Đừng làm phiền hạnh phúc của người khác, vì mỗi người có một hạnh phúc riêng

Mỗi người đều có một hạnh phúc riêng, cũng có cách riêng để họ hạnh phúc. Vì thế, đừng quấy rầy hạnh phúc của người khác bạn nhé.

Loan Nguyễn
14:23 05/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Hồi đi học, một bạn nữ đã tranh thủ ngày nghỉ lễ dài hạn để đi chơi với bạn trai. Nghe nói cô ấy đã ngồi ghế cứng suốt mười mấy giờ liền, bạn bè cùng lớp cảm thấy rất khó hiểu.

Một người bạn học liền nói: "Nếu tôi là bạn trai cô ấy nhất định mua vé giường nằm cho cô ấy rồi".

Câu nói này không ngờ đến tai người bạn nữ đó, khiến cô ấy rất khó chịu.

Dù hạnh phúc tùy thuộc vào sự điều chỉnh tâm lý của chính mỗi người, nhưng mỗi chúng ta cũng phải học cách không làm phiền hạnh phúc của người khác.

dung-lam-phien-hanh-phuc-cua-nguoi-khac-cau-chuyen-y-nghia-1

2. Có một sạp hàng ở vỉa hè, chủ sạp là một phụ nữ trung niên. Một hôm, như thường lệ, người đàn ông trung niên cưỡi xe đạp đến đưa cơm.

Khi bước xuống xe, anh cười khiêm tốn nói: Thật xin lỗi, anh đến muộn, đói bụng chưa?.

Người phụ nữ ngẩng đầu, nhìn người đàn ông, nhìn người đàn ông với ánh mắt trìu mến, mỉm cười nói: Không vội đâu, vẫn còn sớm mà anh.

Người đàn ông cười ranh mãnh, lấy cái cặp lồng cơm từ xe đạp xuống, ngồi bên cạnh người phụ nữ nói: Nhanh ăn đi, đừng để nguội, anh ăn cùng em.

Đúng lúc này, một cô trung niên bước đến trước quầy hàng. Cô ta cúi đầu nhìn vào cặp lồng cơm của người phụ nữ, rồi thốt lên trong sự ngạc nhiên: Ôi giời, em gái của tôi, số cô cũng thật khổ mà, cô đang ăn cái gì vậy chứ, một chút nước canh cũng không có, ăn như vậy sao có thể ăn được đây?.

Người phụ nữ này miệng vừa dứt lời liền phát ra tiếng thở dài, mặt lộ ra thần sắc châm chọc. Sau đó, cô ta lắc lắc cái thân hình mập mạp rồi rời đi.

Bóng dáng cô ta khuất xa dần. Người phụ nữ đang bưng cặp lồng cơm chỉ biết lẳng lặng nhìn theo. Ánh mắt rưng rưng, nước mắt chảy dài vào hộp cơm đang cầm trên tay.

Còn người đàn ông bên cạnh đôi mắt cũng đỏ hoe, cơm hộp mà anh đang cầm trên tay cũng không còn hứng thú ăn nữa.

Chỉ vì một câu nói mà bầu không khí xung quanh vốn đang vui vẻ bỗng như đóng băng đột ngột khiến người ta khó thở.

dung-lam-phien-hanh-phuc-cua-nguoi-khac-cau-chuyen-y-nghia-2

3. Con trai thi đỗ đại học, tuy không phải trường đại học danh tiếng, nhưng cả nhà vẫn cảm thấy rất hạnh phúc và vui mừng thay cho con.

Người cha nói với con trai: Con à, con có tiền đồ hơn bố mẹ rồi, bố mới học đến lớp 3 tiểu học, mẹ con thì cũng mới tốt nghiệp tiểu học thôi, nhưng con lại là trạng nguyên trong nhà chúng ta rồi đấy.

Người con trai ngượng ngùng nở nụ cười, cười rất ngọt ngào, rất thoải mái.

Cả nhà tiễn con đến bến xe lên thành phố nhập học với tâm trạng hạnh phúc ngập tràn.

Đột nhiên, có người vỗ bả vai người cha. Thì ra đây là người quen, cũng đến tiễn con đến trường.

Người quen hỏi: Con anh vào đại học nào?.

Người cha vừa nói tên trường đại học, trên mặt người quen lập tức lộ ra vẻ mặt kinh ngạc, nói: "Con anh học trường đại học gì vậy chứ? Trường không có chút tiếng tăm nào. Sinh viên ra trường thì không tìm được việc. Con trai tôi giỏi hơn con anh nhiều, nó được nhận vào một trường đại học danh tiếng, tốt nghiệp xong ai cũng đổ xô nhận vào làm, lương tháng ít nhất là 28 triệu một tháng đấy".

Giọng điệu lẫn biểu cảm trên mặt người quen lộ ra vẻ khinh miệt. Người này dứt lời liền rời đi nhanh chóng.

Họ nhìn theo bóng lưng xa xăm của gia đình người quen, ánh mắt lập tức ảm đạm.

Vừa rồi người một nhà hạnh phúc ngọt ngào, rồi bị người quen bô bô một trận tự hỏi tự đáp như pháo, trái tim từ lửa nóng đến đóng băng.

Người cha quay sang nhìn cậu con trai sáng sủa đang tức giận, ánh mắt long lanh như sắp rơi những giọt nước mắt.

dung-lam-phien-hanh-phuc-cua-nguoi-khac-cau-chuyen-y-nghia-3

Lời bàn:

3 câu chuyện ngắn trên đây là những chuyện trong đời sống thực tế, tuy đơn giản nhưng chứa đựng bài học sâu sắc.

Trong cuộc sống, mỗi người đều có một hạnh phúc riêng, cũng có cách riêng để họ hạnh phúc. Tiêu chí hạnh phúc của mỗi người là không giống nhau. Có một số người, hạnh phúc đến từ một chiếc nhẫn kim cương, có một số người, hạnh phúc đến từ một ly trà sữa. Có một số người, hạnh phúc là một nụ cười người yêu dành cho mình, là một lời quan tâm.

Có câu: Người biết đủ thì nghèo khổ vẫn vui, mưu cầu tham thì giàu sang vẫn buồn. Hạnh phúc của con người thật ra đơn giản là biết đủ, biết hài lòng với những gì bản thân đang có được. Việc so sánh với người khác chỉ khiến nảy sinh tâm lý đố kỵ, tiêu cực, đánh mất đi niềm vui cuộc sống.

Chúng ta tận hưởng hạnh phúc của bản thân, nhưng hãy nhớ đừng quấy rầy hạnh phúc của người khác bởi đó là sự riêng tư của họ. Đôi khi bạn cho rằng một điều gì đó mang lại "đau khổ", nhưng có lẽ với người khác đó chính là hạnh phúc.

Suy cho cùng, hạnh phúc cũng giống như một cốc nước, cảm nhận là do mỗi người. Chỉ có người uống nước mới biết nó nóng hay lạnh.

Xem thêm: Con người sở dĩ không hạnh phúc là bởi vì toan tính quá nhiều

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận