Ca sĩ Hùng Thanh: Biết tìm về đạo Phật, nương tựa tâm linh đó là niềm hạnh phúc

“Con người, ai cũng sẽ phải trải qua những thăng trầm đau khổ, nhưng nếu biết tìm về với Đạo, biết nương tựa tâm linh thì đó là niềm hạnh phúc cho bản thân, gia đình và những người xung quanh”.

Hoài Lương
13:45 23/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đây là tâm sự của chàng ca sĩ hay hát nhạc Phật, kiêm MC, Biên tập kênh phát thanh VOV Giao thông TP Hồ Chú Minh - Hùng Thanh.

Muốn mọi người hướng về Chân Thiện

Anh có thể chia sẻ một chút về bản thân, gia đình của mình hay không?

Hùng Thanh quê ở Long Xuyên (An Giang). Ngoài mình ra thì gia đình còn 2 người là mẹ và anh hai. Mình sống với bà ngoại từ lớp 6 cho đến khi lên lớp 10, mẹ đi làm ăn xa mới trở về. Cả gia đình lúc đó mới đoàn tụ, Hùng Thanh rất hạnh phúc khi sống bên bà và mẹ.

Cách đây 4 năm, mình lên Sài Gòn thì mới xa bà ngoại. 2 năm sau đó mình mới rước mẹ lên sống cùng. Còn bà ngoại hiện nay đang được các dì cậu ở quê nhà phụng dưỡng. 

Tại sao anh lại chọn con đường hát nhạc Phật?

Vì Hùng Thanh thấy nó có ý nghĩa cho bản thân mình và cộng đồng. Nó giúp cho Hùng Thanh an bình và hạnh phúc hơn với áp lực công việc và cuộc sống thường ngày. 

ca-si-hung-thanh-hanh-phuc-la-khi-biet-song-tiet-che-1
Chọn con đường hát nhạc Phật vì Hùng Thanh thấy nó có ý nghĩa cho bản thân mình và cộng đồng

Bản thân Hùng Thanh là một người sống chậm và tùy duyên, sau khi hợp tác thành công với Hiền Thục ca khúc Vĩnh cửu một chuyện tình, Hùng Thanh đã hợp tác làm ca sĩ độc quyền cho một công ty âm nhac. 

Sau đó nhận thấy nhiều phức tạp và thời gian tập luyện không phù hợp với công việc và nếp sống của mình nên mình đã rút lui. Nhờ có được sự mến mộ không chỉ riêng cô chú bà con Phật tử mà những bạn trẻ, tri thức và sinh viên ở khắp nơi đều yêu thích và phản ứng tốt cho những ca khúc Phật giáo mà Hùng Thanh cho ra đời, đặc biệt là ca khúc Giấc mơ tự tại.

Những chất liệu gì trong Phật pháp mà Hùng Thanh tâm đắc và muốn truyền tải trong các sáng tác nhạc Phật giáo của mình?

Với áp lực của cuộc sống khiến cho con người sống vội và lao vào những tranh đua thù hận, đánh mất đi sự lương thiện vốn có mà tạo hóa đã kiến tạo ra cho riêng con người biết nhận thức và biết hoàn thiện bản thân. 

Để tìm lại nó, chúng ta phải biết quay về với “nhân quả” biết cảm nhận sự “vô thường” là hai chất liệu quan trọng nhất khi một người muốn đi theo con đường của Phật phải có được. 

Những hành động và công việc cùng thời gian Hùng Thanh dành cho Phật pháp không nằm ngoài mục đích giúp bản thân mình và mọi người hướng về Chân Thiện và có được cuộc sống bình yên hạnh phúc khi biết “hạnh phúc là người biết sống tiết chế, biết tôn trọng hạnh phúc của người khác và biết thật lòng thương mến nhau”.

Theo Hùng Thanh việc hát nhạc Phật có khác gì với việc hát nhạc ngoài đời?

Khác nhau ở chỗ người hát nhạc Phật giáo không đi tìm và mong cầu danh lợi. Biết cho đi nhiều hơn là nhận lại; biết thông cảm và chia sẻ với đối tượng lắng nghe mình.

Còn khán giả của hai dòng nhạc này thì sao Hùng Thanh? Họ có gì khác biệt không?

Hoàn toàn khác biệt, khi một bên là đã trải qua thăng trầm, biết sợ đau khổ tìm về với Đạo. Còn một bên vẫn mãi phó mặc cho tâm hồn mình diễn biến loạn xạ theo những vui, buồn, được, mất.

ca-si-hung-thanh-hanh-phuc-la-khi-biet-song-tiet-che-2
Người hát nhạc Phật giáo không đi tìm và mong cầu danh lợi. Biết cho đi nhiều hơn là nhận lại; biết thông cảm và chia sẻ với đối tượng lắng nghe mình.

Được biết Hùng Thanh rất bận rộn ở VOV Giao thông và những công việc khác. Vậy Hùng Thanh dành thời gian sáng tác, thu âm hay biểu diễn nhạc Phật giáo như thế nào?

Đêm về là thời gian Hùng Thanh dành cho mình khoảng không gian tĩnh lặng để được công phu, được sáng tác và ngân nga theo những giai điệu nhẹ nhàng của những bài hát mà mình sắp cho ra đời. 

Còn thời gian biểu diễn, nếu xa trung tâm Sài Gòn thì Hùng Thanh chủ động sắp xếp trước 1 tuần cho công việc ở Đài để không trùng lịch. Riêng những lời mời đi biểu diễn ở nước ngoài thì thời điểm này chưa đủ duyên để thực hiện được. Hiện nay, công tác ở Đài và công việc kinh doanh của mình đang trong guồng máy hoạt động với công suất mạnh. 

Hy vọng sẽ được gặp gỡ và đáp lại tình cảm mà bà con kiều bào Phật tử đang sinh sống ở nước ngoài trong năm tới.

Nương tựa tâm linh đó là niềm hạnh phúc

Trong các chuyến lưu diễn, anh đã từng gặp những câu chuyện nào khiến anh khó quên hay chưa?

Có một câu chuyện mà Hùng Thanh luôn nhớ và vẫn còn hạnh phúc là sau khi Hùng Thanh tham gia cả 2 vai trò MC và ca sĩ cho một chương trình Phật giáo ở An Giang. 

Sau đêm đó qua ngày hôm sau, Sư thầy đã gọi điện thoại và nói lời cảm ơn, nhờ có sự chia sẻ thực tế và dễ hiểu nhẹ nhàng của Hùng Thanh trong đêm diễn mà mọi đàn ông, thanh niên chưa hiểu đạo ở địa phương này đã đến chùa quy y rất nhiều, làm cho các tín nữ trong gia đình họ vui mừng và hạnh phúc…

Anh suy nghĩ gì về các dòng nhạc Phật giáo hiện nay?

Dòng nhạc Phật giáo đang có định hướng riêng và ngày càng định hình khi liên tục được các nhạc sĩ đạo lẫn đời sáng tác ra những ca khúc mới, và ý nghĩa hơn khi ca sĩ thị trường hoặc không phải là Phật tử cũng thể hiện những bài hát này như một cái tâm thành kính dành cho Đức bổn sư và cộng đồng.

Qua các Album của anh vừa mới thực hiện, đa số các bài hát đã củ được hát lại, anh có suy nghĩ chọn cho mình những bài hát nào mới thời gian tới hay không?

ca-si-hung-thanh-hanh-phuc-la-khi-biet-song-tiet-che-3
Tâm nguyện của Hùng Thanh đã dành trọn vẹn cho việc Hoằng Pháp bằng âm nhạc mà tạo hóa đã ban tặng cho mình

Sau album vol3 Hùng Thanh sẽ lên kế hoạch cho album vol4 với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chuyên nghiệp hơn từ ca khúc hình ảnh trang phục cho đến hòa âm phối khí để những ca khúc Phật giáo thực sự đi vào lòng người.

Album vol4 với giá trị và hình ảnh trong sáng vốn có của nó mà tâm nguyện của Hùng Thanh đã dành trọn vẹn cho việc Hoằng Pháp bằng âm nhạc mà tạo hóa đã ban tặng cho mình có được âm thanh tốt để mang đến cho đời lời ca tiếng hát nên sẽ cố gắng nỗ lực trong cuộc sống hàng ngày để mang những thành quả mà mình đạt được từ đời để nuôi dưỡng và duy trì cho việc Đạo

Qua những lần hát nhạc Phật giáo, anh có rút ra được điều gì hay không?

Con người rồi ai cũng sẽ trải qua thăng trầm đau khổ, nhưng nếu biết tìm về với Đạo, biết nương tựa tâm linh thì đó là niềm hạnh phúc cho bản thân họ, gia đình họ và cho xã hội. Và như thế những ca khúc Phật giáo sẽ mãi giá trị khi dành cho những ai hướng về chân thiện.

Xin cảm ơn anh!

Hoài Lương (thực hiện)

Ca sĩ Ngọc Quân và cơ duyên đến với dòng nhạc Phật giáo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận