3 nguyên tắc ngầm trong kết giao dù không ai nói nhưng bạn nhất định phải hiểu

Trong kết giao, chỉ cần tuân thủ 3 nguyên tắc dưới đây, kết bạn bằng thái độ chân thành, bạn sẽ càng có thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp.

Loan Nguyễn
15:15 28/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi một người bạn hỏi tôi rằng: "Người với người sống ở đời làm thế nào có được mối quan hệ tốt đẹp?".

Tôi bất giác nhớ đến câu nói mà bản thân tâm đắc: "Trong mối quan hệ giữa người với người, nếu một người chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân, không tuân thủ nguyên tắc thì không bao giờ có được một người bạn thật lòng với mình".

Đối phương sẽ dựa vào việc chúng ta có tuân thủ nguyên tắc kết giao hay không để đánh giá xem ta có đáng để kết bạn hay là không. Dưới đây là ba nguyên tắc ngầm vô cùng quan trọng trong kết giao, bạn nhất định phải biết.

Đừng bao giờ cười nhạo bất kỳ ai

Tại công ty, các đồng nghiệp nữ đều cao ráo trắng trẻo, chỉ có Linh là mũm mĩm tròn xoe như quả bí. Khi mới vào công ty, Linh cảm thấy rất tự ti, người khác vừa gầy vừa cao, mình lại vừa thấp vừa béo. Mỗi khi nói đến ngoại hình, Linh đều thấy rất ngượng nghịu.

Để có thể hòa hợp hơn với các đồng nghiệp, sau này, Linh đã tự hạ thấp lòng tự tôn của bản thân, chấp nhận khuyết điểm của mình. Thỉnh thoảng, cô còn nói vui về ngoại hình của mình, cười nhạo mình là quả bí tròn.

3-nguyen-tac-ngam-trong-ket-giao-ban-nhat-dinh-phai-hieu-1

Vốn Linh thấy rất vui vì mang đến sự hài lòng cho mọi người và đã dũng cảm đối mặt với khuyết điểm của mình. Đến một hôm, Linh chưa ăn sáng, đến trưa cô gọi một suất cơm bụi rất lớn, Yến nhìn thấy liền trêu đùa: "Ăn nhiều như vậy không sợ 'quả bí tròn' biến thành 'củ khoai tây lùn' hay sao? Nếu mà thấp nữa sẽ phải chui xuống đất đó". Câu nói trêu của Yến khiến mặt Linh bỗng chốc tái đi.

Có những người giữ vết thương trong lòng tự mình gặm nhấm. Họ che giấu nỗi đau sau nụ cười với bạn. Nếu bạn cho rằng mình cũng có thể tùy tiện cười nhạo khuyết điểm của người khác, như vậy không phải hài hước mà là sỉ nhục người khác.

Một người dám đối mặt với khuyết điểm của bản thân và tự cười nhạo mình là một minh chứng cho việc chiến thắng chính mình. Tuy vậy, không có nghĩa bạn được quyền cười nhạo họ. Rất nhiều cách xưng hô và lời trêu đùa, bản thân nói ra là khiêm tốn, người khác nói ra lại là miệt thị.

Tỉnh táo nhận biết sự từ chối của người khác

Hà vui mừng khi nhận được tiền thưởng cuối tháng. Cô đăng bài lên mạng xã hội và được nhiều bạn bè chúc mừng, khích lệ. Có một người bạn bình luận hỏi số tiền thưởng mà Hà nhận được.

Trong khi Hà chưa kịp suy nghĩ gì nhiều thì người bạn đó đã gửi tin nhắn tới. Bắt đầu bằng những lời hỏi thăm, hàn huyên tâm sự, sau đó cậu bạn kêu ca đang kẹt tiền, muốn vay mượn Hà một ít.

Trong tình thế của Hà, vừa đăng khoe tiền thưởng mà nếu nói với bạn không có tiền cũng khó. Hà đang định đổi cho ba mình một chiếc điện thoại thông minh, kiểu dáng đã xem rồi chỉ còn chờ thanh toán nữa thôi.

Hà đành phải thật lòng từ chối người bạn kia: "Khoản tiền này mình đã có kế hoạch sử dụng rồi, bạn vui lòng tìm người khác vay tạm nhé".

Cô ấy cảm thấy áy náy vì mình đã từ chối bạn nhưng người bạn vẫn tiếp tục hỏi: "Cậu dùng vào việc gì? Nếu không gấp quá thì cho tôi mượn trước đi, tháng sau tôi trả cho cậu".

Rõ ràng là cô đã từ chối như vậy mà người bạn vẫn còn hỏi tiếp. Có lẽ người bạn kia chưa bị từ chối thẳng thắn nên vẫn cố gắng thuyết phục thêm Hà cho mình mượn tiền.

3-nguyen-tac-ngam-trong-ket-giao-ban-nhat-dinh-phai-hieu-2

Trong kết giao, chúng ta không thể đáp ứng mọi đề nghị giúp đỡ của người khác. Nếu thẳng thắn từ chối người khác thì không tránh khỏi sẽ nảy sinh ngại ngùng, để tránh đắc tội người khác rất nhiều người lựa chọn cách từ chối khéo léo.

Hãy đủ tỉnh táo để hiểu rằng: "Để sau nhé!" chính là biểu đạt sự từ chối; "Để xem tình hình thế nào đã" chính là biểu thị ý nghĩa không được. Nếu không hiểu rõ ràng thấu đáo, vẫn cố chấp gượng ép tới cùng, cho dù nhận được sự giúp đỡ thì mối quan hệ đó cũng sẽ kết thúc sau đó mà thôi.

Nguyên tắc kết giao của người trưởng thành, không có đề xuất kiên định, chính là khách sáo; không được đáp ứng thoải mái, chính là từ chối.

Phải tuân thủ nguyên tắc có qua có lại

Khi tôi còn bé, chưa tới vụ thu hoạch, nhà tôi thường phải mượn bột mì của hàng xóm, một bao có 50kg. Đợi thu hoạch cây mạch xong, phải nhanh chóng trả cho hàng xóm, lần nào cũng trả hơn cho họ 5kg.

Bà nội nói với tôi rằng, 50kg là cái lý, 5kg là cái tình. Mãi sau này lớn hơn tôi mới hiểu, 5kg trả thêm cho hàng xóm chính là quà tặng cảm ơn họ.

Tôi từng nghĩ, mượn bao nhiêu trả lại bằng đó là được rồi, không trả thêm họ cũng chẳng nói gì. Bà nội không nghĩ như vậy, bà nói: "Bạn cho tôi mượn lúc cấp bách, tôi tặng quà cảm tạ, mượn ít trả nhiều là quy tắc, đây chính là có qua có lại".

Suốt những năm tháng sau này, tôi luôn khắc cốt ghi tâm câu nói này, nhờ người khác giúp đỡ, bất kể nhiều hay ít đều phải cảm ơn.

3-nguyen-tac-ngam-trong-ket-giao-ban-nhat-dinh-phai-hieu-3

Người khác giúp đỡ bạn, là họ đã bỏ công sức, mất thời gian. Do đó, muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp bắt buộc phải cảm ơn người đã giúp đỡ mình. Nếu chỉ đơn phương nhận giúp đỡ, có qua không có lại, như vậy cũng là thất lễ. Người thất lễ dù có được lợi lộc lớn tới đâu thì cũng sớm muộn phải trả giá vì đã không tuân thủ nguyên tắc có qua có lại.

Mối quan hệ kết giao thành công là khi nhìn nhận một sự việc bạn có thể suy nghĩ thấu đáo tới góc độ khác nhau của bạn và đối phương. Người có nhân duyên tốt đều tuân thủ nguyên tắc trên, họ suy xét tới nhu cầu và cái khó của đối phương, tôn trọng đối phương, không gây khó dễ cho đối phương, không coi thường đối phương.

Nhiều người có suy nghĩ tiêu cực, không đặt bản thân vào vị trí người khác, cho rằng xã giao chỉ toàn những mưu mô tính toán, nịnh hót. Người như vậy, mãi mãi chẳng có được mối nhân duyên tốt. Trong kết giao, chỉ cần tuân thủ nguyên tắc, kết bạn bằng thái độ chân thành, bạn sẽ càng có thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp.

Xem thêm: Quy tắc đối nhân xử thế của người khôn ngoan: Ăn đúng món, ngồi đúng bàn, kết giao đúng người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận