Khám phá 10 công trình tôn giáo, phật giáo lộng lẫy và đầy tính nghệ thuật trên thế giới

Những công trình tôn giáo phật giáo luôn được đầu tư nhiều tiền bạc và công sức để thu hút khách du lịch và là điểm nổi bật của mỗi quốc gia. Hãy cùng tham khảo 10 công trình nổi tiếng sau đây.

Hoa Nguyễn
14:30 27/06/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những công trình tôn giáo và phật giáo là nơi thờ cúng các vị thánh, thần linh cao quý để thể hiện lòng biết ơn thành kính của con người và cũng là nơi để bản thân gửi gắm những ước nguyện, những lời sám hối, tạ tội tới các vị thần linh tối cao. Trong những năm trở lại đây, những công trình tôn giáo phật giáo luôn được đầu tư nhiều tiền bạc và công sức để thu hút khách du lịch và là điểm nổi bật của mỗi quốc gia. Hàng năm thu hút hàng triệu người dân trên khắp thế giới đổ về thăm quan, khám phá. Hãy cùng tham khảo 10 công trình nổi tiếng sau đây.

1. Haeinsa - Hàn Quốc

Chua-Haeinsa-5

Đây là ngôi chùa Phật giáo hàng đầu của Hàn Quốc còn có tên gọi là Hải Ấn Tự, được xây dựng vào năm 802 và tọa lạc trên núi Gaya. Ngôi chùa được biết đến không chỉ bởi kiến trúc độc đáo mà còn là nơi lưu giữ bộ chạm khắc kinh Phật cổ - Tripitaka Koreana. 

Tripitaka Koreana là một tập hợp của hơn 81.258 tấm gỗ có khắc kinh phật trên đó và đã được lưu giữ ở đây từ năm 1398. Tòa nhà Janggyeong Panjeon ở Haeinsa (nơi cất giữ bộ sách kinh phật) đã được ghi vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 1995 và trở thành một trong chín địa chỉ Di sản Thế giới tại Hàn Quốc. Nơi đây không chỉ thu hút những người theo đạo Phật mà còn là nơi tham quan du lịch của các du khách trong và ngoài nước.

2. Todaiji - Nhật Bản

nara-the-great-todaiji

Đông Đại Tự được biết đến là tên gọi khác của ngôi chùa này. Được xây dựng từ thế kỷ 8 bởi hoàng đế Shomu (701 – 756) tại thành phố Nara, Nhật Bản nơi đây đã trở thành một trong những thánh địa Phật giáo quan trọng nhất xứ sở Phù Tang. Điện chính của chùa là quần thể kiến trúc gỗ lớn nhất thế giới và là nơi có pho tượng đồng đen của Phật Tỳ Lô Giá Na. Ngôi chùa có bề dày lịch sử và hiện nay trong chùa vẫn lưu trữ rất nhiều chứng tích cổ. Todaiji được UNESCO công nhận là “Quần thể đài tưởng niệm mang tính lịch sử của thời kỳ Kinh đô Nara” .

Ngày nay chùa còn lưu giữ rất nhiều những bức tượng gỗ thời cổ được chạm trổ, điêu khắc tinh xảo, cùng hàng trăm cổ cổ vật quý hiếm khác, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc gỗ của Nhật Bản. Ngoài ra quang cảnh của ngôi chùa còn rất độc đáo và hài hòa, thu hút khách du lịch từ mọi nơi trên thế giới đổ về.

3. Wat Rong Khun - Thái Lan

Wat Rong Khun

Nhắc đến các công trình Tôn giáo và Phật giáo chắc chắn không thể bỏ qua đất nước Thái Lan. Nơi đây được mệnh danh là “Chùa Trắng” - biểu tượng của đất nước Thái Lan bởi chùa mang màu trắng tinh khiết và kiến trúc độc đáo được thiết kế bởi Chalermchai Kositpipat – họa sĩ, kiến trúc sư nổi tiếng ở nước này. Chùa có diện tích 12.000 mét vuông nằm tại tỉnh Chiang Rai ở phía Bắc đất nước này. Khi khi được xây dựng cho đến ngày nay, chùa đã trở thành một điểm tham quan du lịch hấp dẫn cho các du khách trong nước cũng như quốc tế.

4. Angkor Wat - Campuchia

Angkor Wat

Angkor Wat được xem là một trong các di tích tiêu biểu quan trọng nhất của đất nước Campuchia cũng như là tuyệt đỉnh của nghệ thuật và kiến trúc Khmer. Nơi đây là một quần thể đền đài và là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới, rộng 162,6 hecta, được xây dựng từ thế kỷ 12 bởi người Khmer. Đây được coi là một trong những kiệt tác kiến trúc của thế giới và là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước nhất.

Trung tâm ngôi đền là tổ hợp của 5 tòa tháp với một tòa tháp trung tâm, 4 tòa tháp còn lại xoay về 4 hướng khác nhau như 4 góc của hình vuông. Du khách ghé thăm Angkor Wat sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc hùng vĩ và hài hòa của nghệ thuật điêu khắc, từng chi tiết được tạc trên các bức tường đá vừa tỉ mỉ vừa hoành tráng.

5. Thiên Đàn - Trung Quốc

Thien-dan

Thiên Đàn là quần thể kiến trúc được bảo vệ khá nguyên vẹn của Trung Quốc bởi nó không có gì thay đổi so với kiến trúc ban đầu. Thiết kế của Thiên Đàn được xây dựng tượng trưng cho trời và đất, có vị trí đặc biệt quan trọng trong lịch sử của Trung Quốc, đồng thời là di sản kiến trúc nghệ thuật vô giá của nhân loại. Năm 1998, Thiên đàn được UNESCO ghi vào Danh mục Di sản văn hóa thế giới. Nơi đây được xây dựng vào khoảng nửa đầu thế kỷ XV, thuộc khu vực trung tâm của vườn Hoàng gia, bốn phía là rừng tùng bao bọc với bố cục hợp lý đảm bảo các yêu cầu cả về phong thủy và triết học của Trung Quốc.

6. Tu viện Tiger’s Nest - Bhutan

Tigers Nest

Tu viện này còn được gọi là Paro Taktsang - là một ngôi đền nổi tiếng thiêng liêng của Phật giáo trên dãy Himalaya, nằm ​​cheo leo bên vách đá của thung lũng Paro, Bhutan. Với địa hình cao hơn 3000m so với mực nước biển nên khi du khách muốn lên đây thăm quan phải đi bộ hoặc cưỡi ngựa. Những làn sương khói ẩn hiện và phong cảnh hai bên lối đi trên đường leo lên tu viện sẽ làm cho du khách tham quan cảm thấy độc đáo, hấp dẫn và mới lạ. Nơi đây hứa hẹn sẽ là một địa điểm thăm quan vô cùng thú vị cho người ưa thích sự khám phá.

7. Đền Harmandir Sahib (Đền Vàng) - Ấn Độ

Harmandir Sahib

Đây là ngôi đền thiêng liêng nhất đối với những tín đồ của đạo Sikh Ấn Độ cũng như trên toàn thế giới. Ngôi đền vàng này được xây dựng từ thế kỉ 16 có mái bằng vàng đính đá quý nằm trên một hòn đảo nhân tạo ở Punjab, Ấn Độ. Có 100kg vàng được dùng để dát lên các mái vòm của thành đường cũng như mặt bên ngoài của đền Harmandir Sahib.

Khi đến tham quan tại đây, du khách sẽ được phát khăn quấn che kín trên đầu, rửa tay chân ở hồ nước thiêng, bỏ giày dép bên ngoài rồi mới bước vào trong đền. Du khách đến đây tham quan sẽ phải đi vòng quanh hồ nước theo chiều của kim đồng hồ. Đặc biệt khi đến đây bạn không được phép uống rượu và hút thuốc. 

8. Prambanan - Indonesia

prambanan-temple

Prambanan là một quần thể đền thờ Phật giáo và Hindu giáo (Ấn Độ giáo) lớn nhất Đông Nam Á, đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1991. Công trình này được xây dựng vào thế kỷ 10, gồm 3 tòa nhà, cao 47m, mỗi tòa đều thờ một trong ba vị thần: Vishnu, Brahma và Shiva. Prambanan thu hút du khách bởi lối kiến trúc cao và nhiều chóp nhọn, là kiến trúc điển hình của các ngôi đền của đạo Hindu. 

Prambanan có tổng cộng 240 tòa tháp lớn nhỏ với rất nhiều bức phù điêu cùng hoa văn ấn tượng để du khách tha hồ nhìn ngắm và chiêm ngưỡng. Nơi đây cũng là minh chứng cho lịch sử hàng nghìn năm tuổi của đất nước Indonesia.

9. Đền Sri Ranganathaswamy - Ấn Độ

Sri Ranganathaswamy

Một ngôi đền khác của Ấn Độ cũng nằm trong danh sách này. Đền Sri Ranganathaswamy nằm ở thành phố Srirangam, nơi đây là một trong những địa điểm linh thiêng, quan trọng nhất để thờ phụng thần Vishnu của đạo Hindu. Các bề mặt của ngôi đền được bao phủ bởi các bức phù điêu, tái hiện lại hiện thân của các vị thần bí ẩn của Ấn Độ thời cổ đại.

Ngôi đền bao phủ bởi bảy bức tường đồng tâm với diện tích rộng, trong đó bức tường ngoài cùng dài 4 km. Mỗi bức tường đều có sự tách biệt với những bức tường khác. Tổng cộng toàn thể đền tháp này có tất cả 21 cột tháp như vậy, trong đó cột tháp lớn nhất gồm có 15 tầng, cao 60 m. Ngôi đền có vẻ ngoài rực rỡ đa màu sắc và trở thành điểm đến số một của những người theo đạo Phật nói chung và khách du lịch nói chung.

10. Bảo tháp Boudhanath - Nepal

Boudhanath Nepal

Đây là một trong những bảo tháp lớn nhất trên thế giới và nằm ở vùng ngoại ô thủ đô Kathmandu, phía Đông của trung tâm thành phố Nepal và được khởi công xây dựng từ thế kỉ V. Bảo tháp Boudhanath cao 36 mét, đường kính trên 100 mét, chiều dài từ bức tường này đến bức tường kia gần bằng chiều dài cả một sân bóng đá. Vào những năm cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và đã trở thành một điểm đến tâm linh quan trọng trong lộ trình hành hương của người dân Tây Tạng và Nepal.

Trên đây là 10 công trình tôn giáo và phật giáo đẹp nhất của thế giới. Nếu bạn có dịp đặt chân đến 1 trong các nước trên thì bạn hãy cố gắng ghé qua các địa điểm này nhé.

Xem thêm: 10 công trình kiến trúc đẹp nhất của Việt Nam được cả thế giới ngưỡng mộ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận