"Trải nghiệm lần đầu tiên cứu người" của chàng trai Việt gây sốt MXH, được chính phủ Nhật trao giấy cảm ơn

Mới đây, mạng xã hội có chia sẻ câu chuyện từ bạn Lại Tuấn trong một hội nhóm Facebook về trải nghiệm lần đầu tiên cứu người khi đang sinh sống và làm việc ở Nhật Bản.

Nguyễn Thanh Thủy
14:43 28/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuấn sang Nhật từ năm 2014 và hiện đang là chủ của một quán đồ nướng Kiểu Nhật. Theo chia sẻ của anh khi đang đứng trước cửa bỗng dưng có một cụ ông đột nhiên ngã xuống. Dù khá luống cuống nhưng anh vẫn nhào người ra và đỡ được cụ. Tuy vậy không đỡ được hết nên phần phía sau thái dương bên phải của cụ ông vẫn bị đập xuống đường và chảy máu. Lúc này thấy cụ không còn thở nữa, Tuấn Vốn vội sơ cứu y tế bằng biện pháp CPR rất điêu luyện để xả thân cứu người.

trai-nghiem-lan-dau-tien-cuu-nguoi-cua-chang-trai-viet-gay-sot-mxh
Việc của Tuấn đã làm rất cần được lan tỏa trong xã hội

Theo đó, CPR là hồi sức tim phổi bằng cách kết hợp ấn ngực và hô hấp nhân tạo để phục hồi lượng máu giàu oxy tới não bệnh nhân. Đây là kỹ thuật được thực hiện trong các trường hợp cấp cứu như tai nạn, ngạt nước, ngạt thở, điện giật, ngộ độc, hít phải khói thuốc hoặc đột tử ở trẻ sơ sinh.

Tuấn kể lại: "Lúc nhảy ra cứu cụ thì mình không nghĩ được gì, khi về nhà thì vừa ăn cơm vừa run. Từ lúc cụ được chuyển đi viện thì mình cũng không được biết thêm gì nữa, hi vọng là sức khỏe của cụ sẽ nhanh ổn định. Sự việc mới xảy ra chiều qua thôi và đây đúng là một trải nghiệm thực sự khó để nói thành lời”.

Phía dưới bài viết của anh rất nhiều người đã thể hiện sự ngưỡng mộ trước bản lĩnh của Tuấn. Hành động khiến cả Tuấn và cụ ông đều đổ máu nhưng may mắn là rất kịp thời.

Việc của Tuấn đã làm rất cần được lan tỏa trong xã hội. Những điều tốt đẹp nho nhỏ có thể giúp cuộc sống đẹp hơn, con người yêu thương, nhân hậu với nhau hơn.

"Người hùng" Tuấn đã được chính phủ Nhật Bản khen ngợi và trao cho một tấm thẻ với nội dung: “Người thực hiện sơ cứu dũng cảm CHIBA FIRE BUREA. Cảm ơn bạn đã cung cấp dịch vụ sơ cứu cho đến khi dịch vụ khẩn cấp đến. Cảm ơn bạn rất nhiều vì lòng dũng cảm và lòng tốt của bạn. Sở Cứu hỏa Trung tâm Thành phố Chiba”.

trai-nghiem-lan-dau-tien-cuu-nguoi-cua-chang-trai-viet-gay-sot-mxh
Tuấn đã được chính phủ Nhật Bản khen ngợi và trao cho một tấm thẻ

Nguyên văn bài viết của Lại Tuấn: 

“Nói thật là giờ mình vẫn còn run khi nhớ lại hình ảnh ông cụ, dường như đã 70% không thể cứu được nữa vì cụ có vẻ khá cao tuổi và gầy yếu. Số là hàng ngày đúng 16h30 mình mở quán rồi mang rèm ra trước cửa để treo, đang say mê chỉnh cái rèm sao cho vừa mắt thì đằng sau có tiếng hô to: “TSUUUUU”.

“Mình tên Tuấn nhưng người Nhật họ không phát âm được nên gọi mình như vậy”. Giật mình quay lại thấy ông chủ nhà chỉ tay vào ông cụ đang loạng choạng cố bấu víu vô cột bê tông rìa đường chuẩn bị ngã.

Chuyện xảy ra quá nhanh không kịp nghĩ, mà chỗ mình đứng tới chỗ ông cụ cũng hơn 2m nếu mà chạy thì không kịp nên mình nhảy úp người 2 tay đưa ra phía trước cố đỡ lấy phần đầu ông cụ. Nhưng không đỡ được hết mà phần phía sau thái dương bên phải của cụ vẫn bị đập xuống đường và chảy máu, cú nhảy cũng khiến phần ngực mình bị dập và đau cùng phần sau tay bị trầy.

Lúc này sau khi đỡ được cụ mình gọi lớn mọi người xung quanh gọi cấp cứu nhưng nhìn cụ đã thấy không còn thở, áp sát tai vô ngực nghe thì tim không đập nữa, nên mình dùng CPR ngay. Sau một hồi hô hấp thì cụ bắt đầu thở khan và giật lên từng hồi, nước mắt bên phải cụ tràn ra. Đúng lúc đó xe 4 chỗ của sở Phòng cháy chữa cháy đi ngang qua thấy và ngay lập tức mang máy tạo nhịp tim ra hỗ trợ . Từ đó thì xe cứu thương rồi cơ quan chức năng tới xem xét và dùng máy kích tim 1 vài lần rồi chuyển cụ đi viện”.

trai-nghiem-lan-dau-tien-cuu-nguoi-cua-chang-trai-viet-gay-sot-mxh
Bài viết của Tuấn trên MXH

Những "người hùng không mặc áo choàng" đầu năm 2021: Từ cứu học sinh đuối nước đến đỡ bé gái rơi tầng 13

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận