Câu chuyện "Sự tích con ve sầu" - bài học quý báu về tình anh em

Tình anh em ruột thịt luôn là thứ tình cảm sâu nặng, nó càng mãnh liệt hơn mỗi khi trải qua hoạn nạn. Câu chuyện "Sự tích con ve sầu" khiến ta phải suy ngẫm.

Loan Nguyễn
10:09 26/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày xửa ngày xưa, có hai anh em nọ sống tại một ngôi làng. Cha mẹ không may qua đời sớm khi hai anh em còn quá nhỏ. Vì thương em nên người anh luôn nhận những việc nặng nhọc về mình, đứng ra gánh vác mọi việc trong nhà.

Mỗi ngày, người anh đi làm thuê làm mướn, làm quần quật từ sáng sớm đến trời tối nhưng hai anh em vẫn không đủ ăn đủ mặc. Những lúc rảnh rỗi, hai anh em cùng nhau lên rừng, xuống suối hái thêm rau củ, bắt thêm cá về làm thức ăn.

Hoàn cảnh của hai anh em khốn khó, thiếu trước hụt sau, cơm canh đạm bạc bữa rau, bữa cá. Nhưng có gì ngon, người anh luôn nhường cho em phần hơn.

Mỗi khi bắt được cá, người anh luôn nhường em ăn phần mình cá, còn mình chỉ ăn mỗi đầu và đuôi cá. Và còn ăn với vẻ rất ngon lành.

Người em thấy anh lúc nào cũng cho mình ăn phần thân cá, còn anh ăn đầu và đuôi cá ngon lành. Một ngày nọ, người em nói với anh rằng:

- Anh ơi! Hôm nay, em muốn ăn thử đầu cá và đuôi cá, có được không anh?

Người anh nghe vậy lập tức bảo với em rằng:

- Không được! Em không thể ăn được!

Người em thắc mắc:

- Tại sao vậy anh? Tại sao anh ăn được, còn em thì không?

Lúc này người anh đáp:

- Không tại sao cả. Vì anh chỉ thích ăn đầu cá và đuôi cá!

Câu trả lời của người anh khiến người em trong lòng sinh nghi ngờ. Người em cho rằng anh đang đối xử tệ với mình, nên mới cho mình ăn phần thân cá.

cau-chuyen-su-tich-con-ve-sau-bai-hoc-quy-bau-ve-tinh-anh-em-1

Một ngày, hai anh em lên rừng đào củ mài. Người anh cặm cụi lo đào bới, còn em chỉ việc nhặt lấy củ. Hố đào càng sâu, sẽ được củ càng to. Đào được một lúc người anh mệt lã người, bất cẩn bị chúi nhũi ngã nhào cắm đầu xuống hố, hai chân chổng ngược lên trời. Do cái hố vừa hẹp, vừa sâu cho nên người anh không tài nào nhúc nhích được, người anh nói vọng lên:

- Em ơi! Cứu anh với, mau kéo anh lên, anh ngạt thở chết mất.

Người em lúc này mới nói hết những điều nghi ngờ chất chứa trong lòng bấy lâu nay:

- Từ nhỏ đến lớn, mỗi khi ăn cá anh đều giành ăn phần đầu cá, đuôi cá, là những phần ngon nhất của con cá. Anh chỉ chừa lại cho tôi ăn mình cá, là phần bỏ đi, phần anh không thèm ăn. Anh bị cắm đầu xuống hố như thế này là đáng đời lắm. Anh đi mà kêu mấy cái đầu cá đó lại mà giúp anh đi.

Nghe những lời người em nói, người anh cảm thấy rất đau lòng. Mặc dù vậy, nhưng người anh vẫn cố gắng nói với em rằng:

- Ở nhà, trên gác bếp vẫn còn một cái đầu cá và đuôi cá. Lúc trưa anh chưa kịp ăn để dành phần buổi chiều. Em về ăn đi.

Người em nghe thấy vậy liền cắm đầu chạy một mạch về nhà kiếm đầu cá, đuôi cá để ăn. Bỏ mặc anh mình lại dưới hố sâu.

Về đến nhà, người em lập tức lao vào gác bếp lấy đầu cá ra ăn. Trong đầu người em lâu nay vẫn hình dung rằng hai món này là phần ngon nhất của con cá. Chắc chắn là thế nên anh nó mới đều giành ăn một mình, không để cho nó nếm thử, dù chỉ một lần.

Cuối cùng thì hôm nay nó đã được nếm thử. Nó hý hửng cầm cái đầu cá lên, há to miệng, bắt đầu cắn miếng đầu tiên. Nhưng lạ thay, đầu cá cắn tới đâu, chỉ toàn xương tới đó, lại khô cứng như que củi, chẳng ngon lành gì như nó đã nghĩ. Nó bèn nhả hết đầu cá ra trên sàn vì chẳng thể nào nhai tiếp nổi.

Sau đó, người em ăn tiếp đến đuôi cá. Đuôi cá lại nhạt nhếch, chẳng có mùi vị gì cả. Chẳng khác nào như đang nhai một cái lá khô vậy.

Lúc này, người em mới hiểu được tình thương lớn lao của anh trai dành cho mình: "thì ra bấy lâu nay, những gì tốt nhất, ngon nhất anh mình đều đã dành cho mình hết". Hai hàng nước mắt của người em bắt đầu rơi xuống.

Dường như sực nhớ ra điều gì đó rất quan trọng nên nó vội vàng lao ra khỏi nhà. Nó tìm đường tắt, chạy vội lên rừng. Bất chấp lá rừng cào rách da, rách thịt người em vẫn gạt nước mắt, băng rừng chạy đi tìm anh.

Khi người em đến nơi thì tất cả đã quá muộn màng. Anh nó đã bị ngạt thở, chết cứng từ lâu. Người em đau đớn tột cùng ôm xác anh trai gào thét, khóc lóc thảm thiết. Nó không ăn, không uống, khóc ròng rã gần một tháng trời. Người gầy khô trơ xương, mắt lồi ra mà chết.

cau-chuyen-su-tich-con-ve-sau-bai-hoc-quy-bau-ve-tinh-anh-em-2

Người anh sau khi chết đã biến thành một cây cổ thụ to. Còn người em biến thành con ve sầu, suốt ngày bám vào thân cây. Cứ đến ngày giáp hạt, mùa đào củ mài, ve sầu lại nhớ đến anh mình, nó kêu râm ran suốt ngày như tiếng gọi: "Anh... anh... anh... ".

Người ta thường hay nói: Mắt lồi, mình gầy như xác ve là muốn nhắc đến câu chuyện cảm động này.

Lời bàn:

Qua câu chuyện "Sự tích con ve sầu" có thể thấy, người anh đã âm thầm dành tình yêu vô điều kiện cho em mình. Những công việc nặng nhọc trong nhà, người anh đều làm hết. Ngay cả đến miếng ăn, có cái gì ngon, người anh đều dành cho em mình. Đến con cá, người anh cũng dành phần ngon nhất là mình cá cho người em, còn mình thì ăn phần đầu và đuôi cá, là những phần mà chỉ có xương và ít chất dinh dưỡng.

Tình yêu thương mà người anh dành cho em sâu nặng, không đòi hỏi hay giải thích gì với người em cả. Người em đã vô tình, nghi ngờ và đố kỵ với người anh vì cho rằng miếng ngon người anh đều ăn hết mà không cho mình. Lòng ghen ghét, đố kỵ với người anh đã làm người em lu mờ lý trí. Cho đến khi anh mình gặp nạn, người em không cứu ngay, để đến khi nhận ra thì đã quá muộn màng.

Xem thêm: Anh chưa từng bỏ rơi em - câu chuyện nhân văn mang đậm tính giáo dục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận