Yoga bay là gì và những lỗi sai cơ bản mà người mới tập hay mắc?

Thời gian gần đây, Yoga bay trở thành bộ môn thể thao được hội chị em rủ nhau đi tập rất nhiều trên các hội nhóm và diễn đàn làm đẹp. Vậy, Yoga bay là gì? Yoga bay tập có khó không? Và người nhập môn Yoga bay cần tránh những lỗi nào? Cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

Thái An
09:00 07/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Định nghĩa về Yoga bay?

Yoga bay là gì?

Về định nghĩa, Yoga bay trong tiếng Anh còn có cái tên khác là Anti Gravity Yoga (Yoga không trọng lực) hay air yoga (Yoga trên không) và được Christopher Harrison sáng lập vào năm 2007.

yoga-bay-la-gi-2
Christopher Harrison là người sáng lập ra môn thể thao Yoga bay

Còn một cách khác để giải thích "Yoga bay là gì?" đó là. về nguồn gốc khiến môn thể thao này có tên gọi Yoga bay là do khi thực hiện các động tác, người tập sẽ được treo lơ lửng trên không nhờ sợi dây này nên nó mới được gọi là yoga bay hay yoga trên không, yoga không trọng lực... 

Cũng có thể trả lời "Yoga bay là gì?" theo hướng bản chất như sau: Yoga bay là sự kết hợp của những tư thế Yoga truyền thống với các bài tập Pilates. Điều này đồng nghĩa với việc, khi tập yoga bay, người tập vẫn thực hiện các tư thế yoga thông thường nhưng có sự trợ giúp của một chiếc võng lụa treo cao 3m từ sàn nhà. 

Những lợi ích khi tập Yoga bay

Tương tự như các bài tập thuộc loại hình Yoga truyền thống, bộ môn Yoga bay cũng đem lại nhiều lợi ích từ sức khỏe thể chất tới sức khỏe tinh thần cho người tập, trong đó có nhiều điểm vượt trội hơn nhờ sự kết hợp với các động tác Pilates.

yoga bay la gi 3

Cụ thể như:

  • Đem lại cho người tập những trải nghiệm thú vị.
  • Nâng cao khả năng học hỏi thông qua việc tạo một thói quen mới làm hình thành các mô hình não và con đường thần kinh mới.
  • Giải phóng sự căng thẳng của các cơ bắp, giúp cơ thể được thả lỏng sau những giờ học tập, làm việc áp lực.
  • Cải thiện nhận thức thẩm mỹ của người tập. 
  • Kéo giãn các cơ bắp nhờ những tác động của dây treo.
  • Tăng sự tin tưởng và tính cởi mở.
  • Xây dựng sức mạnh cốt lõi cho cơ thể.
  • Hỗ trợ hiệu quả việc điều trị bệnh đau lưng mãn tính.
  • Giải phóng áp lực và bôi trơn các đĩa đệm, kéo giãn xương sống và ngăn ngừa tình trạng khô khớp.
  • Giải độc hệ thống tuần hoàn và bạch huyết, giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch khác nhau.
  • Tăng cường hệ tiêu hóa, giúp chữa lành các vấn đề liên quan đến tiêu hóa khác nhau như táo bón và khó tiêu.
  • Yoga bay củng cố các kết nối thần kinh giúp bạn cải thiện trí nhớ, thư thái tinh thần, giải tỏa stress.
  • Tăng cường máu đến các mao mạch trên mặt dẫn đến làn da sáng.
  • Cải thiện và làm chậm các dấu hiệu lão hóa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Cải thiện hoạt động của tuyến giáp và tuyến yên nhờ lượng máu dồn về đầu khi thực hiện các động tác nhào lộn, trồng cây chuối... trên dây.

Những lỗi sai người mới nhập môn Yoga bay thường gặp

Yoga bay là môn thể thao không có độ khó cao, tuy nhiên, nó cũng không được khuyến khích tự học theo các video hướng dẫn trên mạng và tự tập ở nhà do có thể gây nên những tai nạn nguy hiểm cho những người mới nhập môn.

Những lỗi sai cơ bản mà người mới nhập môn Yoga bay thường mắc phải bao gồm:

Chọn sai độ cao của võng tập

Khi lắp võng sai độ cao, việc luyện tập có thể gặp khó khăn và khiến bạn cảm thấy rất khó chịu, thậm chí chán nản không muốn tập tiếp. Vậy nên tốt nhất là bạn hãy chọn một cái võng cao đến eo là tốt nhất.

yoga bay la gi 7

Lựa chọn trang phục không phù hợp

Những bộ trang phục quá rộng sẽ dễ bị vướng vào võng và khiến bạn phải chỉnh liên tục khi thực hiện các tư thế đảo ngược. Chính vì thế, khi tập yoga bay nói riêng và các môn thể thao khác nói chung, tốt nhất bạn nên chọn trang phục gọn gàng, bó sát vào cơ thể để không gây vướng víu.

Ngoài ra, với người tập yoga bay, bạn nên mặc quần dày và áo dài tay để tránh tình trạng võng đè nén chặt vào cơ thể tạo vết hằn. Đồng thời, cũng không nên đeo đồ trang sức trong khi tập bởi chúng rất dễ mắc vào võng tập gây ảnh hưởng tới sự chuẩn xác của động tác và có nguy cơ gây tai nạn.

Tập ngay sau khi ăn

Cũng giống như các loại hình thể thao khác, ăn uống ngay trước khi tập là hành động không được khuyến khích.

Thậm chí, với yoga bay, đây có thể còn là điều cấm kỵ bởi khi tập bộ môn này, bạn sẽ thực hiện rất nhiều tư thế đảo ngược, nhào lộn. Nếu ăn uống ngay trước khi tập sẽ khiến dạ dày của bạn rất khó chịu.

Tốt nhất, nếu cần nạp năng lượng thì bạn nên ăn nhẹ trước khi tập từ 1 - 2 tiếng để đảm bảo thức ăn đã tiêu hóa hết.

yoga-bay-la-gi-5

Lơ đãng khi thực hiện các động tác

Trong quá trình tập luyện, đừng nghĩ rằng đã có võng hỗ trợ nên bạn có thể thoải mái thả lỏng cơ thể của mình. Thay vào đó, khi tập Yoga bay, bạn cần phải sử dụng cơ bụng, cơ tay, cơ chân của mình nhiều hơn để giữ thăng bằng, tránh tình trạng cơ thể bị nghiêng về một phía khiến bạn bị ngã và có thể gây chấn thương.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý rằng Yoga bay sẽ khá khó để bạn có thể tự tập tại nhà mà không có giáo viên hướng dẫn.Vì vậy, nếu không có điều kiện tham gia các lớp tập luyện với sự hướng dẫn chuyên nghiệp thì bạn hãy cứ tập các bài yoga cơ bản với thảm yoga để duy trì sức khỏe nhé!

Ngoài ra, những người có thần kinh yếu hoặc có tiền sử mắc các bệnh liên quan tới hệ thần kinh với biểu hiện rõ nhất là hay bị nhức đầu, chóng mặt, say xe, tiền đình,... cũng được khuyến cáo không nên tham gia tập Yoga bay bởi đây là bộ môn yêu cầu phải thực hiện nhiều động tác xoay vặn linh hoạt trên không dễ khiến những người này bị choáng.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về Yoga bay - Trào lưu làm đẹp an toàn mới cho hội chị em văn phòng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận