8 bí quyết tuyệt vời giúp cha mẹ nuôi dạy nên một đứa trẻ giàu lòng nhân ái

Với trẻ, cha mẹ chính là người thầy tốt nhất. Để nuôi dạy nên một đứa trẻ biết quan tâm và giàu lòng nhân ái, cha mẹ hãy tham khảo 8 bí quyết dưới đây.

Loan Nguyễn
08:30 30/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mẹ giàu lòng yêu thương sẽ là tấm gương tuyệt vời cho con cái nuôi theo. Giáo dục trong gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ. Dưới đây là 8 bí quyết tuyệt vời cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng trong việc nuôi dạy con để khi lớn lên trẻ sẽ trở thành người biết quan tâm, bao dung, giàu lòng nhân ái.

Tôn trọng con trẻ

Trẻ cũng cần được cha mẹ tôn trọng. Chẳng hạn, khi bạn thông báo cho con rằng giờ vui chơi sắp kết thúc. Một số bậc cha mẹ sẽ nói với con đã đến lúc phải rời khỏi sân chơi và đột ngột kéo con đi vì đã đến giờ nhà. Tuy nhiên, đó là cách cư xử thiếu tôn trọng với một con người ở bất kỳ độ tuổi nào.

Khi ở nhà, bạn có thể nói với con mình như thế này: "Bố mẹ không phải lúc nào cũng đồng ý với nhau, nhưng chúng ta hãy lắng nghe nhau và đối xử với nhau bằng sự tôn trọng thay vì hạ thấp nhau". Bạn cũng có thể chỉ ra cách giải quyết xung đột thành công qua những trải nghiệm thực tế. Thông qua đó, trẻ hiểu được rằng, nên tôn trọng những người xung quanh.

Làm gương cho trẻ học theo

Cha mẹ chính là tấm gương để trẻ noi theo. Những gì cha mẹ nói và làm rất quan trọng với trẻ. Vì thế, hãy để trẻ nhìn thấy những hành động tử tế của bạn, chẳng hạn như chở một người hàng xóm lớn tuổi đến cửa hàng hoặc an ủi một người bạn. Hãy bắt đầu những điều tử tế ngay từ hôm nay để trẻ có thể học hỏi bạn nhé.

8-bi-quyet-giup-cha-me-nuoi-day-nen-dua-tre-giau-long-nhan-ai-1

Dạy con chú ý đến biểu cảm của người khác

Để có thể quan tâm tới người khác, trước hết cần dạy trẻ cách hiểu quan điểm của người khác. Khi chúng ta có thể hình dung thế giới trông như thế nào theo quan điểm của người khác, chúng ta sẽ có nhiều khả năng tiếp cận với những người có nhu cầu được giúp đỡ.

Chỉ cho con cách giúp đỡ người khác

Chính cha mẹ là người chỉ cho con cách giúp đỡ mọi người xung quanh. Bạn có thể khuyến khích con mình tặng một món đồ chơi không còn phù hợp với tuổi của chúng nữa cho đứa trẻ khác, trong khi bạn mua một đồ chơi khác để tặng.

Trẻ cũng có thể giúp bạn làm bánh tặng cho người vô gia cư hoặc cùng bạn đến thăm ai đó trong bệnh viện hay viện dưỡng lão.

Lòng tốt và lòng trắc ẩn là điều trẻ sẽ được học hỏi, bồi đắp dần lên và cuộc sống sẽ luôn đưa ra những tình huống thử thách cho trẻ.

Để con biết bạn coi trọng cách trẻ đối xử với người khác 

Trong cuộc sống hằng ngày, thông qua những tình huống thực tế, bạn có thể dạy con những điều bổ ích. Chẳng hạn, trẻ có thể nghĩ rằng thật buồn cười khi thấy ai đó bị nước bắn tung tóe lên người lúc một chiếc ô tô chạy ngang qua vũng nước.

Lúc này, cha mẹ hãy chỉ ra cho trẻ thấy: "Con nhìn kìa, cô ấy không cười vì những gì đã xảy ra. Nhìn khuôn mặt của cô ấy trông thật buồn bã. Bây giờ, quần áo của cô ấy bẩn và ướt hết rồi".

8-bi-quyet-giup-cha-me-nuoi-day-nen-dua-tre-giau-long-nhan-ai-2

Dạy trẻ nhận thức về sự thô lỗ

Giả sử có tình huống như sau, khi bạn cùng con đi siêu thị và khi tính tiền, người thu ngân hỏi hay trả lời bằng giọng rất khó chịu, thô lỗ thì nhân lúc này, hãy dạy cho trẻ nhận thức về sự thô lỗ.

Bạn có thể nói: "Chà, người thu ngân đó hẳn đã có một ngày thực sự tồi tệ khi nói với chúng ta bằng giọng khó nghe như vậy ở siêu thị. Con có nghĩ vậy không?". Thông qua đó, trẻ hiểu được rằng "khi ai đó khó chịu với bạn, bạn không cần phải đáp lại một cách ác ý".

Đừng để trẻ chế nhạo hay làm tổn thương ai đó

Nếu thấy con gọi đứa trẻ khác bằng những cái tên chế nhạo hay chê bai, cha mẹ hãy nhắc nhở trẻ ngay. Hãy chỉ ra cho con thấy đứa trẻ bị gọi tên chế nhạo khó chịu như thế nào: "Con có thể nhìn thấy những giọt nước mắt của bạn khi con gọi bạn với cái tên như thế không?".

Đồng thời, bạn cần đảm bảo rằng đứa trẻ được gọi tên không cảm thấy mình là nạn nhân và khuyến khích con bạn xin lỗi. Khi trẻ xô xát với bạn để tranh giành, món đồ nào đó, hãy hỏi trẻ: "Nếu con muốn một thứ gì đó, thì còn cách nào khác để con có được nó mà không làm tổn thương người khác không?".

Tránh tạo sự cạnh tranh trong gia đình

Để nuôi dạy nên đứa trẻ biết quan tâm đến người khác và giàu lòng nhân ái, cha mẹ tránh tạo sự cạnh tranh trong gia đình. Nếu bạn nói: "Hãy xem ai có thể dọn dẹp nhanh nhất nào" thì có nguy cơ bạn đặt những đứa trẻ là đối thủ của nhau.

Khi đặt trẻ trong sự đọ sức với nhau xem ai là người giành chiến thắng, chúng sẽ hiểu rằng người khác chính là trở ngại tiềm tàng cho sự thành công của chúng. Thay vào đó, bạn có thể khuyến khích bọn trẻ làm việc cùng nhau để hoàn thành công việc và khen ngợi về nỗ lực của cả nhóm.

Xem thêm: 10 điều cứ ngỡ là "độc ác" với con, nhưng khi trưởng thành chúng lại đội ơn cha mẹ rất nhiều

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận