Muốn gia đình hưng thịnh, hãy lắng nghe lời Phật dạy

Trong quyển Kinh Sigalovada, Đức Phật đã chỉ dạy cách để gia đình phát triển hưng thịnh. Lời Phật dạy là gì, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Loan Nguyễn
13:39 05/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dấu hiệu nhận biết gia đình suy bại

Khi một gia đình xuất hiện 3 dấu hiệu sau, thậm chí chỉ cần một dấu hiệu thôi thì suy bại cũng đã không còn xa nữa.

Cãi vã, xung đột

Có câu: Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn. Muốn gia đình hưng thịnh, phát đạt thì giữa hai vợ chồng cần sự hòa hợp, chung sống, cùng dốc sức vì gia đình.

Có những gia đình, vợ chồng không có sự tôn trọng, nhường nhịn, yêu thương; gặp chuyện là tranh cãi hơn thua; thậm chí còn động chân động tay. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tình cảm đôi bên, mà còn ảnh hưởng đến giáo dục thế hệ sau này. Con cháu đời sau sẽ xa lánh người nhà vì những hành vi bạo lực, cuối cùng sẽ dẫn đến gia đình đổ vỡ chia ly.

Đạo lý "gia hòa vạn sự hưng" có thể chúng ta đều hiểu nhưng mỗi khi có sự việc nào đó xảy ra thì mỗi người đều khó có thể bình tĩnh mà cư xử với nhau. Một gia đình chỉ khi hòa thuận thì mới có thể hưng thịnh.

Ham hưởng thụ, xa hoa

Chúng ta thường nghe nói: "Từ cần kiệm chuyển sang xa hoa thì dễ, từ xa hoa chuyển sang cần kiệm thì khó".

Một gia đình cho dù là nghèo khó thế nào chăng nữa, chỉ cần cần kiệm giữ nhà thì sẽ hưng thịnh. Một gia đình dẫu giàu có thế nào chăng nữa, hễ bắt đầu xa hoa hưởng thụ, thế thì sẽ rất nhanh chóng suy bại. 

Muốn gia đình hưng thịnh, các thành viên nhất định phải tránh những thói quen không tốt như rượu bia, cờ bạc, ma túy... Nếu sa đà vào những tật xấu thì gia đình suy bại thì chỉ là sớm hay muộn.

duc-phat-chi-cach-de-gia-dinh-phat-trien-hung-thinh-1

Nuông chiều con cháu

Một nhà văn nổi tiếng đã viết về cách giáo dục con cái: "Đứa trẻ được nuông chiều thì không thể thành tài được".

Trong cách giáo dục con cái, bất kể là nam hay nữ đều phải răn dạy, phải giáo dục, nhất định không được nuông chiều, cưng chiều quá mức sẽ khiến con cái dưỡng thành tính cách tùy tiện làm bừa. Lâu ngày, con cái sẽ cho rằng, mọi việc đều đã có cha mẹ gánh vác, nên chúng cảm thấy không phải lo sợ gì, cuối cùng sẽ tạo thành lỗi lầm lớn.

Nếu tình hình lơ là quản lý giáo dục con cái ngay từ khi bắt đầu xuất hiện không được ngăn chặn, thế thì con cái sẽ càng đi càng lệch, cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ gia đình, khiến gia đình đi đến suy bại.

Cách sử dụng tiền bạc quyết định sự hưng thịnh gia đình

Đức Phật trong chuyến đi của mình có một lần ở nhờ nhà dân tại thành phố Rajagaha. Con trai của chủ nhà là thanh niên trẻ tên Sigala khẩn thiết muốn được nghe Đức Phật thuyết pháp. Chính vì thế, ngài đã có cuộc nói chuyện với chàng trai này, chỉ ra những điều nên làm, nên tránh, đặc biệt nhấn mạnh cách chi tiêu hợp lý.

Theo lời Phật dạy, sự phát triển hưng thịnh của một gia đình phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của những thành viên trong gia đình đối với đồng tiền và việc sử dụng những đồng tiền mà họ kiếm được.

Quan điểm của nhà Phật, mặc dù tiền bạc hay sự giàu có không phải là điều con người ta theo đuổi hay hướng tới, và bất kỳ ai cũng không nên là kẻ ham tiền, yêu tiền, ám ảnh vì tiền, nhưng lại là thứ cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống của con người.

duc-phat-chi-cach-de-gia-dinh-phat-trien-hung-thinh-2

Đức Phật đã chỉ cách chia số tiền của mỗi gia đình kiếm được thành 4 phần để tiền bạc có thể phục vị tốt cho cuộc sống con người, không rơi vào nợ nần túng quẫn, từ đó cuộc sống gia đình ngày càng khá hơn. Cụ thể:

Một phần dành để chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày: Bao gồm nhu cầu ăn uống, nhà cửa, tiêu dùng, các mối quan hệ xã hội...

Hai phần tiếp theo sẽ dành để đầu tư sinh lời, giúp cho tiền đẻ ra tiền, chứ không phải là "tiền chết", bảo đảm một tương lai lâu dài cho chính những thành viên trong gia đình đó.

Cuối cùng là số tiền để tiết kiệm, dành cho những ngày đau ốm, trái nắng trở trời, hoặc khi có tình huống bất ngờ xảy ra, nếu không có chuyện cần kíp, nhất định không được mang ra tiêu.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc áp dụng lời dạy của Đức Phật nên thực hiện linh hoạt. Tùy hoàn cảnh gia đình mỗi người mỗi khác mà có thể cân đối các khoản tiền trên theo tỷ lệ khác nhau.

6 việc xấu con người nên tránh để gia đình hưng thịnh

Đức Phật chưa bao giờ cho rằng sự giàu có là cái đích mà mỗi con người cần hướng đến để đạt được hạnh phúc trong cuộc sống. Tuy nhiên, chỉ khi không có gánh nặng về tiền bạc, con người mới dễ dàng tuân theo những chuẩn mực đạo đức của bản thân. Khi tài chính được đảm bảo là con người ta ít có khả năng tạo ra nghiệp - những điều tiêu cực.

Ngài luôn đánh giá cao sự chăm chỉ ở mỗi người, và cho rằng nếu mỗi người đều chăm chỉ lao động, biết tích cóp, vun vén, giúp bản thân làm giàu một cách chân chính thì đó chính là cái phúc của chính họ, tạo nên sự hưng thịnh cho gia đình họ.

duc-phat-chi-cach-de-gia-dinh-phat-trien-hung-thinh-3

6 việc xấu mà con người không nên làm, nếu tránh được thì gia đình sẽ giàu có, an khang theo lời Phật dạy:

- Ngủ cho đến lúc mặt trời lên.

- Thường xuyên để bản thân trong tình trạng lười biếng, không lao động.

- Hành động độc ác, nhẫn tâm.

- Sa đà, nghiện ngập rượu chè, cờ bạc, khiến cho bản thân say sưa tối ngày, trở thành kẻ sống bê tha, tạm bợ, vô trách nhiệm với người khác.

- Đi lang thang ngoài đường phố vào ban đêm.

- Tà dâm.

Cuộc sống vật chất đủ đầy giúp mỗi người tránh được sự cám dỗ về mặt vật chất, ta sẽ có nhiều thời gian để tĩnh tâm và cũng có thể giúp đỡ được nhiều người khó khăn hơn.

Theo Đức Phật, khi con người lao động chân chính và trở nên giàu có, anh ta có thể dễ dàng đi theo con đường Bát chánh đạo (tức là 8 con đường đúng đắn) hơn so với những người khác.

Xem thêm: Lời Phật dạy: Chiếm của cải không phải của mình, chịu quả báo khuynh gia bại sản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận