Người phụ nữ "xấu nhất thế giới" và bài học về nghị lực sống truyền cảm hứng cho hàng triệu người

Lizzie Velasquez từng bị coi là "người phụ nữ xấu nhất thế giới". Bỏ qua những lời trêu chọc ác ý, cô đã vẽ nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại, với những bài học về nghị lực sống đáng suy ngẫm.

Loan Nguyễn
10:36 11/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Velasquez Lizzie khi được sinh ra chỉ nặng 1,2 kg. Cô bé mắc hai chứng bệnh hiếm gặp là rối loạn di truyền và rối loạn chuyển hóa mỡ.

Các bác sĩ đã nói với bố mẹ cô về mọi khó khăn họ sẽ gặp phải khi chăm sóc con suốt đời và không chắc cô bé sẽ sống được lâu. 

Với tình yêu thương lớn lao dành cho đứa con bé bỏng của mình, bố mẹ cô là bà Rita và ông Lupe không bao giờ hỏi “Tại sao chuyện này lại xảy đến với mình” mà chỉ muốn đưa con về nhà và bắt đầu cuộc sống với cô bé.

nguoi-phu-nu-xau-nhat-the-gioi-va-nhung-bai-hoc-ve-nghi-luc-song-truyen-cam-hung-cho-hang-trieu-nguoi-1

Lizzie nhớ như in những đứa bạn cùng lớp mẫu giáo đã giật mình và sợ hãi như thế nào khi nhìn thấy cô. Ngày nào Lizzie cũng bị trêu ghẹo và bắt nạt vì vẻ ngoài quái dị của mình.

Bố mẹ dặn cô bé rằng, đi học phải luôn ngẩng cao đầu, luôn tươi cười và tốt bụng với mọi người dù họ đối xử với con thế nào chăng nữa. 

Nhờ có sự yêu thương và chăm sóc của bố mẹ, Lizzie luôn lạc quan dù bị bắt nạt ở trường, bị nhìn chằm chằm như quái vật hay bị chế giễu khi đi trên đường. 

Mắt phải của Lizzie bị mù hoàn toàn trong khi bên trái đã giảm dần thị lực. Cô phải ra vào bệnh viện nhiều lần để thực hiện các cuộc phẫu thuật ở mắt, tai, chân cũng như các lần kiểm tra máu, mật độ xương để xác định chính xác căn bệnh của mình. Cô thường xuyên bị thiếu năng lượng và phải mất thời gian dài để chống lại các căn bệnh nhiễm trùng, điển hình như viêm phế quản.

Lizzie từng phải vào viện để theo dõi vì không thể nuốt thức ăn do vấn đề với thực quản. Chân phải cô thường bị gãy do thiếu chất béo ở bàn chân, song ý chí sắt đá không cho phép cô gục ngã.

nguoi-phu-nu-xau-nhat-the-gioi-va-nhung-bai-hoc-ve-nghi-luc-song-truyen-cam-hung-cho-hang-trieu-nguoi-2

“Khi còn đi học, mỗi lần nhìn vào gương là mỗi lần tôi ao ước căn bệnh này sẽ biến mất. Tôi ghét nó, căn bệnh đã gây ra nhiều đau khổ trong cuộc sống của tôi, cô bộc bạch.

Câu chuyện bắt đầu ở thời điểm cô gái 17 tuổi lướt web nghe nhạc trong lúc làm bài tập về nhà thì thấy một clip dài 8 giây trên Youtube với 4 triệu lượt xem có tựa đề “Người phụ nữ xấu nhất thế giới”. 

“Tôi đã bị sốc”, Velasquez Lizzie nhớ lại thời khắc cô nhận ra chính mình là người trong clip ấy.

Tuy nhiên đó vẫn chưa là gì ghê gớm cho đến khi cô nhìn thấy những bình luận bên dưới. 

“Thiêu chết nó đi”, “Tại sao họ vẫn giữ clip kinh tởm này trên mạng?”, những bình luận ác ý cứ xuất hiện dày thêm mỗi ngày. 

Một số người thậm chí còn “khuyên” Lizzie nên tự tử, có kẻ lại châm chọc "Người ta sẽ bị mù nếu trông thấy cô xuất hiện trên đường". Lizzie đã đọc hàng nghìn bình luận tiêu cực như thế về cô và cô vô cùng suy sụp.

nguoi-phu-nu-xau-nhat-the-gioi-va-nhung-bai-hoc-ve-nghi-luc-song-truyen-cam-hung-cho-hang-trieu-nguoi-3

“Tôi đã khóc nhiều đêm liền, ở tuổi thiếu niên tôi nghĩ cuộc đời thế là hết. Tôi không thể nói chuyện với ai về điều đó, kể cả bạn bè. Tôi quá sốc vì việc đã xảy ra”, Lizzie nói trên BBC.

Velasquez Lizzie sau đó trải qua được cảm khác khủng hoảng tồi tệ. Cô thậm chí còn vui vẻ tha thứ cho người đã đăng clip ấy lên Youtube.

Cô lập một tài khoản trên Youtube, sử dụng tên của mình để bày tỏ cho mọi người thấy “Người phụ nữ xấu nhất thế giới” thực sự là người như thế nào. 

Cô đã có một cuộc lột xác ngoạn mục, trở thành nhân vật gây chú ý trên mạng với bài diễn văn truyền cảm hứng cho hàng triệu người khắp thế giới.

Bài diễn văn của Lizzie đã truyền đi một thông điệp mạnh mẽ cho những người khác biết rằng họ có thể tự tin với vẻ ngoài của chính mình. 

nguoi-phu-nu-xau-nhat-the-gioi-va-nhung-bai-hoc-ve-nghi-luc-song-truyen-cam-hung-cho-hang-trieu-nguoi-4

Câu chuyện cuộc đời của Lizzie và những nỗ lực chống lại hành động bắt nạt của cô đã được dựng thành phim tài liệu do Sara Hirsh Bordo làm đạo diễn. Bộ phim có tên gọi “A Brave Heart: The Lizzie Velasquez Story” (Tạm dịch là Một trái tim dũng cảm: Câu chuyện về Lizzie Velasquez). “Đây không chỉ là bộ phim về Velasquez mà còn là một câu chuyện toàn cầu, dành cho những người từng bị bắt nạt”, đạo diễn cho biết.

Có thể thấy, thay vì gục ngã trước bệnh tật và số phận, Lizzie đã đứng lên bằng chính đôi chân của mình và cho chúng ta thấy vẻ đẹp thật sự là như thḗ nào.

Dưới đây là những bài học được rút ra từ chính cuộc đấu tranh và chiến thắng của Lizzie:

Đừng từ bỏ ước mơ

Dù sống trong thế giới với những kẻ ghét bỏ, không tin tưởng bạn thì cũng đừng từ bỏ ước mơ của mình. Lizzie chưa bao giờ ngừng theo đuổi ước mơ của cô ấy dù người khác luôn cố gắng vùi dập. Nhờ có niềm tin vào mục tiêu, cô tiến lên phía trước, tốt nghiệp đại học, trở thành diễn giả và tác giả của 2 cuốn sách nổi tiếng.

Chuyện tồi tệ vẫn có thể xảy ra với người tốt

Bạn thấy đó, những chuyện xấu, xui xẻo vẫn xảy ra với người tốt, người vô tội. Trong trường hợp của Lizze, cô trở thành nạn nhân của những "anh hùng bàn phím" chỉ vì ngoại hình khác biệt. Những chuyện như vậy cũng có thể xảy đến với chúng ta, dù bạn chẳng làm gì sai cả.

Bạn xứng đáng hơn những điều người khác nói

Dù người khác có bình phẩm khen chê thế nào, bạn sinh ra trên đời này vẫn là con người có giá trị, bạn xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ người khác.

nguoi-phu-nu-xau-nhat-the-gioi-va-nhung-bai-hoc-ve-nghi-luc-song-truyen-cam-hung-cho-hang-trieu-nguoi-5

Luôn biết ơn

Dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào, hãy luôn học cách biết ơn người khác. Biết hơn người giúp đỡ mình, biết ơn cả những kẻ đã đối xử tệ khiến bạn thêm mạnh mẽ. Bằng cách biết ơn, những điều tuyệt vời trong cuộc sống sẽ từ từ tìm đến bạn.

Đừng bao giờ nghi ngờ chính mình

Khi người khác tấn công, tâm lý chung của chúng ta là sẽ tự hỏi mình làm sai ở đâu, mình đã làm gì mà họ đối xử như vậy, mình có phải là người xấu không. Đừng bao giờ suy nghĩ như vậy bởi nó chỉ khiến tâm trạng của bạn đi xuống, đến một lúc nào đó, bạn sẽ có câu trả lời hợp lý.

Luôn cảm thấy ổn

Mỗi ngày, hãy tự hỏi chính bản thân mình rằng hôm nay bạn thấy thế nào, bạn có muốn bản thân trở nên tốt hơn không, bạn có thấy mình béo không, bạn có nghĩ mình cũng xinh đẹp như các cô gái khác... Việc thường xuyên nói chuyện, hỏi chính mình, lắng nghe và thấu hiểu bản thân, chúng sẽ sẽ luôn cảm thấy ổn và hài lòng với cuộc sống

Bắt nạt là hiệu ứng bầy đàn

Đúng vậy, sự bắt nạt, khủng bố tinh thần chẳng qua chỉ là đám đông bắt chước nhau. Đừng vội vàng hùa theo chỉ vì mọi người đều làm vậy. Khi dùng mạng xã hội, bạn có thể dễ bấm thích, chia sẻ, bình luận nhưng những hành động tưởng chừng đơn giản đó lại vô tình làm tổn thương đến cảm xúc và danh dự của người khác.

Đừng bị ảnh hưởng bởi người khác

Nếu ai đó nói với bạn rằng bạn sẽ chẳng bao giờ đạt được điều gì đó trong cuộc đời thì cũng đừng vội tin. Cuộc đời phía trước, tương lai của bạn là do chính bạn quyết định, đừng để xã hội hay người khác làm lu mờ bạn vì những định nghĩa và định kiến về vẻ đẹp và thành công.

Chỉ trích vẻ bề ngoài là điều không nên

Khi ai đó chê bai vẻ bề ngoài, có người sẽ tỏ ra cứng rắn và không bận tâm, nhưng có người bị ảnh hưởng và cảm thấy bị tổn thương. Dù sao, cũng không nên chế giễu ngoại hình của người khác, bởi mỗi cá nhân đều xứng đáng được yêu thương.

nguoi-phu-nu-xau-nhat-the-gioi-va-nhung-bai-hoc-ve-nghi-luc-song-truyen-cam-hung-cho-hang-trieu-nguoi-6

Gồng mình chiến đấu là vô nghĩa

Theo bản năng, khi bị tổn thương bạn sẽ gồng người chiến đấu với vẻ đầy oán giận và muốn người khác phải chịu trách nhiệm cũng phải đau khổ như bạn. Cổ nhân có câu "oan oan tương báo", làm vậy sẽ chỉ đổ thêm dầu vào lửa. Hãy bình tĩnh để xử lý vấn đề.

Thành công là sự trả thù ngọt ngào nhất

Lòng đố kỵ của người khác hãy biến thành động lực để bạn tiến xa hơn. Đây được coi là cách trả thù tốt nhất của bạn, chứng minh rằng họ đã hoàn toàn sai lầm khi coi thường bạn.

Sự cạnh tranh là cần thiết

Thật vậy, nếu không có sự cạnh tranh, con người sẽ tự hài lòng và dậm chân tại chỗ, không thể phát triển được. Sự cạnh tranh là động lực khiến chúng ta mạnh mẽ hơn, trí tuệ hơn, hiểu về bản thân và mục đích trong cuộc đời.

Sự tự tin rất mong manh

Tự tin và thứ cần thiết trong cuộc sống, để xây dựng nó bạn có thể phải mất cả đời. Nhưng việc phá hủy sự tự tin lại vô cùng đơn giản, chỉ cần một câu nói đơn giản của người khác cũng khiến bạn mất đi điều này.

Gia đình là điều tuyệt vời nhất

Đúng vậy, gia đình chính là người động viên đáng tin tưởng. Tình yêu của gia đình dành cho bạn là vô điều kiện. Đặc biệt, bố mẹ đóng vai trò quan trọng, xây dựng nền tảng an toàn và tình yêu cho con trẻ, giúp con luôn có nghị lực trong cuộc đời.

nguoi-phu-nu-xau-nhat-the-gioi-va-nhung-bai-hoc-ve-nghi-luc-song-truyen-cam-hung-cho-hang-trieu-nguoi-7

Con người nên được dạy về giá trị của sinh mạng 

Lizzie từng chia sẻ có những người khuyên cô nên chết đi. Những bình luận đầy ác ý này không chỉ có Lizzie gặp phải mà trên thế giới hiện nay, rất nhiều bạn trẻ đang bị bắt nạt theo cách tương tự. Dù ở độ tuổi nào, con người nên được dạy về giá trị thiêng liêng của sự sống và cách trân trọng sinh mạng do cha mẹ ban cho ta.

Biến khuyết điểm thành sức mạnh

Thay vì gục ngã trước những lời chê bai ngoại hình, Lizzie sẵn sàng bước ra ánh sáng và biến khuyết điểm của cô thành điểm độc đáo đáng tự hào.

Đối mặt với chính bản thân

Những video và lời bình luận ác ý trên Youtube không làm ảnh hưởng đến Lizzie. Cô đã vượt qua nỗi sợ bằng cách xem đi xem lại những video đó và quyết định đối mặt với chính mình để những thứ tồi tệ không có cơ hội hành hạ cô thêm nữa.

Mọi chuyện xảy ra đều có lý do

Khi tìm ra lý do, hãy chia sẻ điều đó với mọi người xung quanh. Từ câu chuyện của Lizzie thì sự tồn tại của cô ấy là để mang lại những bài học vô giá cho chúng ta.

Xem thêm: "Người hùng" Loren Schauers chia sẻ bí quyết chiến thắng tử thần, vượt lên số phận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận