Những người có EQ cao dễ thành công đều hiểu rõ "luật hai tám"

Người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ dễ dàng thành công trong sự nghiệp. Áp dụng "luật hai tám" sẽ giúp bạn có được những mối quan hệ tốt, con đường phía trước rộng mở thênh thang.

Loan Nguyễn
10:30 30/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là yếu tố quyết định đến 80% sự thành công của một người. Có câu, người có trí tuệ cảm xúc cao thực sự là mang lại cho người khác cảm giác thoải mái khi giao tiếp.

Để tạo cho đối phương cảm giác thoải mái trong quá trình tiếp xúc, đừng quên "luật hai tám" dưới đây bạn nhé. Chỉ cần bạn có thể tuân theo ba điều này, bạn sẽ có những mối quan hệ tốt cho sự nghiệp của mình.

8 phút để nghe, 2 phút để nói

Carnegie là người sáng lập nền giáo dục quan hệ giữa các cá nhân hiện đại của phương Tây. Có lần, ông đến New York để tham dự một bữa tối quan trọng. Tại đây, ông đã gặp một nhà thực vật học nổi tiếng thế giới.

Trong suốt cuộc trò chuyện với nhà thực vật học, Carnegie chủ yếu dành thời gian chăm chú lắng nghe ông ta nói. Sau khi bữa tối kết thúc, nhà thực vật học đã khen ngợi Carnegie với chủ nhà, nói rằng ông là một "người truyền cảm hứng" trong bữa tối, và thậm chí là một "bậc thầy trò chuyện thú vị".

Trên thực tế, Carnegie không nói nhiều trong suốt quá trình, chỉ để bản thân lắng nghe một cách cẩn thận, và ông đã giành được sự ưu ái của nhà thực vật học.

Giao tiếp hiệu quả không phải là nói liên tục không ngừng nghỉ mà là lắng nghe một cách cẩn thận. Nếu bạn muốn gần gũi với người khác, hãy lắng nghe người bên cạnh bạn nhiều hơn và nói ít hơn một vài lời về bản thân bạn.

nhung-nguoi-co-eq-cao-de-thanh-cong-deu-hieu-ro-luat-hai-tam-1

Lắng nghe chính là một loại trí huệ. Nó khiến bạn trở nên nổi tiếng hơn và kết bạn với nhiều bạn bè hơn. Khi tương tác với mọi người, lắng nghe thường có sức mạnh hơn nói.

Con người sở dĩ có hai cái tai và một cái miệng, tức là nên nghe nhiều và nói ít. Nghe 8 điểm, nói 2 điểm, là một kiểu nói khôn ngoan, và nó cũng là một trí tuệ cảm xúc tuyệt vời.

Đối xử nồng nhiệt 8 phần, còn 2 phần gọi là giới hạn

Môn Trạch Hoà và Lưu Đức Hoa là những ngôi sao nổi tiếng của Hong Kong. Họ trở thành bạn bè thân thiết nhờ đóng chung phim "Vô gian đạo". Tuy nhiên, tình bạn tưởng như rất "sắt đá" này lại đi đến hồi kết chỉ vì một lý trí từ chối.

Một ngày nọ, Môn Trạch Hoà quay phim đạt doanh thu phòng vé khủng khiếp, muốn làm phần tiếp theo nên đã nhờ Lưu Đức Hoa giúp đỡ. Thế nhưng, vì đề phòng một mất mát khác, Lưu Đức Hoa đã từ chối.

Người xưa cho rằng, chuyện gì cũng có thể xảy ra, nên bạn luôn cần phải chuẩn bị tình thần để xử lý tình huống.

Con người càng thân thiết thì mối quan hệ càng dễ rạn nứt. Vì thế, muốn tình cảm bên chặt, nên giữ một khoảng cách nhất định.

Càng nồng thì lại càng phai, thoang thoảng hoa nhài mới được thơm lâu. Đối xử nồng nhiệt với mọi người tám phần, để lại hai phần gọi là giới hạn, là thước đo khoảng cách. Cách hòa đồng giữa những người bạn là sự thân thiết có giới hạn.

Cuộc sống giống như một cái thước và phải có mức độ. Cảm xúc cũng giống như khuôn mặt, và điều tối kỵ nhất là vượt qua ranh giới. Giữ một khoảng cách thích hợp là tôn trọng người khác và trân trọng chính mình.

nhung-nguoi-co-eq-cao-de-thanh-cong-deu-hieu-ro-luat-hai-tam-2

Dành 8 phần cho người, giữ lại 2 phần cho mình

Công Phi là một ca sĩ, thu nhập của anh rất cao. Trong cuộc đời của mình, anh đã tham gia hơn 400 buổi biểu diễn từ thiện, hỗ trợ 183 học sinh và quyên góp rất nhiều tiền làm từ thiện.

Tuy nhiên, anh ta cũng thường ăn chơi, khi bạo bệnh thì trì hoãn điều trị rồi qua đời, năm đó anh mới 37 tuổi.

Khi Công Phi đang ốm nặng, một người gọi điện thoại hỏi: "Không phải anh nói muốn con tôi tốt nghiệp đại học sao? Đứa nhỏ còn đang học trung học cơ sở nên phải trả tiền. Anh có phải đã hứa như vậy không? Hay chỉ là lừa đảo?".

Công Phi hấp hối trả lời: "Tôi xin lỗi, tôi đang phải điều trị, và tôi không thể gửi tiền".

Đầu bên kia điện thoại hỏi: "Vậy thì khi nào anh có thể chữa khỏi bệnh và kiếm tiền hỗ trợ chúng tôi?".

Quả thực, tình cảm khi đó đã trở thành một nghĩa vụ. Lòng tốt cho đi không nhận được sự biết ơn mà là trách nhiệm giải trình.

Người thiện lương thường có suy nghĩ và hành động tốt, nhưng nhất định phải giữ cho mình một nguyên tắc bởi nếu không thì sẽ khuyến khích cho lòng tham và cái ác.

Trong đời chúng ta sẽ gặp và tiếp xúc với vô số người. Đối xử với những người xung quanh, có tình có nghĩa, cho tám đồng, nhớ dành lại hai đồng thương bản thân. Tử tế và đối xử tốt với người khác, nhưng cũng phải giữ nguyên tắc và điểm mấu chốt cho mình.

Nếu bạn tuân thủ "luật hai tám" về giao tiếp giữa các cá nhân, làm việc chăm chỉ một cách khiêm tốn, cải thiện trí tuệ cảm xúc, bạn sẽ có một mối quan hệ giữa các cá nhân vui vẻ, thoải mái, có nhiều cơ hội trong sự nghiệp và dễ dàng đạt được thành công.

Xem thêm: Nghiên cứu của Đại học Harvard: 7 đặc trưng nhà cửa của những người thành công, giàu có

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận