Người lao động, doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng lao đao vì dịch COVID-19: Ngóng trông từng ngày chính sách hỗ trợ

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người lao động và doanh nghiệp ngành du lịch Đà Nẵng gặp khó khăn kéo dài, từng ngày mong ngóng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Loan Nguyễn
16:24 11/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người lao động mòn mỏi chờ ngành du lịch hồi sinh

Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 khiến ngành du lịch Đà Nẵng rơi vào khó khăn. Hầu hết lao động trong ngành đã mất việc và chuyển việc vì không đủ kiên nhẫn. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số lao động ngừng việc, nghỉ việc khoảng hơn 31.800 người và hơn 90% doanh nghiệp phải dừng hoạt động.

Con số thống kê của Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, có đến 1/10 doanh nghiệp là hội viên của hiệp hội (tương ứng 1.000 doanh nghiệp) đã giải thể, số còn lại tiếp tục đóng cửa vì dịch COVID-19. Chính vì thế, người lao động lâm vào cảnh thất nghiệp kéo dài, chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt.

Là một trong những người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch, chị Nhung - một hướng dẫn viên tiếng Hàn, đã phải nghỉ làm hơn 2 năm qua. Chị đã trải qua đủ nghề để kiếm sống mong chờ du lịch hồi sinh.

Chị Nhung cho hay, thời điểm mới nghỉ việc, chị dùng tiền tích góp, vay mượn để học nghề cấp tốc, mở tiệm làm nail tại nhà. Thấy có khách nên chị vui mừng vì có thêm thu nhập. Nhưng không được bao lâu, các đợt dịch nối tiếp bùng phát nên thời gian tiệm phải đóng nhiều hơn mở. Nguồn thu nhập không có trong khi tiền lãi ngân hàng phải trả đều mỗi tháng khiến cuộc sống của chị lâm vào cảnh túng bấn.

"Mỗi lần đến kỳ trả lãi ngân hàng là vợ chồng lại căng thẳng với nhau, rất mệt mỏi. Quan trọng nhất bây giờ là phải có việc làm để trả nợ và giải tỏa tâm lý chứ cứ kéo dài mãi chắc sinh trầm cảm mất”, chị Nhung buồn bã.

Mong ước lớn nhất của chị hiện tại là được theo học những lớp dạy nghề, hỗ trợ vốn vay cũng như định hướng nghề nghiệp miễn phí.

anh-huong-cua-dich-covid-19-den-nganh-du-lich-da-nang-1

Dường như may mắn hơn chị Nhung, chị Minh - một nhân viên phòng kinh doanh của khách sạn 5 sao trên đường Võ Nguyên Giáp - vẫn có việc làm, được trả lương, dù thu nhập giảm hơn một nửa. 

Chị Minh cho biết, thu nhập bình quân gồm lương và phụ cấp của chị khoảng hơn 10 triệu đồng/tháng nhưng do ảnh hưởng của dịch hiện chỉ còn chưa đến 4 triệu đồng. 

Đợt dịch COVID-19 bùng phát những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021 làm hàng loạt khách hủy tour, hủy phòng đúng mùa cao điểm, khiến khách sạn của chị trở tay không kịp. Vì không có khách, chủ doanh nghiệp phải chia ca để các lao động có việc làm, duy trì phần nào thu nhập.

Thu nhập quá thấp, không đủ chi tiêu, vợ chồng chị phải trả phòng trọ tại Đà Nẵng, chấp nhận về quê Quảng Nam ở cùng bố mẹ để tiết kiệm chi phí.

Chị Minh tâm sự: “Hằng ngày phải di chuyển hơn 30km từ Nam Phước ra Đà Nẵng làm, nhẩm tính trừ chi phí xăng xe, thu nhập thực sự chỉ còn ngót nghét 3 triệu đồng. Trong khi tôi phải giãn công thì chồng là tài xế xe du lịch cho khách sạn bị mất việc làm, đành chuyển sang nghề shipper. Tuy vậy, trong hoàn cảnh khó khăn chung này, còn việc để làm là may mắn lắm rồi”.

Hàng loạt doanh nghiệp lao đao vì cạn kiệt vốn

Liên tiếp các đợt dịch COVID-19 bùng phát khiến hàng loạt doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều doanh nghiệp dường như không còn nguồn lực để cầm cự, muốn chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh nhưng không tìm được đường ra do cạn kiệt vốn.

Đa số các doanh nghiệp này đều đã có khoản nợ ngân hàng nên gần như mất đi khả năng chi trả trong giai đoạn hiện tại, muốn vay thêm cũng khó.

Ông Huỳnh Tấn Pháp, Giám đốc khu du lịch sinh thái Suối Hoa (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) cho biết đã vay mượn, tái đầu tư nhiều hạng mục trước để đón khách dịp lễ 30/4 và 1/5. Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát khiến mọi hoạt động ngưng lại, nguồn vốn đầu tư chưa kịp thu về.

“Tạm thời khu du lịch vẫn giữ nhân viên nòng cốt làm việc để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, chúng tôi rất cần Nhà nước hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn để cầm cự và phát triển”, ông Pháp cho biết.

Chị Anh, chủ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở quận Sơn Trà cho biết, chị muốn chuyển đổi ngành nghề kinh doanh nhưng không thể tìm được đường ra vì nợ ngân hàng chưa trả xong.

“Muốn chuyển đổi ngành nghề thì cần vốn. Tuy nhiên, tôi đã thế chấp chính những tài sản của doanh nghiệp để vay ngân hàng, giờ muốn vay thêm cũng không được. Nhìn doanh nghiệp đóng cửa mà não lòng, chẳng biết làm thế nào”, chị Anh buồn bã.

anh-huong-cua-dich-covid-19-den-nganh-du-lich-da-nang-2

Anh Lịch - chủ khách sạn tại quận Sơn Trà cũng đang đau đầu với khoản vay ngân hàng. Mong muốn lớn nhất của anh Lịch là có được nguồn vốn để cải hoàn công năng phòng khách sạn thành phòng trọ cho thuê nhằm duy trì hoạt động.

“Nếu cải hoán công năng thành phòng trọ cho hộ gia đình thuê thì sẽ hoạt động được vì nhu cầu này rất thực tế và khá ổn định. Tuy nhiên bây giờ vốn đã cạn, không có nguồn để đầu tư nữa. Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách của thành phố để vượt qua thời điểm khó khăn này”, anh Lịch chia sẻ.

Giải pháp nào cho ngành du lịch Đà Nẵng?

Trước tình thế khó khăn của người lao động và doanh nghiệp ngành du lịch, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã đề xuất giải pháp hỗ trợ.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội đã đề xuất thành phố triển khai những gói hỗ trợ mới dễ tiếp cận cho người lao động. Giải cứu doanh nghiệp bằng các chính sách tài chính như khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi vay. Có các chính sách khuyến khích thị trường khi dịch bệnh được kiểm soát và du lịch phục hồi. Trong đó, UBND TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương, giao cho các sở, ngành nghiên cứu cho người lao động ngành du lịch vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, mỗi lao động dự kiến được vay tối đa 100 triệu đồng trong thời gian 3-5 năm, lãi suất 7,92%/năm theo hình thức vay vốn không thế chấp.

Người vay phải có địa chỉ thường trú hợp pháp tại TP Đà Nẵng, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, với mục đích vay để tạo việc làm, vay mở rộng kinh doanh có xác nhận của cơ quan chức năng. Chính sách hỗ trợ này của TP Đà Nẵng được xem như chiếc phao cứu sinh để NLĐ ngành du lịch vượt qua khó khăn trước mắt.

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đến nay đã có khoảng 2.000 lao động làm việc trong ngành du lịch đăng ký vay vốn. 

Ông Dũng bày tỏ hy vọng người lao động ngành du lịch sẽ được tiếp cận nguồn vốn vay trong tháng 6/2021.

Xem thêm: Ấm lòng sinh viên Đà Nẵng dọn dẹp ký túc xá, nhường chỗ làm khu cách ly

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận