Lời Phật dạy: Chiếm của cải không phải của mình, chịu quả báo khuynh gia bại sản

Con người nếu để lòng tham chi phối, chiếm của cải của người khác là tự gieo nghiệp ác, phải nhận quả báo. Hãy lắng nghe lời Phật dạy để vượt lên lòng tham của chính mình.

Loan Nguyễn
09:06 02/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chiếm của cải người khác là tự gieo nghiệp ác

Chuyện kể lại rằng vào thời nhà Minh có người đàn ông tên là từ Từ Trì. Hàng xóm của Từ Trì tên là Từ Bát. Thấy nhà hàng xóm to và đẹp nên Từ Trì đã nung nấu ý định chiếm đoạt nó. Biết Từ Bát không có ý định bán ngôi nhà nên Từ Trì đã dùng thủ đoạn dụ dỗ con trai Từ Bát đánh bạc đến phá sản. Không còn cách nào, Từ Bát đành phải bán lại ngôi nhà cho Từ Trì. Vì quá tức giận người con trai, Từ Bát sau đó uất ức mà chết.

Sau đó không lâu, ba người con trai và năm người cháu của Từ Trì đều bị bệnh nặng. Trong giấc mơ Từ Trì mơ thấy ông nội nói rằng: “Tai họa của mày sắp đến rồi đấy. Mày có còn nhớ đã có được căn nhà như thế nào không? Vì điều đó, Từ Bát đã kiện mày ở Âm phủ”. Từ Trì nghe thấy vậy thì rất sợ hãi.

Một lần, Từ Trì đi đến miếu Thành Hoàng để cầu cúng. Ngay khi vừa vào miếu, ông ta đã gặp một người ăn xin nhìn mình với vẻ kinh ngạc. Khi có người hỏi nguyên nhân tại sao, ông ấy nói khẽ: Tối qua khi ngủ ở trong miếu, tôi thấy ai đó đang cầm một bản cáo trạng, kiện Từ Trì vì đã dụ dỗ con trai ông ấy đánh bạc, khiến họ khuynh gia bại sản. Không ngờ hôm nay lại gặp Từ Trì đến đây để cầu cúng. Vì thế tôi rất kinh ngạc.

Từ Trì nghe thấy vậy càng thêm hoảng sợ. Quả thật, trong vòng một năm, Từ Trì bị bệnh nặng và qua đời. Không lâu sau, các con trai và cháu của ông ta cũng qua đời. Vì tham lam ngôi nhà của người khác, Từ Trì đã bày mưu khiến con trai của Từ Bát trở nên xấu xa, sau đó khiến cha con họ bất hòa, và cuối cùng khiến họ khuynh gia bại sản. Cái tâm ấy thật là hiểm ác.

Vì muốn thỏa mãn lòng tham của mình, Từ Trì đã tự gieo nghiệp ác và gặp quả báo trong chính đời này thực là một bài học đáng sợ cảnh tỉnh chúng ta. Tài sản của một người là do phúc phận của họ mà ra, có phúc thì không cần toan tính vẫn hạnh phúc giàu sang bất chấp hoàn cảnh, không phải bằng âm mưu hãm hại mà có thể đạt được.

Người phúc đức đã mỏng lại còn làm điều bất thiện, hại người để tư lợi thì phúc đức càng nhanh tiêu tan. Vì thế, muốn giàu có sung sướng thì cố gắng tạo thêm nhiều phúc đức cho đời, cho người chứ không phải là đi giành giật, hơn thua.

loi-phat-day-ve-qua-bao-cua-long-tham-con-nguoi-1

Lời Phật dạy về quả báo của tham lam

Trong xã hội hiện đại, không thiếu những cảnh bố mẹ, con cái, anh chị em trong nhà vì đồng tiền, mảnh đất mà tranh giành, mâu thuẫn với nhau. Có người tin tưởng cho người thân, bạn bè vay tiền nhưng khi đòi không được còn bị dọa nạt. Mâu thuẫn tiền bạc do lòng tham của con người là nguyên nhân của không ít án mạng đau lòng.

Con người khi có rồi lại muốn có nhiều hơn nữa, lòng tham với tiền bạc thật chẳng có điểm dừng. Chỉ vì ham muốn nhất thời nhưng việc lấy tài sản của người khác làm của mình là ta đã bắt đầu gieo nghiệp ác cho chính mình từ lúc đó.

Tuy dành cả đời kiếm tiền rồi giữ tiền nhưng trong lòng vẫn không yên, vẫn phải chịu nhọc nhằn, lao khổ, không bao giờ có những phút nghỉ ngơi ngồi chơi thoải mái. Họ vẫn bao biện rằng giờ cố gắng kiếm thật nhiều tiền để sau này được sung sướng.

Những kẻ cứ cố vơ vét tiền bạc của người khác về mình tưởng là để sung sướng nhưng dù cho của cải có chứa đầy nhà nhưng trong lòng vẫn bất an, đêm ngủ không yên, luôn lo lắng một ngày sẽ bị trả thù.

Đức Phật từng căn dặn chúng ta đừng vì tham lam mà rơi xuống tận cùng khổ đau đời người. Trong Pháp Cú 248 có ghi lại:

"Các ngươi nên biết rõ rằng

Dễ gì chế ngự việc làm ác đâu

Tham lam, tội lỗi hố sâu

Kéo ta xuống chốn khổ đau đời đời".

Lời Phật dạy về lòng tham của con người: “Nguồn cội của mọi khổ đau trên đời đều từ 3 việc mà ra: tham, sân, si”. Trong đó, tham đứng hàng đầu, bởi phàm là con người ở đời; ai cũng có lòng tham. Từ chữ tham mới nổi lên sân hận; mới khiến con người si mê u tối; từ đó gây nên nghiệp ác.

Quan niệm của đạo Phật, tham là sự đắm say, sự ham muốn, sự đam mê một điều gì đó. Cốt lõi của lòng tham nằm ở 5 nhu cầu của con người: Tài (tài sản), sắc (sắc đẹp, hình thức bên ngoài), danh (danh thơm, tiếng tốt), thực (ăn uống), thùy (ngủ nghỉ). 

Khi ham muốn về một trong thứ này dâng lên cao hơn mức bình thường, con người sẽ nảy sinh lòng tham và được hiển hiện với những hành động, lời nói của mình. Vì thế, sống làm người phải biết đủ thì thấy đủ nếu không lửa tham trong lòng cứ thế rực cháy khiến bạn phạm sai lầm này tới sai lầm khác mà không thể nào thoát ra được.

Con người muốn an nhàn, thanh thản thì nên rèn cho bản thân ăn cái gì cũng được, miễn ăn để sống là được, còn ngủ ở đâu cũng được, không cần phải ở nhà cao cửa rộng, đầy đủ tiện nghi mới cảm thấy hạnh phúc.

Chúng ta thấy, không ít người được xem là giàu nhất thế giới họ vẫn chọn cuộc sống giản dị, đơn giản, không mưu cầu quá nhiều. Họ vẫn vui vẻ lao động, làm việc trong khả năng của mình, không tham đắm vào dục vọng chỉ miễn họ được làm công việc yêu thích cho tới lúc nhắm mắt xuôi tay là được.

loi-phat-day-ve-qua-bao-cua-long-tham-con-nguoi-2

Cách tu dưỡng mỗi ngày để không bị lòng tham chi phối

Lòng tham của con người có nhiều tầng nghĩa và mức độ khác nhau. Không hẳn một người không trộm cắp, chiếm đoạt của ai là không tham và đinh ninh rằng mình là người tốt.

Theo Kinh “Thập Thiện Nghiệp Đạo” người không tham muốn thì được thành tựu những điều tốt đẹp sau đây: Ba nghiệp thân, khẩu, ý được tự tại, của cải không bị mất mát, hưởng phúc đức và những sự tốt đẹp sẽ đến với mình, mặc dù mình không mong ước.

Lời Phật dạy, đừng để tham và sân, đừng để tội lỗi lôi mình vào cảnh khổ. Tội lỗi ở đây nghịch nghĩa với chánh hạnh, là không theo giáo pháp, trong câu sau này có nghĩa là sân hận.

Một người muốn hạn chế sự chi phối của lòng tham cũng như giáo dục thế hệ mai sau không rơi vào những sự tham lam quá đà, cần tu dưỡng bản thân mỗi ngày theo các điều sau:

Giáo dục về Đạo đức - Nhân quả - Tội phước: Để hạn chế đi sự tham lam hay sự gian tham của chúng ta .

Khuyến khích cho người khác sống phải biết ban tặng - chia sẻ - bố thí: Một người sống vì người khác thì ít có những hành vi lừa đảo, dối trá để chiếm hữu một cách bất hợp pháp .

Một người có nhận thức sống là Tri túc - biết đủ thì sẽ giảm thiểu gần như tối đa các việc chi phối của Tham lam - Gian tham và cả lòng tham.

Nếu một người đạt được nhận thức về Vô ngã và ứng dụng cách sống theo tinh thần vô ngã thì mức độ loại bỏ triệt để lòng tham sẽ là tuyệt đối.

Xem thêm: Đức năng thắng số: 6 nguyên tắc giúp cải biến vận mệnh con người theo lời Phật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận