Lời Phật dạy: 4 nguyên tắc sống giúp con người luôn may mắn, nhiều phúc lộc

Vận mệnh của mỗi người phụ thuộc vào sự tu dưỡng đạo đức của chính họ. Dưới đây là 4 nguyên tắc sống giúp con người luôn gặp nhiều may mắn và tích được nhiều phúc báo cho bản thân.

Loan Nguyễn
12:00 04/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giữ khẩu đức

Lời Phật dạy: "Lời nói của con người vừa có sức mạnh hủy diệt, lại cũng có sức mạnh hàn gắn vết thương. Khi những lời nói vừa chân thực lại chứa đựng hảo ý thì có thể thay đổi thế giới của chúng ta".

Theo giáo lý nhà Phật, khẩu nghiệp là một trong những nghiệp nặng nề nhất của một người. Vết thương do lời nói gây ra cho người khác không biết đến khi nào mới lành.

Do đó, con người muốn tích đức, có nhiều phúc báo, hãy tu dưỡng, tránh khẩu nghiệp. Ngay cả khi nhìn thấy lòng người cũng đừng nói ra hết mà hãy chừa cho mình chút khẩu đức.

Có người nghĩ rằng mọi chuyện trong cuộc sống nhất định phải làm cho rõ ràng đúng sai. Tuy nhiên, cuộc sống đâu phải lúc nào cũng được như ý, con người không ai là hoàn hảo, đều có những khó khăn và nỗi khổ riêng muốn che giấu.

loi-phat-day-4-nguyen-tac-song-giup-con-nguoi-nhieu-phuc-loc-1
Giữ khẩu đức chính là cách tích phúc báo cho bản thân.

Nếu chúng ta có khả năng nhìn thấu lòng dạ một người thì cũng đừng vội trách móc, phê phán họ. Đừng lật tẩy mà hãy chừa cho họ một con đường để lui. Điều đó cũng giúp bạn bớt đi sự oán ghét của người khác. Càng trưởng thành, càng sống trầm ổn và nhìn đời bằng ánh mắt rộng lượng.

Khoan dung với người khác

Đức Phật từng dạy rằng: “Tài sản quý giá nhất của đời người chính là lòng khoan dung”, đúng vậy, tha thứ cho người khác cũng là tạo phúc cho chính mình.

Mỗi người một cá tính, trong quá trình chung sống không tránh khỏi những mâu thuẫn. Ai cũng có cái tôi lớn nên giữ sai lầm của người khác ở trong lòng, để rồi bản thân bực mình, khó chịu. Nếu biết khoan dung, tha thứ cho người khác thì tâm thái mới an yên, sống tự tại.

Tài năng của con người có thể khi sinh ra đã có sẵn thế nhưng đạo đức thì phải do học tập, tu dưỡng mà thành. Thông cảm và tha thứ, khoan dung với người khác, với cuộc đời là một việc mà phải sau rất nhiều nỗ lực mới có thể đạt được.

loi-phat-day-4-nguyen-tac-song-giup-con-nguoi-nhieu-phuc-loc-2
Tu dưỡng lòng khoan dung với người khác giúp mang lại nhiều may mắn.

Khoan dung chính là đỉnh cao của sự tu dưỡng đạo đức con người. Khoan dung không phải cho người, khoan dung là để cho mình. Trẻ biết khoan dung thì đường đời hoạn lộ, già biết khoan dung thì thanh thản bình an.

Theo luật Nhân quả của Phật giáo, người biết khoan dung, lấy ơn báo oán tất được phúc báo sâu dày. Nếu trên đời này nhân quả đến muộn, thì người sống biết điểm dừng tất sẽ không làm những việc tiêu cực khiến cuộc sống bế tắc, đó cũng được coi là phúc báo của mình.

Biết chia sẻ

Theo lời Phật dạy, dù nhiều tiền cũng đừng hoang phí vào việc mua những thứ không cần thiết, hãy dành một phần làm từ thiện giúp đỡ người khác.

Nếu cuộc sống hiện tại của bạn may mắn, giàu sang phú quý, không phải lo vấn đề cơm áo, gạo tiền thì đó là phúc phận của bạn. Có thể do kiếp trước bạn ăn ở tốt, nên kiếp này được trời soi xét. 

loi-phat-day-4-nguyen-tac-song-giup-con-nguoi-nhieu-phuc-loc-3
Giàu có chớ một mình hưởng thụ, hãy chia sẻ cho người khác, chăm làm từ thiện.

Giàu có đến đâu cũng chớ nên hưởng thụ một mình, chia cho người chút ít, lấy hồng phúc cho mình. Hãy biết yêu thương, chia sẻ cho mọi người xung quanh. Làm việc thiện xuất phát từ cái tâm của mình thì bạn còn nhận về vô số may mắn, phúc lộc nữa.

Không tranh cãi hơn thua 

Người có trí tuệ không bao giờ tranh cãi hơn thua với người khác. Dù hiểu hết lý lẽ cũng không tranh luận đến cùng.

Có những mâu thuẫn dẫn đến cãi vã và chẳng thể nào chấm dứt được. Người thông minh nên biết mình biết ta, đừng lúc nào cãi lý đến cùng, đôi khi bạn cần biết im lặng, đặt vị trí vào đối phương để thấu hiểu.

loi-phat-day-4-nguyen-tac-song-giup-con-nguoi-nhieu-phuc-loc-4
Không tranh cãi hơn thua là đỉnh cao của tu dưỡng đạo đức, giúp tạo nhiều phúc lộc.

Người biết bao dung, mở đường, nâng đối thủ của mình lên mới là cách khôn ngoan. Đôi khi bạn biết rõ hết các lý lẽ nhưng cũng đừng cố tranh cãi bằng được. Bởi như vậy sẽ làm mất đi mối quan hệ vốn dĩ đang tốt đẹp của bạn. Hãy biết mở đường cho người khác để giữ khoan dung, hồng đức cho mình.

Xem thêm: Lời Phật dạy: Sử dụng tài sản như nào để tích đức, tạo phúc báo?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận