Shark Việt tiết lộ thói quen mỗi ngày giúp tâm trí sáng suốt: Hóa ra nhiều doanh nhân Việt có cùng đam mê

Doanh nhân là người thường xuyên bận rộn và chịu áp lực, phương pháp này sẽ giúp họ giải tỏa căng thẳng, ổn định tinh thần, tăng cường sự sáng tạo.

Loan Nguyễn
07:07 01/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căng thẳng tinh thần dễ khiến sinh bệnh tật, thiền giúp con người xoa dịu cả tâm và thần. Chính vì thế, từ lâu, thiền đã được biết tới như một thói quen được giới lãnh đạo và doanh nhân - những người thường xuyên bận rộn - ưa thích.

Có thể kể đến rất nhiều ích lợi của thiền đối với những người làm công việc kinh doanh như giúp ổn định tâm lý, cải thiện trí nhớ và khả năng ra quyết định, tái tạo nhiệt huyết làm việc, tăng cường sự tập trung... Chính vì vậy, nhiều doanh nhân lớn của Việt Nam đã  tìm tới bộ môn này.

Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch Tập đoàn Intracom

Chủ tịch Tập đoàn Intracom Nguyễn Thanh Việt được nhiều khán giả yêu thích qua chương trình Shark Tank. Ông là người có vốn kiến thức kinh doanh đồ sộ, có khiếu hài hước, khiến khán giả luôn bất ngờ với những tiết lộ hết sức thú vị.

Trong một bài phỏng vấn mới đây, Shark Việt đã chia sẻ những thói quen hàng ngày của mình. Theo đó, ông dậy từ 5h sáng để ngồi thiền, sau đó tập thể dục, uống trà và ăn sáng, rồi mới bắt đầu một ngày làm việc. Ông dành phần lớn thời gian của mình cho công việc, chỉ dám yên tâm nghỉ ngơi sau khi làm việc đến 22-23h.

Chủ tịch Intracom tiết lộ, ngồi thiền là thói quen mà ông không thể không làm dù chỉ một ngày. "Tôi thấy tất cả những việc mình làm đều quan trọng. Nhưng có một việc tôi không thể không làm, đó là ngồi thiền", ông bật mí. 

Mỗi ngày, Shark Việt thường dành 20 - 30 phút để ngồi thiền, cảm nhận hơi thở của mình, tĩnh tâm chiêm nghiệm ý nghĩa cuộc sống.

thuc-hanh-thien-la-thoi-quen-hang-ngay-cua-nhieu-doanh-nhan-viet-1

Sự tu tập đã giúp Shark Việt có những quyết định sáng suốt hơn trong kinh doanh. Ông quan niệm, mục tiêu phấn đấu của mình không phải là nhiều tiền, nhiều dự án, hay giúp được nhiều người mà mục tiêu cuối cùng chính là quên mình đi. Ông tâm niệm đó chính là lẽ sống cuộc đời, khẳng định làm được rất khó, phải tu tập từng ngày và còn nhiều gian nan phải trải qua.

Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Thái Hà Books

Người đứng đầu của Thái Hà Books đã bước chân vào con đường tu tập ở tuổi 30. Ông là doanh nhân kiêm Phật tử cũng đam mê thực hành thiền.

Về lợi ích của thiền đối với bản thân, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, dù công việc bận rộn và mệt mỏi đến đâu, chỉ cần thiền ít phút là ông hết mệt ngay. Thiền giúp ông tỉnh thức trước trạng thái phiền não, tỉnh thức trước những khó khăn và đau khổ. Từ đó, giúp ông học hỏi chính mình, chính từ tâm mình, từ bên trong bản thể của mình.

Nhờ thực hành thiền mà ông lĩnh hội không ít triết lý sâu sắc để áp dụng vào kinh doanh. Bộ môn này là một cách thú vị để khai mở tư duy sáng tạo, hiệu quả.

thuc-hanh-thien-la-thoi-quen-hang-ngay-cua-nhieu-doanh-nhan-viet-2

Ông Hùng chia sẻ: "Ngồi thiền, ý tưởng mới và lạ cứ thế tuôn ra. Ghi lại và triển khai. Lúc đó tớ mới hiểu tại sao Bill Gates, Steve Jobs… lại sang Ấn Độ học thiền; tại sao tập đoàn Google tại có phong trào thiền cho cả tập đoàn".

Quan điểm kinh doanh của ông Hùng không đặt nặng chuyện làm giàu. Ông cho rằng tiền bạc chỉ là vật ngoài thân, chết cũng không thể mang theo.

"Tài sản lớn nhất của tôi bây giờ không phải là nhà, xe, hư danh, hay bằng cấp, vị trí CEO... Tài sản lớn nhất là tình yêu thương, mà khó nhất là yêu thương kẻ thù của mình", ông Hùng cho biết.

Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên. Ông từng được National Geographic và Forbes vinh danh là "Vua cafe Việt Nam". 

Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo với tài sản chỉ vỏn vẹn một chiếc xe đạp cọc cạch, Đặng Lê Nguyên Vũ không ngừng nỗ lực và đã trở thành "vua cà phê" lớn nhất cả nước. Thương hiệu "Cà phê Trung Nguyên" của ông còn vươn tầm quốc tế. Cuối năm 2013, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã tạm dừng công việc, lên núi M’đrắk (Đắk Lắk) tu tập. Vị đại gia này đã nhịn ăn, chỉ uống nước mè đen và ngồi thiền trong 49 ngày. Ông cho biết, mình cần khoảng thời gian tĩnh tâm, giúp tinh thần minh mẫn để nghĩ đại sự.

thuc-hanh-thien-la-thoi-quen-hang-ngay-cua-nhieu-doanh-nhan-viet-3

Khi trở về, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên cho biết, thiền định đã giúp mình hiểu hết đời sống nội tại, có thể kiến tạo sự hoàn hảo cho bản thân và từng gia đình của nhân viên. Ông tin rằng mình đã có lời giải đáp cho mọi câu hỏi thế gian, đồng thời tuyên bố sẽ đưa Trung Nguyên trở thành tập đoàn thống lĩnh toàn cầu.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh - người tham gia khóa thiền cùng ông Vũ cũng công nhận những hiệu quả mà thiền định mang lại.

"Tôi bị tim nên chỉ tham gia 7 ngày được thôi. Tuy vậy, sau 7 ngày đó, tôi thấy cơ thể khỏe hơn hẳn, tính tình trầm lại, bình thản và yêu cuộc sống hơn", ông Ninh tiết lộ.

Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung là nữ doanh nhân kiên cường, bản lĩnh, lãnh đạo PNJ phát triển không ngừng lớn mạnh, giá cổ phiếu tăng phi mã trên thị trường chứng khoán.

Để có sức khỏe dồi dào và tinh thần sáng suốt, một trong những bí quyết của nữ doanh nhân này là thực hành thiền. Nhờ bộ môn này, bà giữ được cái tâm vững, tâm thiện, từ đó thành công đến như một lẽ tất yếu.

Bà Dung tiết lộ rằng bà thiền mọi lúc mọi nơi, luôn chánh niệm trong từng hành động. Nhờ thế, bà trong bất cứ hoàn cảnh nào bà cũng không bị nao núng tinh thần. Bà cho rằng, nếu bon chen, hơn thua, bằng mọi giá để đem lợi ích về cho mình thì sẽ mất nhiều hơn được.

thuc-hanh-thien-la-thoi-quen-hang-ngay-cua-nhieu-doanh-nhan-viet-4

Chủ tịch PNJ cho rằng con người đang bị những giá trị vật chất khiến rối trí, tâm không còn vững. Đến lúc cần cuộc cách mạng thâm tâm, để mỗi người hiểu đâu là giá trị của đời sống.

"Tôi thấy nhiều hệ thống giáo dục tiên tiến của các nước cũng đưa thiền học vào trong chương trình chính khóa cho học sinh cấp 2, giải quyết cái tâm trong giáo dục… Sự cộng hưởng đó khiến cho mỗi chúng ta phải ý thức lại mình, để có thể đi cùng, sống cùng thời đại", bà gợi ý.

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa - người sáng lập VTN Architects

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa là bậc thầy kiến trúc xanh, từng giành nhiều giải thưởng ở trong nước lẫn quốc tế. Anh còn là một trong những gương mặt đi đầu trong phong trào đưa thiền vào công việc.

Ít ai biết, năm 2017, Võ Trọng Nghĩa tạm dừng công việc ở Việt Nam để đưa cả gia đình sang Myanmar tu tập. Anh quan niệm thiền là cái phước giúp công việc thăng hoa, phải tu tập thì ý tưởng hay mới đến.

"Thiền tốt thì sẽ học kiến trúc rất nhanh, không phải là nhanh so với người khác mà là nhanh hơn so với chính mình", anh giải thích. 

thuc-hanh-thien-la-thoi-quen-hang-ngay-cua-nhieu-doanh-nhan-viet-5

Anh Nghĩa nhấn mạnh lợi ích của thiền: "Một người làm việc gì đó mất 3 đêm nhưng sau khi thiền lại chỉ mất 3 tiếng, chứng tỏ họ đã trở nên siêu việt hơn rất là nhiều so với chính bản thân".

Hằng ngày, vị kiến trúc sư này chỉ làm việc từ 10-30 phút, thời gian còn lại dành để thiền. Anh cũng không ngừng khuyến khích nhân viên hành thiền 2 tiếng/ngày để tăng cường tư duy sáng tạo.

Bên cạnh thực hành thiền, anh Nghĩa và các cộng sự còn cố gắng giữ 5 giới: không nói dối, không trộm cắp, không sát sinh, không tà dâm, không uống bia rượu và chất gây nghiện.

Anh quan niệm giữ giới sẽ giúp con người rèn luyện tĩnh tâm, khiến suy nghĩ thêm trong sáng, trong sáng mới làm được ra những thứ đơn giản, nhẹ nhàng. Nhờ vậy, anh cùng các thành viên trong công ty chỉ mất 3-5 phút để sáng tạo ý tưởng thiết kế mới.

Xem thêm: Shark Nguyễn Thanh Việt: "Đạo Phật giúp tôi 99% trong công việc và cuộc sống"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận