Luôn lấy thiện đãi người, lấy chân thành đối đãi việc, ắt cả đời thanh thản

Làm người nếu lấy lương thiện đãi người, lấy chân thành đối đãi việc thì dù có ở đâu thì chúng ta cũng có được một cuộc sống thanh nhàn, an lạc.

Loan Nguyễn
08:30 24/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vị giáo sư nọ chuyên nghiên cứu về loài gà. Một ngày kia, khi vào rừng, ông phát hiện có một con chim trĩ đẻ được khá nhiều trứng. Ông lặng lẽ nhặt lấy mấy quả trứng của chim trĩ mang về. Đúng lúc đó, có một con gà mẹ cũng đẻ trứng, ông liền lấy trứng của gà mẹ đi rồi bỏ trứng của chim trĩ rừng vào.

Khi nhìn thấy trứng không hề giống nhau, gà mẹ do dự một hồi, cuối cùng vẫn chấp nhận ấp những quả trứng lạ này. Gà mẹ vừa điềm đạm vừa cẩn thận cứ như là đang ấp trứng của mình vậy.

Sau một thời gian, chim trĩ con nở ra, gà mẹ dẫn chúng vào trong rừng, dùng móng vuốt đào bới đất, tìm kiếm sâu bọ giữa đất và rễ cây, sau đó "cục…cục…" gọi mấy con chim trĩ non đến ăn.

Vị giáo sư chứng kiến cảnh tượng ấy thì vô cùng ngạc nhiên. Lũ gà con vốn đều được cho ăn thức ăn nhân tạo, ông không khỏi thắc mắc về lý do khiến gà mẹ có thể biết được rằng chim trĩ con không ăn thức ăn chăn nuôi mà chỉ thích ăn giun dế.

Giáo sư lại lấy một số trứng vịt cho gà mẹ ấp. Vẫn như lần trước, gà mẹ vẫn không quản nhọc sức ấp số trứng ấy nở ra vịt con. Sau đó, gà mẹ lại dẫn theo đàn vịt con đến bên hồ nước để chúng tập bơi lội.

luon-lay-luong-thien-dai-nguoi-cau-chuyen-y-nghia-va-nhan-van-1

Qua hai sự việc bất ngờ ấy, vị giáo sư đã nhận ra một đạo lý. Loài gà vốn bị cho là "não nhỏ", ngốc nghếch, không có tình cảm nhưng thực ra chúng vừa có tình thương, lại có trí tuệ. Gà mẹ không chỉ bao dung, ấp số trứng lạ không phải mình đẻ ra, mà nó còn hiểu được đặc tính của những con trĩ con, vịt con ấy rồi dẫn dắt chúng thực hành kỹ năng sinh tồn mà tạo hóa đã ban cho.

Lời bàn:

Hãy dừng lại suy ngẫm một chút, con người nếu ở trong hoàn cảnh như gà mẹ ở trên, rất có thể sẽ ứng xử khác biệt hoàn toàn. Chúng ta sẽ bắt lũ vịt con học tiếng gà kêu, bắt chim trĩ rừng ăn thức ăn nhân tạo.

Con người luôn có xu hướng muốn cưỡng ép người khác theo quan điểm, suy nghĩ của mình mà chẳng hề bận tâm đến cá tính, thói quen và sở thích của người khác. Chính vì thế đã tạo nên những xung đột, hiểu lầm trong các mối quan hệ.

Khổng Tử nói: "Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân", nghĩa là: Điều gì bản thân mình không muốn thì chớ làm cho người khác. Người quân tử chính là như vậy, không ép buộc, cưỡng chế người khác, chỉ một lòng lấy lương thiện đãi người.

Cả trong lễ nghi phương Đông và phương Tây, việc tôn trọng sở thích, quan điểm của người khác đều là biểu hiện của văn hóa, của sự thanh lịch.

luon-lay-luong-thien-dai-nguoi-cau-chuyen-y-nghia-va-nhan-van-2

Sự hài hòa ổn định của một tập thể phụ thuộc vào việc mỗi cá nhân trong đó có thể tôn trọng, bao dung, lấy tấm lòng từ bi để đối đãi với nhau hay không. Khi còn tồn tại sự tính toán, trách móc lẫn nhau thì người ta sẽ không thể sống thanh thản dù chỉ một giây phút.

Con gà mái có thể lấy trí huệ của tình thương để đối đãi với loài vật có ngoại hình và tập tính sống khác biệt với mình. Là con người mà nói, chỉ có dùng dùng trí huệ thanh tịnh hóa giải tranh chấp, dùng lương thiện hóa giải hận thù, cuộc sống này mới có thể hòa hợp, viên dung, tươi đẹp hơn lên vậy.

Con người ai cũng mong muốn cuộc đời được thuận buồm xuôi gió, vận khí tốt đẹp, phúc khí đầy đủ, tiền tài không thiếu, gia đình hạnh phúc, nghênh cát tránh hung, sức khỏe đầy đủ, sống lâu trường thọ. Thế nhưng, đâu cứ phải mong muốn là đạt được.

Dù bạn có tin vào vận mệnh hay không thì quả thực nó vẫn luôn tồn tại. Chỉ có tích đức, hành thiện mới có thể thay đổi vận mệnh của mình. Muốn vậy, hãy lấy lương thiện đãi người, lấy chân thành đối đãi việc, để trở thành một người có phúc khí.

Xem thêm: Giọt nước mắt có khi nào chảy ngược - Câu chuyện nhân văn mà ai cũng sẽ thấy hình bóng của mình trong đó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận