìn trẻ lên 7 sẽ biết được vận mệnh cả đời chúng. Câu nói này của người xưa có đứng không?

Diệu Nguyễn
17:00 17/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thực hư câu nói “3 tuổi nhìn ra tính cách, 7 tuổi nhìn ra số mệnh”

Từ thời kỳ đầu Ngụy Tấn Nam – Bắc triều, trong dân gian đã có phong tục “Trảo chu” (chọn đồ vật), từ đó mà suy đoán về sở thích, tính cách, thậm chí là nghề nghiệp của đứa trẻ trong tương lai. Hầu hết mọi người đối với loại tập tục này vẫn có thái độ nghi ngờ hoặc hiếu kỳ.

Năm 1980, một giáo sư tại Viện Tâm thần học London Anh đã tiến hành một thí nghiệm, trong đó ông đã lựa chọn 1000 trẻ em 3 tuổi tại địa phương. Sau đó dựa vào tính cách của chúng để phân tích và ghi chép lại.

23 năm sau, vị giáo sư này lại một lần nữa tiếp xúc với 1000 đứa trẻ này, khi đó chúng đã 26 tuổi. Giáo sư đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng tính cách của những người này gần như giống hệt với thời điểm chúng 3 tuổi.

3-tuoi-nhin-ra-tinh-cach-7-tuoi-nhin-ra-so-menh-co-dung-khong-2

Qua thí nghiệm này, cũng xem như chứng thực cho câu nói được lưu truyền ngàn năm này “Tam tuế khán đại, thất tuế khán lão”, ý là “3 tuổi nhìn ra tính cách, 7 tuổi nhìn ra số mệnh”. Ngoài ra, thí nghiệm này cũng chỉ ra một điều rằng giáo dục và bồi dưỡng sớm tính cách cho trẻ sẽ mang lại ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ sau này.

Tính cách của một đứa trẻ có thể xác định được từ khi mới ra đời

Howard Gardner – nhà tâm lý học của trường Đại học Harvard đề xuất lý thuyết về nhiều trí thông minh. Ông tin rằng, con người có 8 loại trí thông minh, bao gồm: ngôn ngữ, logic, toán học, âm nhạc, không gian, động năng cơ thể, quan hệ giữa các cá nhân, nội tâm và chủ nghĩa tự nhiên.

Một số người bẩm sinh đã có khả năng ngôn ngữ tốt, trong khi những người khác lại vượt trội về tư duy và logic. Đây cũng chính là lý do vì sao chúng ta ngày càng đồng tính với sự phát triển đa dạng, phù hợp với khả năng của từng đứa trẻ. Trẻ hướng nội thường thiên về nhiếp ảnh, viết lách, âm nhạc,… Trong khi đó, trẻ hướng ngoại lại thích hợp với những nghề liên quan đến giao tiếp như kinh doanh, tư vấn,…

Hướng nội và hướng ngoại là hai dạng biểu hiện của tính cách. Không có sự khác biệt giữa tốt và xấu trong tính cách của trẻ, vì thế bố mẹ không cần phải lo lắng về việc con mình hướng nội, không nói nhiều.

3-tuoi-nhin-ra-tinh-cach-7-tuoi-nhin-ra-so-menh-co-dung-khong-1

Tính cách của một đứa trẻ được xác định ngay từ khi mới sinh ra, nhưng trong giai đoạn phát triển của não bộ thì để trẻ phát triển tốt nhất chúng ta vẫn cần có trách nhiệm hướng dẫn, nuôi dưỡng nhân cách, trí tuệ và cảm xúc của trẻ.

Theo những nghiên cứu chỉ ra rằng, 1000 ngày sau khi sinh ra là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển của não bộ. Số lượng sợi trục trong não của trẻ 3 tuổi gần bằng 85% so với mức trưởng thành. Tức là, từ khi mới sinh đến 3 tuổi là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ cũng như cảm xúc của trẻ.

Để nắm bắt giai đoạn phát triển trí não quan trọng của trẻ, bố mẹ cần lưu ý một số vấn đề:

Tìm mối quan tâm thực sự

Sở thích chính là người thầy tốt nhất đối với trẻ nhỏ. Vì thế, việc bố mẹ hướng dẫn để trẻ có thể tìm ra sở thích thật sự của mình là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sau này.

Kiên trì mới có hiệu quả

Theo nghiên cứu, thường mất 21 ngày để ta hình thành thói quen tốt nhất. Vì thế, ngay từ khi còn nhỏ bố mẹ nên khuyến khích trẻ kiên trì để tập những thói quen tốt.

Hỗ trợ và khuyến khích

Để trẻ có sự phát triển tốt nhất bố mẹ nên hỗ trợ, động viên trẻ thường xuyên. Khi trẻ gặp những bế tắc, khó khăn bố mẹ không nên khiển trách, thờ ơ với trẻ. Như thế, chỉ khiến trẻ bị tổn thương và sinh ra thái độ phản đối.

“3 tuổi nhìn ra tính cách, 7 tuổi nhìn ra số mệnh” là câu nói mang hàm ý sâu sắc của người xưa. Sự hình thành tính cách và trí tuệ của mỗi người do bẩm sinh, nhưng vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ nền tảng giáo dục từ gia đình từ khi mới ra ra. Vì thế, để con có thể đạt được sự thành công trong tương lai, trở thành những đứa trẻ có ích bố mẹ nên rèn luyện cho con những thói quen tốt từ nhỏ.

Xem thêm:Mọi chữ duyên trên đời đều để trả một chữ nợ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận