Tất tần tật những điều cần biết về Yoga bay - Trào lưu làm đẹp an toàn mới cho hội chị em văn phòng

Yoga bay trong những năm gần đây đang trở thành trào lưu làm đẹp mới cho hội chị em đam mê giảm cân, giữ dáng nhưng không hợp với phòng gym hay các hoạt động thể chất cường độ mạnh. Vậy Yoga bay có nguồn gốc từ đâu, ai có thể tập được yoga bay? Hãy cùng Sống đẹp tìm hiểu nhé

Thái An
10:00 06/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cùng với sự phát triển của con người và thời đại, trong vòng 50 năm trở lại đây, bộ môn thể thao Yoga đã và đang trở nên phổ biến như một phương pháp làm đẹp cho cơ thể, đồng thời làm giảm bớt các áp lực tinh thần khi con người đang ngày càng phải đối mặt nhiều hơn với những áp lực trong cuộc sống.

Cũng như những yếu tố khác trong xã hội, Yoga cũng đang ngày càng phát triển và được sáng tạo để tạo ra những 'biến thể mới' phục vụ nhu cầu của cả người tập chuyên nghiệp và người mới bắt đầu luyện tập môn thể thao này. 

Trong số những sự sáng tạo đó, Yoga bay đang là một trong những xu hướng làm đẹp thời thượng được hội chị em vô cùng yêu thích, đặc biệt là các cô gái đang làm việc trong môi trường văn phòng.

Ở bài viết này, hãy cùng Sống đẹp tìm hiểu về Yoga bay từ A đến Z nhé!

Yoga bay là gì?

Yoga bay còn được gọi với những cái tên quốc tế khác như Aerial yoga” hoặc “Anti-gravity yoga”.

Yoga bay có thể được hiểu đơn giản là một sự kết hợp của những tư thế yoga truyền thống với bài tập Pilates với sự trợ giúp của một chiếc võng lụa treo cao 3m từ sàn nhà với khả năng chịu được trọng lượng lên tới 900kg giúp chị em luôn được an toàn khi treo mình trên cao và thực hiện các động tác.

yoga-bay-tu-a-den-z-cho-nguoi-moi-bat-dau-3

Chiếc võng lụa này là yếu tố quan trọng trong Yoga bay vì nó giúp người tập thực hiện những tư thế yêu cầu trồng cây chuối hoặc ngửa ra sau khi đang được treo lơ lửng trên không.

Chính vì hầu hết các tư thế đều được thực hiện khi không chạm đất nên môn yoga này được gọi là yoga trên không, yoga không trọng lực hoặc yoga bay.

Đối với người luyện tập yoga thường xuyên, yoga bay mang lại những trải nghiệm mới mẻ khi có thêm những sự kết hợp mới so với truyền thống. Còn đối với những người mới bắt đầu, yoga bay mang đến sự hỗ trợ ở những động tác khó, giúp bạn học giữ thăng bằng trong khi luyện tập sức khỏe cho cơ.

Ai là cha đẻ của Yoga bay?

Yoga bay được Christopher Harrison sáng lập vào năm 2007.

Ý tưởng về 'biến thể' Yoga này được Christopher lấy từ chính đoàn biểu diễn nhào lộn Anti gravity, Inc., nơi anh làm giám đốc và đạo diễn.

yoga-bay-tu-a-den-z-cho-nguoi-moi-bat-dau-8
Christopher Harrison chính là cha đẻ của bộ môn Yoga bay đang làm mưa làm gió hiện nay

Những chiếc “võng lụa” của các diễn viên nhào lộn đã truyền cảm hứng cho anh về sự kết hợp giữa nhào lộn, thể thao nghệ thuật và khiêu vũ đương đại.

Những màn biểu diễn này được yêu cầu ở các sự kiện lớn nhất như lễ trao giải Oscar, Grammy, và cả buổi lễ nhậm chức của tổng thống.

Yoga được đưa vào quá trình khởi động cho luyện tập chuẩn bị. Đó là cách yoga bay ra đời

Vì sao chị em văn phòng nên tập Yoga bay?

Yoga bay có những lợi ích tương tự như yoga truyền thống, với một vài điểm khác biệt nhỏ được tạo nên bởi sự kết hợp với Pilates.

Do được tạo nên bởi những môn thể thao đều đòi hỏi nhịp điệu không quá cao, nhưng yêu cầu sự dẻo dai của cơ thể do đó, Yoga bay là một trong những lựa chọn được hội chị em văn phòng ưa thích do giúp giải quyết được những vấn đề liên quan tới xương khớp, cân nặng, sự dẻo dai và linh hoạt của cơ thể.

Cụ thể, Yoga bay là môn thể thao phù hợp với các chị em văn phòng bởi những lý do dưới đây:

Các bài tập trong Yoga bay sẽ giúp làm giảm áp lực lên xương sống

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc treo lơ lửng trên dây trong các tư thế trồng cây chuối hoặc ngả lưng ra sau là giảm áp lực lên xương sống. Thay vì bị trọng lực kéo xuống và đè ép xương sống, những cơ ở xương sống sẽ được thư giãn. Cả các khớp xương cũng không phải chịu áp lực như với yoga thường.

yoga-bay-tu-a-den-z-cho-nguoi-moi-bat-dau-1

Đối với các chị em văn phòng thường phải ngồi nhiều giờ thì việc cột sống bị đau mỏi là điều không thể tránh khỏi. Do đó, Yoga bay có thể giúp bạn có được một chiếc cột sống ổn hơn để tiếp tục chiến đấu với công việc mỗi ngày.

Yoga bay giúp người tập linh hoạt hơn, đồng thời cũng giúp rèn luyện sự kiên nhẫn

Tùy vào các bài tập bạn tham gia, Yoga bay sẽ giúp cơ thể bạn uyển chuyển hơn, linh hoạt hơn và dẻo dai hơn.

Đồng thời, do vẫn mang bản chất là Yoga nên một số bài tập và những tư thế đơn giản yêu cầu tập trung và sự kiên nhẫn cũng sẽ giúp các chị em rèn luyện sự kiên nhẫn hơn nữa để luôn giữ được cái đầu tỉnh táo trong công việc.

Tập Yoga bay giúp tăng cường sức kéo

Lợi ích đặc biệt này có lẽ là ưu thế thú vị nhất của yoga bay so với Yoga truyền thống.

Những chuyển động “kéo” đặc trưng trong Yoga bay là một cách tăng sức mạnh cánh tay và giúp hai vai bạn cân bằng hơn.

yoga-bay-tu-a-den-z-cho-nguoi-moi-bat-dau-2

Điều này không thể tìm thấy trong các bài tập Yoga truyền thống với các động tác đa số yêu cầu sức chịu đựng lực ép lên cơ vai và cơ tay.

Yoga bay giúp cơ thể người tập thư giãn, thoải mái

Với sự trợ giúp của dây lụa, cơ thể người tập có thể được thư giãn, thoải mái điều chỉnh tư thế hơn. Khả năng thư giãn có thể giúp bạn tăng sự linh hoạt của chuyển động.

Yoga bay sẽ giúp các chị em giảm cân an toàn

Nghiên cứu từ American Council on Exercise (Mỹ) cho thấy những phụ nữ luyện tập 150 phút yoga mỗi tuần trong vòng 6 tuần liên tục sẽ nhận thấy sự khác biệt với cân nặng của họ. Trung bình mỗi người giảm được 1,5kg, 2% mỡ cơ thể và khoảng 2.5cm vòng eo.

Một số chuyên gia cho rằng vì sự linh hoạt khi được hỗ trợ từ dây, người tập Yoga bay có thể thực hiện nhiều động tác khó hơn Yoga thường nên Yoga bay có thể mang lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng hơn trong khi vẫn đảm bảo người tập được an toàn.

yoga-bay-tu-a-den-z-cho-nguoi-moi-bat-dau-5

Tất nhiên, để có được mức giảm chuẩn lý thuyết như trên, chắc chắn hội chị em cũng cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để các bài tập có thể phát huy hiệu quả khả năng đốt mỡ thừa của nó.

Yoga bay vô cùng thân thiện đối với người nhập môn

Với sự trợ giúp của dây, người mới bắt đầu có thể tự điều chỉnh tư thế và thăng bằng khi tập luyện. Điều này so với Yoga truyền thống là bước tiến mới khi người tập có thể hạn chế được các nguy cơ bị thương do tập không đúng chuẩn.

Bên cạnh đó, một lớp yoga bay luôn có số lượng học viên ít hơn yoga truyền thống để huấn luyện viên có thể hướng dẫn và hỗ trợ học viên tốt hơn.

Những ai không nên tập Yoga bay?

Những người say tàu xe hoặc vừa phẫu thuật không nên tập Yoga bay

Do những tư thế của bộ môn này đòi hỏi người tập phải thực hiện liên tục ở trên không, do đó những người bị say xe hoặc người mới phẫu thuật xong tuyệt đối không nên thử.

Bên cạnh đó, những người có thần kinh yếu, bị tiền đình, dễ ngất, có tiền sử bị chấn thương vùng đầu cũng sẽ không nên tập Yoga bay.

Ngoài ra, những chị em mới thực hiện tiêm thuốc botox trong vòng 24h cũng không nên tới phòng tập để đảm bảo hiệu quả của thủ thuật.

yoga-bay-tu-a-den-z-cho-nguoi-moi-bat-dau-4

Phụ nữ mang thai từ tháng thứ 4 cũng được khuyến cáo không nên tham gia vào các lớp Yoga bay để tránh những va chạm không may ảnh hưởng tới thai kỳ.

Người mới sử dụng đồ uống có cồn cũng không nên tập Yoga bay bởi tại thời điểm đó, hệ thần kinh bị yếu hơn so với bình thường nên nếu tập các động tác nhào lộn trong Yoga bay sẽ dễ gây nên cảm giác buồn nôn, đầy hơi. Thậm chí nguy hiểm hơn có thể gây chóng mặt và khiến người tập dễ gặp tai nạn.

Trước khi tập, bạn chỉ nên ăn nhẹ để nạp năng lượng cho cơ thể trong thời gian lên lớp.

Tip lựa chọn quần áo cho người tập yoga bay

Đối với người tập Yoga bay, trang phục nên dùng là các loại quần áo có độ co dãn tốt, vừa vặn với cơ thể, đồng thời làm bằng chất liệu có độ thấm hút cao.

yoga-bay-tu-a-den-z-cho-nguoi-moi-bat-dau-7

Không nên sử dụng các loại quần cáo oversize bởi nó có thể gây cản trở bạn trong quá trình luyện tập bởi đây là bộ môn yêu cầu các động tác nhào lộn trên không rất nhiều.

Bên cạnh đó, trong quá trình tập, bạn cũng không nên xả tóc mà buộc gọn thành búi chắc chắn hoặc sử dụng các phụ kiện hỗ trợ để tránh bị vướng vào dụng cụ khi luyện tập.

Mẹo chọn dụng cụ tập yoga bay cho người mới bắt đầu

Nói đến Yoga bay từ A đến Z thì tìm hiểu về dụng cụ luyện tập là điều không thể thiếu.

Để có thể treo người lơ lửng trên không thì chắc chắn không thể nào thiếu võng lụa, dây treo và móc treo trên trần nhà. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều bộ dụng cụ dành cho “Yoga bay” với chất lượng hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm, không biết lựa chọn thương hiệu uy tín thì sẽ rất dễ mua phải các mặt hàng kém chất lượng.

yoga-bay-tu-a-den-z-cho-nguoi-moi-bat-dau9

Với một bộ võng lụa và dây tốt thì có thể chịu được trọng lượng lên đến 1000kg, đồng thời võng vẫn đảm bảo độ mềm, mượt, giảm thiểu ma sát khi tiếp xúc với da người giúp cho người tập có cảm giác chắc chắn và thoải mái khi tập. Móc treo phải được gắn cố định và chắc chắn ở trên trần nhà, đồng thời trần nhà cũng phải đủ vững để giữ cả trọng lượng cơ thể người tập.

Nếu mua phải sản phẩm chất lượng kém, thì không những việc tập luyện của bạn gặp khó khăn mà thậm chí có thể không an toàn cho bạn. Chất liệu võng lụa có thể không đủ mượt và gây ra cảm giác rát khi quấn vào người bạn. Nguy hiểm nhất là nếu chất liệu võng và dây không đủ tốt để chịu được trọng lượng lớn thì rất có thể bạn sẽ bị rơi khi đang tập. Đây chắc chắn là điều không ai muốn xảy ra.

Bên cạnh những chia sẻ về Yoga bay từ A đến Z nêu trên, Sống đẹp cũng khuyến cáo bạn không nên tự tập Yoga bay tại nhà nếu không phải là 'dân chuyên' có dụng cụ tập chuyên nghiệp tại tư gia.

Đặc biệt, nếu là người mới, bạn tuyệt đối không nên tự học theo các video hướng dẫn các động tác Yoga bay và tự tập ở nhà bởi nó sẽ tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cao do các yếu tố như kỹ thuật luyện tập, không gian luyện tập,...

Xem thêm: "Cá sấu chúa" Quỳnh Nga bật mí cách giảm cân hiệu quả, giúp chị em sở hữu vòng eo con kiến quyến rũ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận