Sự thật mất lòng: 3 kiểu ông bà không nên nhờ trông cháu kẻo ảnh hưởng đến tương lai

Cũng giống như cha mẹ, ông bà nào cũng yêu thương và nâng niu cháu mình. Tuy nhiên, có nhiều ông bà tính tình tiêu cực, khi chăm trẻ sẽ có nhiều bất lợi và ảnh hưởng không tốt tới con.

Thùy Nguyễn
10:00 15/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sự thật mất lòng, đã nhờ ông bà trông con thì không nên đòi hỏi này nọ. Tuy nhiên thực tế, có 3 kiểu ông bà không nên nhờ trông cháu, cha mẹ có bận rộn đến mấy cũng nên sắp xếp thời gian và công việc để trông con.

Nói xấu bố hoặc mẹ đứa trẻ

Dù là nhờ ông bà nội hay ông bà ngoại trông giúp, người lớn cần phải đảm bảo luôn mang đến cho trẻ những điều hay lẽ phải. Tất nhiên trong cuộc sống gia đình không thể tránh những lúc bát xô đũa lệch, tuy nhiên người lớn, đặc biệt là ông bà không nên nói xấu bố mẹ trước mặt trẻ nhỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ của trẻ. Thật không thể chấp nhận khi ông bà cứ cố tình để con cái ghét cha mẹ của mình.

3-kieu-ong-ba-khong-nen-nho-trong-chau-keo-anh-huong-den-tuong-lai-1

Vì vậy, nếu ông bà nói xấu bố mẹ trước mặt trẻ, nói rằng đừng thương bố hay phải thương mẹ hơn, tốt nhất các mẹ nên tự chăm con mình để giữ gìn tình cảm, hạnh phúc gia đình nhỏ của mình. Tâm trí của đứa trẻ thường non nớt, không thể phân biệt nặng nhẹ. Nếu ông bà ở bên thường xuyên nói vào tai con sẽ khiến con trẻ có ấn tượng không tốt về cha mẹ mình.

Thường than nghèo với con cháu

Nhiều ông bà thường than nghèo kể khổ với con cháu để dạy trẻ tiết kiệm. Mục đích dù tốt nhưng cách làm lại có vẻ sai lầm. Ông bà suốt ngày rót vào đầu cháu suy nghĩ nghèo khó, tiết kiệm, không dám tiêu xài, không dám đòi hỏi, yêu cầu vì sợ bị trách mắng hoặc không có tiền. Điều này về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ.

Chăm chỉ tiết kiệm là đức tính tốt, nhưng tiết kiệm khác với keo kiệt, bủn xỉn. Với những đứa trẻ có lòng tự trọng và tính tự lập mạnh mẽ, nghèo không có gì ghê gớm. Nếu để cái nghèo ăn sâu vào tâm trí, đứa trẻ sẽ mất đi lòng tự trọng, trở nên tự ti, không dám ngẩng cao đầu, lúc nào cũng cho rằng bản thân mình kém cỏi.

3-kieu-ong-ba-khong-nen-nho-trong-chau-keo-anh-huong-den-tuong-lai-2

Vì thế, cha mẹ phải cẩn thận khi nhờ ông bà chăm sóc. Bởi ông bà cũng là một trong những người quan trọng ảnh hưởng đến tính cách và quá trình trưởng thành của con. Dù bận rộn đến đâu, cha mẹ cũng dành thời gian để ở bên và nuôi dạy con cái, đừng phó mặc tất cả mọi chuyện cho ông bà. Chưa kể, ông bà đã lớn tuổi, sau thời gian vất vả chăm lo con cái, bây giờ là lúc để ông bà nghỉ ngơi và an hưởng tuổi già.

Bênh vực và cưng chiều trẻ quá mức

Đây là tình trạng chung mà nhiều ông bà mắc phải. So với cha mẹ, ông bà thường nuông chiều cháu hơn. Hễ bố mẹ la mắng là ông bà lại bênh vực. Người lớn nói câu nào, ông bà bênh luôn câu đấy. Dần dần, trẻ sẽ trở nên hư hỏng, ngày càng không sợ cha mẹ vì đã có ông bà "chống lưng".

Quan niệm chăm sóc và dạy dỗ con cái khác biệt chính là một trong các nguyên nhân khiến gia đình lục đục, hiểu lầm, mâu thuẫn. Nếu ông bà có tính cách này, tốt nhất cha mẹ hãy tự chăm sóc con mình, tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra.

Xem thêm: Giấc ngủ trưa vô cùng quan trọng với trẻ nhỏ: Ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số IQ!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận