Cuộc gặp gỡ bất ngờ với Đức Phật khiến người con dâu nóng nảy thiếu tôn trọng nhà chồng tỉnh ngộ

Cô con dâu vốn hành xử nóng nảy và thiếu tôn trọng gia đình nhà chồng, nhưng nhờ cuộc gặp gỡ Đức Phật và được ngài giảng giải về 7 kiểu vợ trên đời, cô đã tỉnh ngộ và thay đổi bất ngờ.

Loan Nguyễn
07:00 04/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quan điểm của đạo Phật về phụ nữ

Quan điểm của Bà la môn giáo, nền tảng là bốn bộ Veda, xem phụ nữ là nguồn gốc của mọi rắc rối cho chính đấng sinh thành ra họ, chỉ là kẻ sinh con cho cha mẹ chồng, là vật sở hữu của nam giới, sinh ra là để tuỳ thuộc và phục tùng nam giới mà không có bất kỳ sự kính trọng hay danh dự nào. 

Định kiến của xã hội Ấn Độ, phụ nữ chỉ là một loại cây, tồn tại nhờ bám vào một sự hiện hữu khác. Cả cuộc đời họ chỉ là một người làm công, giúp việc, phục tùng mệnh lệnh; chỉ là một bộ máy sinh đẻ và là sinh vật để thoả mãn những ham muốn, dục vọng của nam giới. Họ không bao giờ được ngang hàng cùng nam giới trong lãnh vực xã hội, không được phép tế lễ, thực hành nghi lễ tôn giáo, không được phép học Thánh điển Veda…

Có thể thấy, trước thời Đức Phật, phụ nữ không được tự do, không có cơ hội để phát triển khả năng, tài đức của mình. 

Sự xuất hiện của Đức Phật thích ca đã mở ra một bước ngoặc lịch sử “vô tiền khoáng hậu”, với những tư tưởng từ bi, bình đẳng của Ngài đã xoá tan đi những đám mây u ám, loại bỏ những tà thuyết rối ren.

Lời Phật dạy: “Không có giai cấp trong nước mắt cùng mặn, trong dòng máu cùng đỏ và cho dù là nam hay nữ, giàu sang hay nghèo hèn, địa vị cao hay thấp… tất cả  đều có khả năng tu tập và giải thoát giác ngộ trong giáo pháp của Như Lai”.

Đức Phật luôn đề cao phẩm hạnh và khả năng thành tựu quả vị của người phụ nữ. Với tuệ giác của Thế Tôn, Ngài đánh giá nhân cách một con người tốt hay xấu, hữu dụng hay vô dụng hoàn toàn không dựa vào giới tính, địa vị, giai cấp hoặc chủng tộc mà tuỳ thuộc vào nghiệp lực của chính cá nhân ấy. Bất luận nam hay nữ, nếu hoàn thiện tự thân, đồng thời biết trao dồi và phát triển nghiệp lành của mình trong hiện tại thì vẫn được công nhận là người hữu ích cho mình và xã hội.

Ngài cho rằng, giới tính không phải là trở ngại chính cho việc thanh lọc thân tâm, nếu được tu tập trong chánh pháp đầy đủ kỷ cương, giới luật thì hàng nữ lưu vẫn chứng đắc Thánh quả. Sự hình thành giáo đoàn Tỳ kheo ni và các vị Thánh đệ tử Ni đã xác chứng điều ấy.

Từ lời Phật dạy, việc sinh một người con gái có trí tuệ và giới đức có thể tốt hơn con trai. Lời dạy của ngài đã làm rúng động xã hội Ấn Độ, vang vọng khắp thế giới, ngày nay vẫn còn nguyên giá trị và tác dụng, nhất là ở những quốc gia còn mang nặng âm hưởng của tàn dư phong kiến, trọng nam khinh nữ. 

duc-phat-chi-ra-7-kieu-vo-giup-nguoi-con-dau-tinh-ngo-va-thay-doi-1

10 điều giới dành cho phụ nữ tu dưỡng mỗi ngày theo lời Phật dạy để có thể trở thành người vợ tốt:

Một là không sát sinh

Hai là không trộm tài sản người khác

Ba là không phong tình, có tình cảm với người đàn ông khác

Bốn là không uống rượu

Năm là không nói dối

Sáu là không ác khẩu

Bảy là không nói từ ngữ không đàng hoàng

Tám là không đố kỵ

Chín là không giận dữ oán hận

Mười là phải tin rằng làm điều thiện tích đức, làm điều ác sẽ gặp quả báo.

Đức Phật chỉ ra 7 kiểu vợ trên đời

Mỗi con người sinh ra ở đời được tạo hóa ban cho những thiên chức, vị trí và vai trò khác nhau. Không thể phủ nhận vai trò của người phụ nữ trong gia đình. Họ vừa là người con dâu, người vợ, người mẹ, người thầy của các con, người thầy thuốc của gia đình. Trách nhiệm của người vợ là chăm lo, nuôi dạy con cái, sản xuất kinh doanh và tái tạo giống nòi để bảo đảm sự duy trì và phát triển xã hội.

Trong văn hóa của người Việt Nam, gia đình là cái gốc của con người, là tế bào của xã hội. Còn trong gia đình, phụ nữ là nền tảng của hạnh phúc. Đức Phật dạy rằng, người phụ nữ chính là phong thủy lớn nhất và là phúc báo lớn nhất của mỗi gia đình.

Trong cuốn Kinh Pali có ghi lại câu chuyện về cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Đức Phật và Sujata - con dâu của Anathapindika - một đệ tử cư sĩ của ngài. 

Đức Phật vốn đã nghe nói về việc Sujata thiếu tôn trọng các thành viên trong gia đình chồng, luôn hành xử nóng nảy. Dù mọi người góp ý nhiều lần nhưng cô vẫn không hề thay đổi.

Trong một lần Đức Phật tới thăm nhà của Anathapindika, vừa vào đến cửa, ngài đã được chứng kiến cảnh Sujata la mắng người hầu kẻ hạ. Ngài liền cho gọi Sujata đến hỏi chuyện.

Đức Phật hỏi Sujata: "Con có biết trên đời có mấy kiểu người vợ không?". Sujata lắc đầu nói không biết.

Ngài giảng giải, trên đời có 7 kiểu vợ, mà 3 kiểu đầu đều sẽ mang lại bất hạnh cho gia đình. Chỉ có 4 kiểu sau, người đàn ông nào phải có phúc phần lắm mới lấy được.

Sujata nghe thấy vậy, không kìm được tò mò, liền hỏi Đức Phật xem đó là những kiểu người vợ nào.

duc-phat-chi-ra-7-kieu-vo-giup-nguoi-con-dau-tinh-ngo-va-thay-doi-2

7 kiểu vợ theo lời Đức Phật đó là:

Thứ nhất là kiểu vợ "phá hoại": Là kẻ không có lòng trắc ẩn, sống ích kỷ, độc ác, không biết chăm sóc nhà cửa, con cái, coi thường chồng và thích ngoại tình.

Thứ 2, là kiểu vợ "kẻ cắp": Lười biếng, chỉ biết tiêu pha, vơ vét tài sản của nhà chồng, không thật thà trong chuyện tiền nong.

Thứ 3 là kiểu vợ "bà chủ": Luôn ăn nói theo kiểu bề trên, hỗn hào, thô lỗ, không coi chồng và gia đình chồng ra gì.

Thứ 4, kiểu vợ "mẹ hiền": Bản năng làm mẹ rất mạnh mẽ, luôn chăm sóc, lo lắng cho chồng giống như một đứa con của mình, vô cùng tốt bụng và quan tâm.

Thứ 5, kiểu vợ "em gái": Luôn tôn trọng chồng giống như người anh của mình, nói năng, cư xử hòa nhã, khiêm tốn.

Thứ 6, kiểu vợ "bạn bè": Luôn coi chồng là người bạn thân thiết, bình đẳng, luôn tâm sự với chồng cũng như biết lắng nghe tâm tư, tình cảm của chồng.

Thứ 7, kiểu vợ "nô lệ": Nô lệ ở đây là một cách thậm xưng của kiểu người vợ coi chồng là tất cả, luôn yêu thương, chiều chuộng, chăm sóc và hỗ trợ chồng trong mọi việc, từ chăm sóc con cái đến coi sóc nhà cửa, đối nội, đối ngoại.

Sujata sau khi nghe Đức Phật nói thì đã hiểu ra tất cả, và nói muốn trở thành kiểu vợ cuối cùng, hiền thục, nhẫn nại và luôn yêu thương, dịu dàng với chồng.

Nhờ cuộc gặp gỡ bất ngờ với Đức Phật đã giúp cô gái thay đổi theo một cách không ngờ, khiến người nhà cô vô cùng vui mừng.

Xem thêm: 4 lời "vàng" Phật dạy giúp mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu luôn hòa hợp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận