Bớt sân si cho đời thanh thản, tâm hận thù là thuốc độc hại mình

Sân si không phải là đức tính tốt. Nếu nhận ra bản thân có biểu hiện sân si thì chúng ta nên tự thay đổi. Chỉ khi con người bớt sân si, giải tỏa hận thù thì cuộc đời mới thanh thản.

Loan Nguyễn
17:05 06/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sân si là gì?

Sân si xuất phát từ một khái niệm đầy đủ Tham - Sân - Si trong Phật giáo, và khi đứng độc lập thì hai chữ đều có nghĩa riêng.

Sân: Ám chỉ sự thù hận, bất mãn, tức giận của con người khi không thỏa mãn được mong muốn của bản thân hay không hài lòng về một sự việc bất kỳ. 

Si: Sự mu muội, si mê, hay dễ hiểu là tình trạng mất đi khả năng phân biết đúng hay sai, tốt hay xấu,... bởi vì bị cảm tính chi phối.

Sân si có nghĩa là sự bực tức, khó chịu một cách vô lý về một vấn đề hay sự kiện nào đó. Phật dạy rằng, không giận không oán thì đời không khổ, nếu lãng quên hận thù, ân oán thì sẽ thấy đời tươi sáng, nhẹ nhàng hơn.

Hãy nhớ rằng, oán thù mình gặp hôm nay đều là hậu quả của nghiệp ác ta tạo ra từ trước, mình khổ là do chính mình chứ nào phải tại ai. Mọi việc đều do cái tâm mình mà ra, tâm thanh thản thì đời an lạc, tâm bức bối thì đời khổ sở.

Muốn sống hạnh phúc, an yên thì lòng hướng thiện, biết báo ơn ân tình. Còn cứ mãi ôm hận, lòng tham lam, sân si, ích kỷ thì đời này mãi khổ sở, phiền não mà thôi.

san-si-nhu-lieu-thuoc-doc-lam-mat-di-su-thanh-than-cua-con-nguoi-1

Điều ta thấy trước mắt chưa chắc như ta nghĩ

Thầy giáo trong buổi học đã kể cho học sinh của mình nghe câu chuyện:

"Một con tàu du lịch gặp nạn ngoài khơi. Cặp vợ chồng trên tàu khó khăn lắm mới tiếp cận được thuyền cứu hộ. Thế nhưng, thật không may là chiếc thuyền nhỏ chỉ còn một chỗ duy nhất.

Người chồng suy nghĩ một hồi rồi nhảy lên thuyền cứu hộ. Người vợ ở lại một mình trên con tàu rồi chìm dần xuống đáy đại dương. Người vợ hét lớn một câu với theo người chồng".

Kể đến đây, người thầy hỏi học sinh: "Đố các em đó là câu gì?"

Gần như cả lớp nghe đến đây đều phẫn nộ, đáp: "Chắc chắn cô ấy sẽ nói đồ tồi! Đồ khốn! Đồ tham sống sợ chết. Tôi hận anh! Tôi đã nhìn nhầm người...".

Có một cậu bé vẫn im lặng. Thầy giáo hỏi: "Em không nghĩ cô ấy nói gì à?"

Cậu bé đáp với giọng buồn buồn: "Dạ, em nghĩ cô ấy nói: Nhớ nuôi dạy con chúng ta nên người, anh nhé".

Thầy giáo nghe câu trả lời thì rất ngạc nhiên hỏi cậu bé đã nghe câu chuyện này rồi à.

Cậu bé lắc đầu: "Chưa ạ. Chỉ là mẹ em trước khi mất cũng nói với ba em y như vậy". 

Thầy giáo xúc động: “Giỏi lắm! Hoàn toàn chính xác!”.

Thầy giáo kể tiếp: "Người đàn ông được sống trở về một mình nuôi con trưởng thành. Nhiều năm sau, ông qua đời vì tuổi cao; cô con gái lúc sắp xếp kỷ vật, phát hiện quyển nhật ký của cha.

Cô mới hiểu rằng, lúc ấy mẹ cô đã mắc bệnh ung thư, nên trong giây phút quyết định, mẹ cô đã nài nỉ cha cô hãy giành lấy cơ hội sống để ở lại chăm lo cho cô. 

Trong nhật ký người cha còn viết: 'Ước gì anh và em có thể cùng chết, nhưng vì con chúng ta, anh đã để em nằm lại một mình dưới đáy đại dương. Anh xin lỗi'.

Trong cuộc sống, đôi khi những điều ta thấy ngay trước mắt chưa chắc đã đúng như ta nghĩ.

Sau bữa ăn, người chủ động thanh toán không phải bởi họ giàu có hay thích chứng tỏ bản thân, mà chỉ là do họ xem trọng tình bạn hơn tiền bạc.

Trong công việc, người nhận nhiều việc về bản thân không phải bởi họ rảnh hay họ ngốc mà là vì họ hiểu ý nghĩa của trách nhiệm.

Khi cãi nhau, người xin lỗi trước không phải vì họ sai mà vì họ trân trọng người bên cạnh mình. Người tình nguyện giúp đỡ không phải vì họ nợ nần mà là vì họ xem người đó là bạn.

Chỉ khi con người bớt sân si, giải tỏa hận thù thì cuộc đời mới thanh thản. Hãy nghĩ đến những điều tốt để cuộc sống ý nghĩa hơn.

san-si-nhu-lieu-thuoc-doc-lam-mat-di-su-thanh-than-cua-con-nguoi-2

Cách tu dưỡng mỗi ngày để bớt sân si

Sân si không phải là đức tính tốt. Nếu nhận ra bản thân có biểu hiện sân si thì chúng ta nên tự thay đổi.

Hãy luôn ý thức được rằng sân si là cảm giác tiêu cực, khiến bản thân mất đi sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn; khiến ta mất quá nhiều thời gian bận tâm đến người khác mà quên đi việc mình phải làm. Không những thế, nó còn khiến người xung quanh bạn phải chịu bất hạnh.

Mỗi con người là cá thể duy nhất không ai khác có thể thay thế ở đời. Con người không ai là hoàn hảo, mỗi người có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Hãy biết cách tự hào và thỏa mãn về kết quả của sự nỗ lực của bản thân.

Học cách tôn trọng người khác, tránh cái nhìn phiến diện, không nên chỉ nhìn vào điểm tốt hoặc điểm xấu của mỗi người. Sống bao dung, biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác. Khi người khác giúp đỡ, hãy biết nói lời cảm ơn chân thành.

Đặt sự chú ý vào công việc của mình, ngừng so sánh bản thân với người khác, chỉ cần bạn của ngày hôm nay tốt hơn bạn của ngày hôm qua là được. Đừng chỉ nhìn vào kết quả mà hãy học cách trân trọng, ghi nhận nỗ lực, cố gắng của bản thân trong cả quá trình.

Xem thêm: Đức Phật chỉ cách đơn giản giúp tích phúc đức cho mỗi người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận