Nam sinh lớp 6 tự chế quạt mini chống nóng dành cho bác sĩ tuyến đầu chống dịch

Biết được các bác sĩ và cán bộ chiến sĩ tuyến đầu chống dịch luôn phải chật vật trong các bộ đồ bảo hộ nóng bức, cậu học trò lớp 6 tại Gia Lâm (Hà Nội) đã tự mày mò và sáng chế ra chiếc quạt mini chống nóng cho lực lượng tuyến đầu chống COVID-19.

Thái An
07:51 08/06/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Được biết, cậu bé 12 tuổi được nhắc tới ở đây là em Nguyễn Đức Đại Phát, 12 tuổi ở xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Sẵn mang niềm đam mê với sáng tạo, Phát luôn mày mò để làm ra những sản phẩm hữu ích, phục vụ cuộc sống. Và mới đây nhất, khi được biết về việc các "chiến sĩ áo trắng" phải luôn gồng mình trước áp lực của công việc dưới thời tiết khắc nghiệt, cậu học sinh lớp 6 đã nảy ra ý kiến tạo ra 1 chiếc quạt mini chống nóng dành cho các y, bác sĩ trong tâm dịch.

Chia sẻ về ý tưởng của sáng chế này, Nguyễn Đức Đại Phát cho hay: “Cháu nhìn thấy những hình ảnh y, bác sĩ ướt đẫm mồ hôi trong chiếc áo bảo hộ nên đã nghĩ ra ý tưởng làm chiếc quạt để quạt mát cho các bác cô các chú đang làm nhiệm vụ ở vùng dịch…”.

sang che2
Với hiểu biết vốn có và đam mê sáng chế, chỉ mất 3 ngày để cậu học sinh lớn 6 hoàn thiện mô hình quạt mini chống nóng cho bộ đồ bảo hộ đầu tiên

Phát cho biết, chỉ mất 3 ngày kể từ khi lên ý tưởng em đã hoàn thành sản phẩm quạt mini chống nóng đầu tiên. Nguyên lý của chiếc quạt này giống như chiếc quạt gió giảm nhiệt cho máy tính giúp hút bớt lượng nhiệt bên trong bộ đồ bảo hộ ra ngoài để hạ nhiệt cho các "chiến sỹ áo trắng" khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Vì nó được đeo vào người và ở bên trong bộ quần áo bảo hộ nên cả 2 mặt của quạt, Phát đều làm những khung chắn để không hút vải quần áo gây tắc gió…

Ý tưởng về những chiếc quạt mini của Phát được bố mẹ ủng hộ. Chị Lô Thị Nếp chi tiền mua nguyên vật liệu, còn anh Nguyễn Đức Văn đưa con đi hàng chục cây số đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang để thực hiện nghĩa cử hỗ trợ vùng tâm dịch.

sang che
Phát cùng bố trao tặng tận tay những chiếc quạt mini chống nóng cho tuyến đầu chống dịch tại Bắc Giang

Ngày 31/5 vừa qua, 10 chiếc quạt mini đầu tiên do Nguyễn Đức Đại Phát làm ra đã đến được với những người ở tuyến đầu chống dịch tại Bắc Giang.

Tiếp nhận món quà này trong ngày nắng như đổ lửa, bác sĩ Lê Tiến Dũng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết, đây là món quà vô cùng ý nghĩa và có tính thiết thực cao vì khi đó Trung tâm đang loay hoay tìm biện pháp giảm nhiệt cho nhân viên y tế khi phải mặc những bộ quần áo bảo hộ kín mít.

Món quà này đã giúp giảm tác động của nắng nóng cho nhân viên y tế và góp phần cổ vũ, tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Hiện tại Phát đang cải tiến để sản phẩm hoàn thiện, chạy lâu hơn, giúp đỡ nhiều hơn cho nhân viên y tế.

ngat-16225416736652046578107

Theo nghiên cứu nhỏ do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường thực hiện, bên trong trang phục bảo hộ phòng COVID-19 thường cao hơn từ 0,5-4,5 độ so với nhiệt độ môi trường khiến cơ thể người mặc đặc biệt nóng và khó chịu. Việc này cũng góp phần khiến các y bác sĩ mau chóng rơi vào tình trạng mất sức trong thời tiết nắng nóng cực điểm trong những ngày vừa qua.

Việc có được những giải pháp giúp làm hạ nhiệt các bộ đồ bảo hộ mà vẫn đảm bảo hiệu quả phòng dịch cho các y, bác sĩ ở tuyến đầu là điều cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe cho các "chiến sĩ áo trắng" trong cuộc chiến cam go và dai dẳng cùng dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam hiện nay.

Vì vậy, những hành động ý nghĩa như của em Nguyễn Đức Đại Phát là vô cùng đáng tuyên dương và cần được phát huy nhiều hơn nữa.

Xem thêm: Cô bé 9 tuổi thức đêm may 500 chiếc "tai giả" gửi tới y bác sĩ tuyến đầu ở Bắc Giang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận