Ngày 28/6 ngẫm lời Phật dạy về hạnh phúc gia đình

Gia đình chính là một tế bào của xã hội, nơi các thành viên cùng nhau chung sống và sinh hoạt. Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2021 hãy cùng lắng nghe lời Phật dạy ý nghĩa về hạnh phúc gia đình.

Loan Nguyễn
10:00 28/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ý nghĩa của Ngày Gia đình Việt Nam

Gia đình đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Là một tế bào của xã hội, gia đình giúp duy trì nòi giống, tạo môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Đồng thời, gia đình giúp bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định vai trò của gia đình: "Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình".

Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 4/5/2001 nêu rõ: lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua nhiều thế hệ, những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách đã được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Ngày Gia đình Việt Nam là một sự kiện văn hóa lớn nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đây cũng là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc.

loi-phat-day-ve-hanh-phuc-gia-dinh-dang-suy-ngam-1

Lời Phật dạy ý nghĩa về hạnh phúc gia đình

Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2021, cùng lắng nghe những lời Phật dạy ý nghĩa về hôn nhân, hạnh phúc gia đình.

Lời Phật dạy về chữ hiếu

Lời Phật dạy, con cái phải hiếu thuận với cha mẹ. Trăm đức hạnh của con người thì hiếu hạnh đứng đầu. Sự hiếu thảo là nghiệp lành lớn nhất của đời người, là phúc báo mà mọi người đều nên làm.

Cha mẹ chính là phật sống tại nhà, hiếu với cha mẹ tức là kính Phật, hãy thờ phụng cha mẹ như thờ Phật vậy.

Người con chí hiếu dù có gặp đại nạn như tai trời, ách nước, địa chấn… sẽ thoát hiểm một cách an toàn. Nếu giàu thì được hưởng trọn vẹn gia tài không bị nghịch cảnh, chướng duyên, nội nghịch ngoại thù, luật vua phép nước, trộm cướp mất mùa… Nếu nghèo thì đời sống trong sạch thanh nhàn, trời người yêu thương, danh thơm xông khắp, không bị cảnh nợ nần khổ sở, ít bịnh tật, được tăng tuổi thọ… Sau khi chết đuợc sanh Thiên.

Những đứa con bất hiếu, sau khi chết bị đọa vào địa ngục A tỳ, lửa dữ thiêu đốt, ăn hoàn sắt nóng, uống nước đồng sôi, gươm đao đâm chém…. ngày đêm chết sống muôn lần, đến trăm ngàn kiếp không ngừng một giây, sự hình phạt tại A tỳ ngục, rất nặng nề ngỗ nghịch song thân.

Lời dạy của Đức Phật về chữ hiếu giúp chúng ta nhận ra được bản thân đã làm tròn bổn phận của người con và lòng hiếu thảo đối cha mẹ hay chưa.

Lời Phật dạy về công ơn cha mẹ

Lời Phật dạy về báo hiếu cha mẹ nhắc nhở mỗi người con phải luôn nhớ đến công ơn, ân nghĩa sinh thành của cha mẹ để biết cố gắng đền đáp.

Ơn cha lành như núi Thái, nghĩa mẹ hiền sâu hơn biển cả. Nếu ta ở trong đời một kiếp, nói công ơn cha mẹ không thể hết.

Vì cha mẹ mà trăm kiếp nghìn đời, cắt hết tâm can, trăm nghìn dao sắc xuất nhập toàn thân cũng không trả nổi công ơn cha mẹ. Vì cha mẹ cho dù đốt thân làm đèn cúng dường chư Phật cũng không đáp được công ơn cha mẹ.

Công ơn cha mẹ lớn lao, chúng ta có cố gắng đáp đền thì cũng không thể nào đủ đầy nước. Vì thế, việc tốt nhất nên làm là hiếu thuận. Theo lời phật dạy về báo hiếu cha mẹ là điều cải thiện được số mệnh.

Người nào muốn báo ân nghĩa to lớn cả cha mẹ, không có cách nào hơn là phát tâm Bồ đề cầu giác ngộ, rồi tìm cách hướng dẫn người thân của mình và chúng sinh đồng phát tâm Bồ đề, đó là cách báo ân tốt nhất.

loi-phat-day-ve-hanh-phuc-gia-dinh-dang-suy-ngam-2

Lời Phật dạy về mối quan hệ vợ chồng

Duyên nợ vợ chồng theo nhà Phật: “Tu trăm năm mới chung một chuyến thuyền, tu nghìn năm mới nên duyên vợ chồng”.

Vợ chồng gặp nhau bởi chữ duyên, gắn kết đời nhau bởi chữ nợ, trân quý cơ duyên này cũng chính là trân quý bản thân mình vậy. Mối quan hệ vợ chồng chính là loại quan hệ sâu sắc nhất trong tất cả các loại duyên phận, con người nên trân trọng.

Theo lời Phật dạy về đạo đức gia đình, vợ chồng sống với nhau, muốn hạnh phúc thì nhất định phải biết nhẫn nhịn, bao dung, phải để ý lời ăn tiếng nói hàng ngày tránh làm tổn thương nhau.

5 cách người chồng phải đối xử với người vợ: Lấy lễ đối đãi nhau, Oai nghiêm không nghiệt, tùy thời cung cấp y thực, phó thác việc nhà.

Người chồng tốt phải đối xử tử tế với vợ. Chồng có uy nhưng không được cay nghiệt, gia trưởng. Chăm lo cho vợ đầy đủ, giúp đỡ vợ khi cần. Chỉ khi làm được như vậy người chồng mới xứng với lời Phật dạy.

Vợ phải lấy 5 việc cung kính đối với chồng: Dậy trước, ngồi sau, nói lời hòa nhã, kính nhường tùy thuận, đón trước ý chồng.

Xã hội hiện đại với sự bình đẳng nam nữ nhưng trong gia đình, mỗi người có bổn phận riêng. Người chồng là trụ cột, lo lắng kiếm tiền cho gia đình, người vợ chăm sóc tổ ấm hạnh phúc. Người vợ là người giữ lửa trong gia đình, biết vun vén tổ ấm, khéo léo giữ hòa khí, thấu hiểu và thông cảm với chồng thì gia đình lúc đó mới thực sự hạnh phúc.

Lời Phật dạy về cha mẹ và con cái

Lời Phật dạy, mối quan hệ giữa cha mẹ và con chính là nhân quả luân hồi, là số kiếp của mỗi người. Đứa con trai ở kiếp này, là chủ nợ của bạn ở kiếp trước, đến đòi món nợ chưa trả. Đứa con gái ở kiếp này chính là người tình ở kiếp trước, tới vì tình cảm chưa dứt.

Bổn phận của cha mẹ đối với con cái: Thương yêu con cái; cung cấp cho con cái đầy đủ; tạo dựng nghề nghiệp chân chính cho con cái; tìm chốn xứng đáng để dựng vợ gả chồng; giao hết của cải cho con cái ở thời điểm thích hợp

Bổn phận của con cái đối với cha mẹ: Nuôi dưỡng lại cha mẹ; làm bổn phận đối với cha mẹ; giữ gìn gia đình và truyền thống; làm tang lễ khi cha mẹ qua đời; bảo vệ tài sản thừa tự

Lời Phật dạy về tình anh em

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”. Ý nghĩa câu nói này là ca ngợi tình anh em thiêng liêng đầy ý nghĩa.

Lời Phật dạy về hạnh phúc gia đình, đặc biệt là tình cảm anh em luôn cần sự quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ và san sẻ cho nhau từ sự nghiệp cũng như trong cuộc sống. 

Đức Phật khẳng định tình anh em rằng: “Bóng mát của thân tộc hơn người ngoài”. 

Theo lời Phật dạy về tình anh em cần theo các nguyên tắc sau: Tinh thần đoàn kết; thái độ tự chủ và không ỷ lại; giữ vững nếp nhà; tương kính, nhường nhịn và sẻ chia.

Xem thêm: Trong vô vàn tội lỗi trên đời, bất hiếu là tội nặng nhất không thể dung thứ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận