Ca sĩ Thùy Như: Sống hết mình cho dòng nhạc Phật giáo

Thùy Như luôn tâm nguyện sẽ phục vụ hết tâm sức và làm sao để đưa được những tinh hoa cốt túy nhạc Phật mà các nhạc sỹ đã sáng tác đến gần khán giả hơn.

Hoài Lương
14:17 03/07/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước khi đến với dòng nhạc Phật giáo Thùy Như hát thể loại nhạc gì? Và cơ duyên nào đưa Thùy Như đến với dòng nhạc phật giáo? 

Thùy Như: Trước khi đến với dòng ca nhạc phật giáo Thùy Như hát thể loại nhạc trữ tình, quê hương, dân ca….

Như may mắn có cha là nhạc sỹ, mẹ hát cũng rất hay. Từ nhỏ, Như có năng khiếu về ca hát nên được sự chỉ dạy của ba mẹ rất nhiều. Như thường tham gia các chương trình văn nghệ của Nhà văn hóa Tỉnh. Sau khi được đào tạo về chuyên môn, Như theo hát chuyên nghiệp một thời gian dài.

Với tấm lòng mến mộ Phật giáo đã được quý vị ân sư và gia đình xây dựng thành nền tảng đã có sẵn vì thế 15 năm trở về đây Thùy Như chỉ chuyên hát nhạc Phật giáo và tham gia các chương trình ca nhạc từ thiện trong và ngoài tỉnh. Đó cũng là tâm nguyện của Như trên bước đường cống hiến nghệ thuật.

ca-si-thuy-nhu-song-het-minh-cho-dong-nhac-phat-giao-1
15 năm trở về đây Thùy Như chỉ chuyên hát nhạc Phật giáo và tham gia các chương trình ca nhạc từ thiện trong và ngoài tỉnh

PV: Theo Thùy Như điều gì là khó khăn nhất để thể hiện những ca khúc về phật giáo?

Thùy Như đã thẩm thấu được những gì từ những ngôn từ trong những bài hát như vậy? Thùy Như: Hát những ca khúc Phật giáo thật ra cũng không dễ nhưng cũng không khó vì cũng như mọi bài hát khác thôi. Nhưng cái khác ở đây là những ca khúc này thường được chuyển tải từ những lời kinh tiếng kệ hoặc ý tứ về chân lý của Đức Phật. Như không dám nói đó là việc hoằng dương chánh pháp nhưng qua đó việc thể hiện bằng tất cả tâm hồn minh chau chuốt, trân trọng cũng sẽ góp phần làm thăng hoa đời sống tinh thần của số đông khán thính giả. Có thể nói, bằng con đường âm nhạc và sự tâm huyết của các nhạc sỹ Phật giáo và được trình bày một cách thành kính cúng dường cũng sẽ đưa nhiều người hiểu và mến mộ Đạo Phật hơn.

PV: Về album mà Thùy Như mới phát hành, Thùy Như có thể chia sẽ đôi điều về album đó không? 

Thùy Như: Vào dịp xuân Qúy Tỵ 2013, Thùy Như cùng nhóm thực hiện Media Vô Lượng Công Đức đã dành hết tâm nguyện thực hiện một Album với chủ đề “Mười phương hoa nở”. Album gồm 14 ca khúc thuần túy Phật giáo, thể hiện đười sống tâm linh của người con Phật. Cảnh quay trong đó được thực hiện trong nước và tại một số quốc gia Phật giáo lân cận.

Qua đây, cho Như chân thành gửi lời tri ân đến quý nhạc sỹ, quý chư tôn đức, tăng ni đã thường xuyên động viên khích lệ tinh thần và tạo nhiều thuận duyên trên bước đường thể hiện tâm nguyện của Như trong suốt thời gian thực hiện album. Như cũng xin cám ơn các bác, các cô chú cùng những người bạn đồng hành đã trợ duyên cho tôi qua những phật sự đã làm. Thành kính cúng dường hết thảy những công đức ấy lên mười phương chư phật chứng minh.

PV: Có khá nhiều ca sỹ hát nhạc Phật giáo nhưng sống trong môi trường nghệ thuật đặc biệt là showbiz thì luôn có sự khắc nghiệt, cạnh tranh nên họ ít nhiều vẫn có sự tham, sân, si. Còn với Thùy Như thì sao?

Như có suy nghĩ gì về điều này?Trả lời: Cụm từ tham - sân - si tự thân đã nói lên tất cả những cái bình thường trong cuộc sống đời thường, nhưng nó lại không bình thường chút nào bởi nó liên quan tới cái được và cái mất. 

ca-si-thuy-nhu-song-het-minh-cho-dong-nhac-phat-giao-2
Việc làm của Thùy Như là cống hiến, là cúng dường

Như rất tâm đắc mỗi khi đọc lại vần thơ sau đây của nhà thơ Bùi Giáng:

Ngoảnh nhìn lại cuộc đời như giấc mộng

Được mất bại thành bỗng chốc hóa hư không.

Và như vậy, việc làm của Như là cống hiến, là cúng dường và quan trọng hơn cả mình là người Phật tử nên những khái niệm trên Như không nghĩ tới.

PV: Hướng đi của Thùy Như trong thời gian sắp tời là gì?

Thùy Như: Như luôn tâm nguyện sẽ phục vụ hết tâm sức của mình và làm sao để đưa được những tinh hoa cốt túy nhạc Phật mà các nhạc sỹ đã chắt chiu và sáng tác. Cho dù sự cống hiến của Như cũng chỉ như một cành hoa xin góp cùng một bó hoa để cúng dường lên Đức Phật và các vị minh sư. Nhưng qua đó, Như cũng đã trải được lòng mình để tỏ niệm tri ân đến người thầy nhạc sỹ và cũng là người cha của mình đã uốn nắn cho Như từ khi mới chập chững làm quen với các thang âm, nốt nhạc và đặc biệt người mẹ kính yêu, bằng kinh nghiệm sân khấu từ trước những năm 75 đã thổi vào mình cốt cách của một ca sỹ nhạc nhẹ. Vì vậy những bước đi tới của Như vẫn là hát cho nền âm nhạc Phật Giáo, thực hiện thêm nhiều album để cống hiến và làm các chương trình từ thiện.

Như kính mong được sự chia sẽ, cảm thông và quan tâm của mọi người để Như mạnh dạn hơn trên bước đường phục vụ.

Xin chân thành cảm ơn chị.

Phạm Văn - Hoài Lương

Ca sĩ Ngọc Quân và cơ duyên đến với dòng nhạc Phật giáo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận