Làm việc thiện hay ác đều tác động tướng mạo con người

Người xưa cho rằng, hành thiện hay gây tội ác đều có thể thay đổi số mệnh, hơn nữa còn thay đổi tướng mạo của mỗi người.

Nguyễn Thanh Thủy
09:00 18/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tâm sinh tướng, đây chính là quan niệm mà cả Phật gia và Đạo gia đều nhắc đến. Sự thay đổi muôn hình vạn trạng của tướng mạo đều là do sự thay đổi từ tâm con người mà ra. Vì thế, trước khi làm việc thiện hay ác thì hãy nhớ rằng suy nghĩ và hành động có thể khiến cho tướng mạo thay đổi.

Tâm sinh tướng có nghĩa là gì?

Trong tướng thuật, “ cơ thểtướng” thông thường là chỉ tướng mặt, cũng đại thể là chỉ toàn bộ tướng mạo. “Tâm sinh tướng" hay "tướng do tâm sinh” là có ý rằng, một người có tâm tính như thế nào thì sẽ biểu hiện ra tướng mạo như thế ấy. “Tướng do tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển” là một quan niệm không chỉ xuất hiện trong văn hóa truyền thống mà cả Phật gia và Đạo gia đều đề cập đến.

Nó mang hàm nghĩa rất sâu sắc, ngầm chỉ ra rằng điều then chốt để vượt qua mọi hoàn cảnh dù khó khăn, sóng gió tất cả chính là ở tự tâm, vạn sự thành bại đều là do tâm niệm mà thành.

Làm việc thiện hay ác đều khiến tướng mạo thay đổi

Trong cuộc sống, chúng ta rất dễ nhận thấy, một người luôn nghĩ và làm những việc xấu thì tướng mạo cũng khó coi. Trái lại, một người có tâm địa lương thiện, làm những việc thiện thì tướng mạo dễ coi và khiến người tiếp xúc có cảm giác đáng tin cậy, dễ gần. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ.

tam-sinh-tuong-tuong-mao-the-hien-ro-thai-do-song-cua-mot-nguoi
Làm việc thiện hay ác đều khiến tướng mạo thay đổi

Xưa có một thợ thủ công rất đẹp trai đến từ tỉnh Sơn Đông. Mặc dù anh rất duyên dáng, hấp dẫn nhưng anh lại thích tạc những hình tượng ma quỷ. Những tác phẩm điêu khắc của anh vô cùng sống động, và theo thời gian, việc buôn bán của anh càng ngày càng phát đạt. Một ngày, anh nhìn vào gương và vô cùng kinh ngạc khi thấy rằng diện mạo của mình đã trở nên hung tợn và xấu xí. Anh đã đến gặp rất nhiều danh y nổi tiếng, nhưng không ai có thể giúp được anh.

Chàng trai dừng lại ở một ngôi đền và kể sự tình với một người lớn tuổi. Ông lão trả lời: “Tôi có thể giúp điều ước của anh trở thành sự thật, với điều kiện là anh hãy tạc cho tôi một số bức tượng Quan Thế Âm với các dáng điệu khác nhau”. Người nghệ nhân đã đồng ý ngay lập tức và bắt đầu nghiên cứu tư tưởng và diện mạo của Quan Thế Âm Bồ Tát. Anh cũng cố gắng hết sức để thực hành theo đạo đức của Ngài như thể chính mình là đức Quan Thế Âm vậy.

Sau sáu tháng nghiên cứu và làm việc chăm chỉ, anh đã khắc được một số bức tượng sinh động của Phật Bà Quan Âm, thể hiện lòng tốt, từ bi, khoan dung và thần thánh của Ngài. Mọi người rất ngạc nhiên trước những bức tượng sinh động giống như thật. Người nghệ nhân cũng rất ngạc nhiên khi thấy rằng tướng mạo của mình đã hoàn toàn thay đổi, giờ đây nhìn anh thật hùng dũng và oai nghiêm.

Một người muốn  thay đổi tướng mạo , muốn sở hữu một tướng mạo đẹp thì tâm phải thật sáng. Nếu nội tâm của bạn yên bình và tĩnh lặng thì cơ thể bạn cũng sẽ vận hành tốt, sức khỏe và tinh thần của bạn cũng sẽ trở nên tốt hơn. 

Người có tâm địa thiện lương thì tướng mạo đẹp hài hòa

Vẻ ngoài của một người có liên quan mật thiết đến nội tâm bên trong của người đó. Tướng do tâm sinh chính là muốn nói điều này. Cho nên bên trong càng thiện lương, tử tế bao nhiêu thì bên ngoài sẽ càng tươi đẹp bấy nhiêu. Người có tấm lòng từ bi, có tâm hướng Phật thì thường sẽ tỏa sáng từ bên trong con người, khiến người khác càng nhìn càng thấy thu hút, dễ chiếm được thiện cảm.

tam-sinh-tuong-tuong-mao-the-hien-ro-thai-do-song-cua-mot-nguoi
Người có tâm địa thiện lương thì tướng mạo đẹp hài hòa

Còn những người ác từ trong tâm thì sẽ khiến người ta sinh ra ác cảm, chẳng muốn tiếp xúc. Nếu nói theo khoa học hiện đại, khi trong lòng cảm thấy bình an, dễ chịu và vui vẻ, lượng máu chảy về bề mặt da sẽ tăng mạnh hơn làm cho sắc mặt trở nên hồng hào và sáng bóng hơn.

Ngược lại, các trạng thái cảm xúc tiêu cực như lo âu, căng thẳng, sợ hãi, rối loạn… sẽ khiến lượng máu cung cấp cho da giảm đi. Từ đó khiến sắc mặt trở nên khô sạm, thậm chí xuất hiện nhiều nếp nhăn. Tâm tình không tốt trong thời gian dài còn làm suy nhược thần kinh, tăng quá trình lão hóa, dung mạo sẽ trở nên xấu xí và hung dữ.

Thiện - Ác đều hiện rõ trên khuôn mặt

Khi làm việc ác hay một việc gì đó sai trái, tâm địa độc ác, ta có thể giấu được mọi người về hành vi nhưng lại chẳng thể giấu được biểu cảm khác lạ trên khuôn mặt. Bởi vốn dĩ, tâm sinh tướng, mọi điều thiện ác đều thể hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người.

Đó chính là lý do vì sao những người xem tướng chỉ cần nhìn mặt của bạn đã có thể đoán biết được phần nào về tương lai, thậm chí kiếp sau của bạn sẽ đi về đâu, vì nó đã thể hiện rõ trên khuôn mặt bạn rồi.

Dẫu biết không thể chỉ dựa vào tướng mạo bên ngoài để đánh giá về bản chất của một con người nhưng rõ ràng, “tướng” và “tâm” có sự liên quan mật thiết và là chi tiết tham khảo khi nhìn nhận về một người.

Đời mình đâu có ai sống hộ được, hãy sống thật tốt đừng quan tâm miệng lưỡi thế gian

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận