9 lời khuyên của Đức Phật giúp con người sớm đạt thành công sự nghiệp

Đức Phật đưa ra lời khuyên hữu ích về công việc mà ngài từng áp dụng trong suốt cuộc đời. Chúng ta nên học tập và thực hành theo để sớm có sự nghiệp thành công.

Loan Nguyễn
09:57 05/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trân trọng công việc đang làm

Mỗi nghề nghiệp có vai trò nhất định trong xã hội. Chúng ta dù làm công việc gì thì đều là góp phần vào xây dựng xã hội giàu mạnh. Bản chất của công việc không chỉ là sự lao động để kiếm tiền chăm lo cuộc sống mà còn mang ý nghĩa đóng góp vào sự hưng thịnh của gia đình và xã hội.

Lời Phật dạy, mọi thứ tồn tại với đúng bản chất của nó, không thiếu thốn, không dư thừa. Và vì sự đánh giá là vô nghĩa, sẽ chẳng có những đau khổ gây ra bởi sự so sánh hay phán xét. Đức Phật không phải chịu những căng thẳng, đau khổ vì trong tâm trí người chẳng hề tồn tại khái niệm về sự quá tải hay quá ít trong khối lượng công việc.

Chúng ta nên học tập ngài, học cách chấp nhận khó khăn trong công việc, thay vì kêu ca hãy tập trung xử lý chúng. Khi con người không còn phàn nàn, chúng ta sẽ có thời gian và năng lượng để làm việc, tìm đến sự thanh thản trong tinh thần. 

Tin vào năng lực bản thân

Đức Phật chỉ ra rằng, chẳng nhờ ai khác, chính con người dựa vào khả năng của bản thân để chuẩn bị cho sự thành công.

Từ cuộc đời của Đức Phật có thể minh chứng lời dạy của ngài. Vào thời đó, niềm tin chắc chắn và phổ biến là chỉ có những người thuộc giai cấp Bà-la-môn mới có thể trở thành những vị lãnh đạo tâm linh.

Đức Phật là người thuộc về giai cấp cai trị, đã chứng minh được sự sai lầm của quan điểm đó bằng việc trở thành một trong những vị thầy tâm linh thành công nhất, từng có mặt trên trái đất này. Và ngài đạt được sự thành công này với niềm tin không thể lay chuyển vào bản thân.

Không ngừng học hỏi

Lời Phật dạy, sự hiểu biết và khả năng vượt trội không thể thiếu trong giai đoạn bắt đầu tiến tới sự thành công vật chất. Chính vì thế, ngài muốn các đệ tử tại gia dù làm bất kỳ công việc nào, hãy khẳng định bản thân trong nghề nghiệp của họ.

Nhờ không ngừng học hỏi, nâng cao sự hiểu biết và khả năng trong ngành nghề hay kinh doanh, giúp con người tiến dần đến đỉnh cao sự nghiệp. Sự học hỏi giúp ta vững chãi trong mọi lĩnh vực nghề nghiệp hay kinh doanh của mình. Nhờ đó, ta biết làm sao để hoàn thành tốt công việc mình đảm nhiệm.

duc-phat-dua-ra-loi-khuyen-giup-con-nguoi-thanh-cong-su-nghiep-1

Biết tổ chức công việc 

Trong kinh Mangala, Đức Phật chỉ rõ: “Biết tổ chức công việc, biết kinh doanh là một ân sủng đối với người thế tục”. 

Điều này bao gồm cả tính tự tổ chức nơi bản thân và sự tổ chức các công việc liên quan và khả năng này cần thiết cho lúc khởi đầu công việc cũng như duy trì nó xuyên suốt các công đoạn để có kết quả tốt đẹp. 

Đức Phật căn dặn: “Trao quyền lãnh đạo cho một người (nữ hay nam) chỉ biết làm theo thói quen và lãng phí tài sản sẽ đưa đến sự sụp đổ”. Cuộc đời Đức Phật là minh chứng tuyệt vời về khả năng tổ chức công việc. Khi Đức Phật giáo huấn hàng đệ tử tại gia, ngài đặc biệt chú tâm đến việc tổ chức, quản lý nguồn nhân lực. Ngài nhấn mạnh rằng, những người có khả năng cần được giao nhiệm vụ của người lãnh đạo. 

Hành động đúng lúc 

Trong lần thuyết giáo với vua Kosala, Đức Phật đã nhắc nhở rằng việc biết đúng thời điểm là yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công vật chất.

Đức Phật cảnh báo rằng nếu không hành động đúng lúc, ta cũng sẽ “không tạo được tài sản mới, và những gì ta đã tích lũy được chẳng bao lâu sẽ vơi dần hết đi”. Ngài nói: “Nếu trong cuộc sống, ta luôn hành động đúng mà không trì trệ, là ta biết tự bảo vệ, tự cứu bản thân, cũng như cứu các gia cầm, và tài sản của ta”.

Từ lời dạy của Đức Phật, con người muốn thành công, hãy hành động đúng thời điểm, đúng lúc. Sự chần chừ, lo lắng chỉ là rào cản với mỗi người, khiến chúng ta bỏ lỡ nhiều cơ hội quan trọng. 

Tìm tòi chiến lược mới 

Theo Đức Phật, muốn thành công ta cần có tư duy tiến bộ trong nghề nghiệp, trong những ngành kinh doanh và áp dụng các phương pháp mới này cho sự tiến bộ của tất cả mọi thứ nói chung.  Lời khuyên vô giá của ngài đối với các đệ tử tại gia: “Hãy phát minh các tư duy và chiến lược mới để lèo lái cuộc hành trình của bạn đến thành công”. 

Đức Phật đã áp dụng lý thuyết này khi ngài tạo dựng, thiết lập một cộng đồng mới (tăng đoàn) trong một xã hội truyền thống cứng nhắc. Và, dĩ nhiên là ngài đã đạt được những thành công khó ngờ bằng chính những nỗ lực của ngài.  Đức Phật không khuyến khích mọi người chờ vận may bất ngờ, ngài giúp các đệ tử của mình hành động có phương pháp, có hệ thống và tự khẳng định bản thân trong cuộc sống.

duc-phat-dua-ra-loi-khuyen-giup-con-nguoi-thanh-cong-su-nghiep-2

Tâm lý vững vàng

Với những quan điểm cho rằng hạnh phúc hay khổ đau của mỗi người do số phận định đoạt sẵn, Đức Phật đã phản đối quyết liệt. Ngài cho rằng, tâm lý của con người mới là nền tảng cho sự thành công về vật chất.

Con người muốn đạt được từng nấc thang của thành công, cần phải có sự chuẩn bị tâm lý vững vàng. Chỉ khi có sự bình tĩnh, bản lĩnh, chúng ta mới có thể vượt qua những khó khăn phải đối mặt trên con đường phía trước. Người có thái độ tự ti, suy nghĩ tiêu cực thì chỉ đang tự làm hại bản thân mình, kéo lùi sự sự phát triển. Khi chúng ta tự tin vào sức mạnh của bản thân, tin rằng bản thân sẽ làm được, thì mới có động lực hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Chính việc tự đặt ra những giới hạn cho bản thân, khiến con người không hiểu được niềm năng của chính mình, không dám thử thách, thành rào cản đối với sự tiến bộ. 

Hãy luôn trung thực

Chuyện một người giàu nhanh chóng vì trò lừa đảo có thể có nhưng đó là thành công nhất thời, không bền vững. Dùng chiêu trò bất lương để đạt lợi ích kinh tế thì sớm muộn của cải cũng rơi vào tay người khác.

Muốn đạt thành công trong sự nghiệp, phải luôn giữ thái độ trung trực, thật thà trong công việc, giữ sự uy tín của bản thân.

Nếu bạn lọc lừa thì sớm muộn cũng lộ ra bản chất mà thôi. Đối tác làm ăn cũng là người, họ có cảm nhận y như chúng ta cảm nhận vậy, muốn người khác đối tốt thì trước tiên hãy thật thà. 

Tu tâm dưỡng tính

Trong công việc, Đức Phật dạy chúng ta hãy đặt tâm của mình vào việc đang làm. Mỗi người hãy kiên nhẫn, học cách giữ chánh niệm vì đó là cơ hội để chúng ta thực hành việc rèn luyện mình. 

Nếu hoàn cảnh không tốt, đồng nghiệp xấu, sếp o ép đó cũng là lúc chúng ta học cách tu tâm. Trong trường hợp khi áp lực cao, chúng ta càng phải tự răn mình đó là bản thân đang tự tu giữa đời.

Xem thêm: Shark Việt tiết lộ thói quen mỗi ngày giúp tâm trí sáng suốt: Hóa ra nhiều doanh nhân Việt có cùng đam mê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận